Chuyên án buôn lậu 200 triệu lít xăng: Truy tố 32 bị can về tội trốn thuế

Thứ Tư, 01/03/2023 14:40  | Thể Trịnh

|

(CAO) Ngày 1-3, Viện KSND tỉnh Đồng Nai vừa hoàn tất cáo trạng, chuyển hồ sơ sang TAND cùng cấp để truy tố 32 bị can về tội trốn thuế trong đường dây buôn lậu xăng, dầu liên tỉnh: Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Dương, Đắk Nông, Đắk Lắk, Khánh Hòa...

Trước đó, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra quyết định khởi tố vụ án buôn lậu; sản xuất, buôn bán hàng giả; in phát hành mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách nhà nước; nhận hối lộ, xảy ra tại Đồng Nai và các tỉnh, thành khác.

Liên quan chuyên án này, trước đó TAND tỉnh Đồng Nai đã tuyên sơ thẩm hình sự 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu, sản xuất gần 200 triệu lít xăng (giai đoạn 1) về các tội buôn lậu và nhận hối lộ.

Quá trình điều tra vụ án, Công an tỉnh phát hiện bị can Nguyễn Thăng Long (Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu 55555, xã Bình Minh, H.Trảng Bom) ngoài liên quan đến tội buôn lậu đã bị đưa ra xét xử còn tiêu thụ nguồn xăng dầu không có hóa đơn chứng từ do Mai Thị Dần, Giám đốc Công ty TNHH Hà Lộc (gọi tắt Công ty Hà Lộc, TP.Vũng Tàu) cung cấp.

Qua điều tra xác định, bị can Mai Thị Dần cùng chồng là bị can Chuyên góp vốn thành lập Công ty Hà Lộc với ngành nghề kinh doanh là mua bán xăng, vận tải xăng, dầu đường biển và đường bộ; cho thuê kho, bãi lưu giữ hàng hóa.

Vào năm 2018, Đức Dần là cháu của bị can Chuyên biết một số đối tượng bán xăng dầu không rõ nguồn gốc, không có hóa đơn chứng từ, giá rẻ nên nảy sinh ý định lợi dụng hoạt động kinh doanh xăng dầu của Công ty Hà Lộc để mua xăng, dầu không có hóa đơn, chứng từ bán lại cho khách hàng kiếm lời.

Được sự đồng ý của Mai Thị Dần, Chuyên và Đức Dần đã thành lập Công ty Đầu tư thương mại dịch vụ vận tải Hà Anh (gọi tắt Công ty Hà Anh) với mục đích tách tàu biển ra khỏi Công ty Hà Lộc để hoạt động riêng. Để tiện bề hoạt động, các bị can đã thuê các bị can khác thay phiên nhau làm giám đốc.

Toà tuyên án 74 bị cáo trong đường dây buôn lậu xăng.

Việc mua bán, vận chuyển xăng, dầu thì Đức Dần được bị can Đức Chuyên và Dần đồng ý cho sử dụng nhân viên, thuyền trưởng, thuyền viên và tàu biển của Công ty Hà Lộc. Đức Dần đã điều động tàu ra biển theo hướng phao số 0 (biển Vũng Tàu) thuộc vùng biển Việt Nam để mua xăng, dầu từ các tàu (chưa xác định rõ quốc tịch, số hiệu) rồi đem bán ra thị trường Việt Nam.

Đức Dần đã mua tổng cộng hơn 7,4 triệu lít xăng và hơn 2,1 triệu lít dầu DO không có hóa đơn, chứng từ nhập vào kho xăng, dầu của Công ty Hà Lộc. Các bị can đã trốn thuế tổng số tiền hơn 15,2 tỷ đồng.

Sau khi nhập xăng, dầu không có hóa đơn, chứng từ vào kho thì việc mua bán xăng, dầu không có hóa đơn, chứng từ của Công ty Hà Anh được giao cho Lê Thị Thùy Linh (40 tuổi, ngụ TP.Vũng Tàu) thực hiện và không ghi chép vào sổ sách kế toán nhằm mục đích trốn thuế.

Linh vừa làm kế toán, vừa phụ trách công việc kinh doanh xăng, dầu của Công ty Hà Lộc. Linh biết nguồn xăng mua vào bán ra đều không có hóa đơn, chứng từ nhưng vẫn chào mời khách hàng, bán nguồn xăng này với giá rẻ hơn giá thị trường. Linh biết việc kinh doanh xăng dầu không xuất hóa đơn, chứng từ là vi phạm pháp luật nhưng vì muốn có việc làm và thu nhập nên vẫn đồng ý làm theo chỉ đạo của Mai Thị Dần.

Ngoài Linh, còn có 21 bị can cũng được bị can Chuyên tuyển vào Công ty Hà Lộc và Công ty Hà Anh để làm giám đốc, quản lý, thuyền trưởng, thuyền phó, thủy thủ, máy trưởng, thợ máy…

Các bị can này đã vận hành hoặc theo tàu để lén lút đi nhận xăng, dầu vào ban đêm tại phao số 0 (biển Vũng Tàu) và đem về nhập kho Công ty Hà Lộc. Các bị can khi làm việc đều biết số xăng, dầu này mua bán không có hóa đơn, chứng từ nhưng vẫn thực hiện các công việc như: cho tàu rời cảng, cập mạn với tàu thuyền khác trên biển, chuyển tải, sang mạn xăng, dầu trái phép…

Với số xăng, dầu nhập về, Linh sẽ mời khách hàng mua xăng, dầu không có hóa đơn với giá rẻ về bán lại cho 7 đầu mối khác nhau ở các tỉnh: Đồng Nai, Bình Dương, Đắk Nông, Đắk Lắk, Khánh Hòa. Riêng tại Đồng Nai, Linh đã bán cho Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu 55555 Nguyễn Thăng Long hơn 730 ngàn lít xăng. Tổng số tiền ông Long trốn thuế là hơn 940 triệu đồng.

Sau khi phát hiện sự việc, cơ quan điều tra đã tiến hành bắt giữ, khởi tố điều tra 32 bị can và Viện KSND tỉnh đã tiến hành truy tố các bị can về tội trốn thuế.

Hiện Chuyên án 920G đang được lực lượng chức tiếp tục điều tra mở rộng, xử lý.

Bình luận (0)

Lên đầu trang