Kế toán trường mầm non tham ô gần 1 tỷ đồng lãnh 19 năm tù

Thứ Ba, 28/02/2023 20:32  | Hoàng Quân

|

(CAO) TAND TP.Đà Nẵng vừa xét xử các bị cáo từng là Hiệu trưởng, Kế toán, Thủ quỹ Trường mầm non về các tội “Tham ô tài sản”, “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức…” và “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại...”.

Ngày 28-2, TAND TP.Đà Nẵng xét xử sơ thẩm đối với các bị cáo: Nguyễn Thị Vân Kiều (SN 1987, ngụ P.Hòa An, Q.Cẩm Lệ, TP.Đà Nẵng) - nguyên Kế toán Trường mầm non Hoa Ngọc Lan (Q.Cẩm Lệ) về tội “Tham ô tài sản” và “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức”; Trương Thị Thanh Vân (SN 1971, ngụ P.Hòa Phát, Q.Cẩm Lệ) - nguyên Hiệu trưởng Trường Mầm non Sao Mai; Trịnh Thị Thu Tâm (SN 1966, ngụ P.Hòa Thọ Đông) - nguyên Hiệu trưởng Trường Mầm non Hoa Ngọc Lan; Trần Thị Thúy Hoa (SN 1963, ngụ P.Hòa Phát) - nguyên thủ quỹ Trường Mầm non Hoa Ngọc Lan và Nguyễn Thị Duy Hoàng (SN 1987, ngụ P.Khuê Trung, Q.Cẩm Lệ) - nguyên văn thư, thủ quỹ Trường Mầm non Hoa Ngọc Lan cùng về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp”.

Các bị cáo tại phiên xét xử, trong đó Nguyễn Thị Vân Kiều (thứ 2 từ trái sang) lãnh 19 năm tù.

Theo cáo trạng, từ tháng 8-2017 đến tháng 6-2019, lợi dụng sự thiếu kiểm tra về tài chính của chủ tài khoản (bị cáo Vân), Kiều lập khống, giả chữ ký của chủ tài khoản để chiếm đoạt hơn 939 triệu đồng.

Để đối phó với đoàn kiểm tra, che giấu hành vi, Kiều giả chữ ký của chủ tài khoản trên 5 bảng xác nhận số dư tài khoản, làm giả một phiếu chi, một giấy nộp tiền vào tài khoản với nội dung: Nộp tiền học sinh bán trú tháng 12-2017, tiền học vẽ, tiếng Anh, aerobic tháng 12-2017 với 115,330 triệu đồng; làm giả con dấu của Kho bạc Nhà nước Q.Cẩm Lệ trên giấy nộp tiền bỏ vào hồ sơ kế toán.

Hoa và Hoàng là thủ quỹ của trường nhưng đã thiếu trách nhiệm, không theo dõi, quản lý biên lai thu tiền bán trú, không cập nhật kịp thời các khoản thu vào sổ tiền mặt của trường, để cho người khác không có trách nhiệm thu tiền bán trú, lấy tiền bán trú cho người khác mượn, bàn giao tiền sau khi thu không rõ ràng dẫn đến làm thất thoát tiền hơn 570 triệu đồng của trường.

Vân và Tâm đều là Hiệu trưởng, là chủ tài khoản của trường đã thiếu trách nhiệm trong việc kiểm tra, đối chiếu trước khi ký chứng từ, không kiểm tra, giám sát thu, nộp tiền bán trú, để các cá nhân không có trách nhiệm tự ý thu tiền bán trú, không nộp tiền kho bạc dẫn đến làm thất thoát hơn 1,5 tỷ đồng của nhà trường. Vân chịu trách nhiệm hơn 1 tỷ đồng và Tâm chịu trách nhiệm gần 500 triệu đồng.

Tháng 10-2022, Cơ quan CSĐT (Phòng Cảnh sát kinh tế) Công an TP.Đà Nẵng khởi tố bị can, bắt tạm giam và áp dụng biện pháp cấm đi khỏi nơi cư trú đối với các bị can. Quá trình điều tra và tại tòa, các bị cáo thừa nhận hành vi phạm tội, bày tỏ ăn năn hối cải và xin giảm nhẹ hình phạt.

HĐXX tuyên phạt Nguyễn Thị Vân Kiều 16 năm tù về tội “Tham ô tài sản” và 3 năm tù về tội “Làm giả con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức; sử dụng con dấu, tài liệu cơ quan tổ chức”, tổng hợp là 19 năm tù; Trương Thị Thanh Vân 24 tháng cải tạo không giam giữ; Trịnh Thị Thu Tâm 12 tháng cải tạo không giam giữ; Trần Thị Thúy Hoa và Nguyễn Thị Duy Hoàng cùng 9 tháng cải tạo không giam giữ về tội “Thiếu trách nhiệm gây thiệt hại đến tài sản của Nhà nước, cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang