Vụ "rút ruột" hơn 86 tỷ đồng: Phát hiện 2 biên bản khống và biên bản hội đồng "ảo"

Thứ Năm, 16/02/2023 17:04

|

(CATP) Chuyên đề Công an TPHCM (ngày 14-02-2023) phản ánh "Vụ "rút ruột" hơn 86 tỷ đồng tại Đại học Bách khoa Đà Nẵng: Hiệu trưởng nhiều lần ký séc khống", nêu vụ tham ô hơn 86,6 tỷ đồng và những kết luận thanh - kiểm tra đã nêu rõ nhiều vấn đề... được sự quan tâm đặc biệt từ dư luận, bạn đọc. Tiếp tục tìm hiểu về những vụ việc "có vấn đề” xảy ra tại trường này, cho thấy không chỉ có 2 biên bản bị làm khống, mà nay lại thêm 1 biên bản cũng là "ảo", dẫn đến "phải tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm".

2 biên bản khống…

Trường Đại học Bách khoa - Đại học Đà Nẵng (viết tắt là ĐHBKĐN) có quy mô hàng chục ngàn sinh viên, học viên cao học và nghiên cứu sinh. Trường có vai trò nòng cốt, giữ vị trí quan trọng trong các trường thành viên của Đại học Đà Nẵng. Tháng 12-2017, ông Đoàn Quang Vinh được điều động, bổ nhiệm làm Hiệu trưởng ĐHBKĐN nhiệm kỳ 2017-2022. Bên cạnh vụ án "rút ruột" hơn 86,6 tỷ đồng xảy ra tại Trường ĐHBKĐN mà hiện Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Nẵng đang tiến hành điều tra xử lý (Chuyên đề Công an TPHCM đã đưa tin), thì trước đây Thanh tra Bộ GD&ĐT đã từng yêu cầu rà soát "Kết luận Thanh tra của Đại học Đà Nẵng"... Ngay cả phản ánh về Giáo trình "Hệ thống điện - điện tử động cơ và ôtô” cũng có "vấn đề” và đã có kết luận thanh tra về việc xảy ra tại Trường ĐHBKĐN lập khống - ký khống biên bản, gây bức xúc trong dư luận, dẫn đến tố cáo đến nhiều cơ quan chức năng và các cấp.

Đó là cuốn giáo trình được công nhận là chính thức tại Trường ĐHBKĐN bị tố, sau đó Giám đốc Đại học Đà Nẵng đã yêu cầu: "Tổ chức rà soát, thực hiện lại việc đánh giá, thẩm định và công nhận Giáo trình "Hệ thống điện - điện tử động cơ ôtô” của ông P.Q.T. Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với ông D.V.D, bà V.H.T trong việc lập khống 2 biên bản họp bộ môn. Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với ông P.Q.T trong việc thực hiện nhiệm vụ với vai trò là cán bộ quản lý Khoa; với vai trò là giảng viên biên soạn giáo trình".

Theo kết luận của Đại học Đà Nẵng như nêu trên, thì sau đó sự việc tiếp tục khiếu nại, tố cáo vì chưa thỏa đáng, đến ngày 11-10-2022, PGS-TS Nguyễn Hữu Hiếu (lúc đó là Phó hiệu trưởng, nay là Hiệu trưởng Trường ĐHBKĐN) đã ký "kết luận nội dung tố cáo đối với ông P.Q.T - Trưởng khoa Khoa Cơ khí Giao thông", số 3857/KL-ĐHBK. Với kết quả xác minh các nội dung tố cáo, về sự tồn tại của 2 biên bản họp Bộ môn... đã được lập khống, không có giá trị pháp lý để làm căn cứ đề nghị Trường ĐHBK xét, công nhận giáo trình vì: "Thực tế Bộ môn Ôtô và Máy động lực đã không tổ chức họp. Do vậy việc ông D.V.D và bà V.H.T ký biên bản là thực hiện không đúng trình tự, thủ tục theo quy định".

Trường ĐHBKĐN nơi đang bị Công an TP.Đà Nẵng điều tra vụ "rút ruột" hơn 86,6 tỷ đồng

Thêm 1 biên bản về họp hội đồng… "ảo"

Cũng tại kết luận của Trường ĐHBKĐN đã nêu rõ, về việc xác định trách nhiệm của cá nhân, tập thể liên quan đến biên bản khống, "Về 5 nhận xét của giảng viên trong bộ môn", theo kết quả xác minh, bộ môn đã không tổ chức họp thông qua bản thảo giáo trình (của ông T.). Do vậy, kết luận của Trường ĐHBKĐN là "Các ý kiến nhận xét trong biên bản được xem là khống".

Theo kết luận của Trường ĐHBKĐN, về việc Hội đồng khoa tổ chức họp thông qua các nội dung liên quan đến giáo trình, qua kiểm tra hồ sơ lưu của giáo trình "Hệ thống điện - Điện tử động cơ và ôtô” tại Phòng đào tạo, Trường ĐHBKĐN tổ chức xác minh, ghi nhận có tồn tại biên bản họp Hội đồng Khoa Cơ khí Giao thông ngày 05-3-2020, về việc xem xét đề nghị biên soạn giáo trình. Chủ trì cuộc họp là TS. P.Q.T ký với vai trò Chủ tịch Hội đồng, thư ký cuộc họp bà V.H.T (thư ký Khoa) ký với vai trò là Thư ký Hội đồng.

Tại kết luận của Trường ĐHBKĐN, về các biện pháp xử lý theo thẩm quyền cần thực hiện và kiến nghị: Phòng đào tạo tổ chức rà soát, thực hiện lại việc đánh giá, thẩm định và công nhận giáo trình "Hệ thống điện - điện tử động cơ và ôtô” (Hệ thống điện và điển tử trên ôtô) của ông P.Q.T. Tổ chức rà soát việc thực hiện quy trình biên soạn, thẩm định và đánh giá, lựa chọn, duyệt sách phục vụ đào tạo trong trường. Phòng Tổ chức - Hành chính tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với ông D.V.D trong việc ký khống 2 biên bản họp Bộ môn. Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối với bà V.H.T trong việc ký khống 2 biên bản. Tổ chức kiểm điểm và xử lý trách nhiệm đối ông P.Q.T trong việc thực hiện nhiệm vụ với vai trò là cán bộ quản lý Khoa, với vai trò là giảng viên biên soạn giáo trình, với trách nhiệm trong việc tổ chức họp Hội đồng khoa không đảm bảo theo quy định.

Cũng phải nói rằng, kết luận của Trường ĐHBKĐN cho thấy "có sự mâu thuẫn", khi bà V.H.T và ông P.Q.T cho biết, buổi họp Hội đồng Khoa diễn ra sau khi tập huấn... Theo biên bản họp Hội đồng Khoa, cuộc họp diễn ra lúc 10 giờ. Tuy nhiên, theo lịch tuần bà T. cung cấp thì thời gian buổi tập huấn diễn ra vào thời gian 13 giờ 30 - 17 giờ 30. Điều này cho thấy có sự mâu thuẫn với thông tin mà bà T. và ông T. cung cấp trước đó về thời gian cuộc họp. Chưa hết, căn cứ theo Quyết định số 2932/QĐ-ĐHBK ngày 25-12-2018, Hội đồng Khoa Cơ khí Giao thông gồm 11 thành viên.

Trường ĐHBKĐN kết luận rằng, bà V.H.T không có tên trong danh sách thành viên Hội đồng khoa, nhưng đã ký tên vào biên bản họp Hội đồng khoa với vai trò là Thư ký Hội đồng khoa. Điều này là không đúng thẩm quyền của bà T. Qua làm việc với 08/09 thành viên có tên trong biên bản họp Hội đồng khoa ngày 05-3-2020 đã cho thấy, số lượng thành viên Hội đồng khoa không tham gia cuộc họp là 07/11 (chiếm trên 50%). Bà V.H.T không phải là thành viên Hội đồng khoa, nhưng tham gia cuộc họp và ký tên vào biên bản. Do vậy có đủ cơ sở để kết luận rằng cuộc họp Hội đồng khoa (nếu có) đã diễn ra không hợp lệ. Việc tạo ra biên bản họp Hội đồng khoa ngày 05-3-2020 thuộc về trách nhiệm của ông P.Q.T với vai trò là Chủ trì cuộc họp và V.H.T với vai trò Thư ký cuộc họp.

Với những kết luận thanh - kiểm tra đã nêu rất rõ xảy ra tại Trường ĐHBKĐN, ngay sau khi Chuyên đề Công an TPHCM có bài phản ánh, nhiều bạn đọc đã gửi "tâm thư”, ý kiến, cũng như cho rằng các cơ quan chức năng rất cần vào cuộc làm sáng tỏ việc vì sao có 2 biên bản thực hiện khống và 1 biên bản cuộc họp Hội đồng khoa cũng không hợp lệ nhằm mục đích, động cơ gì?

Bình luận (0)

Lên đầu trang