Doanh nhân Ấn Độ vào tù vì ‘rút ruột’ tiền công ty đưa cho vợ trả nợ

Thứ Hai, 28/11/2022 14:03

|

(CAO) Ngày 28-11, TAND TPHCM xử sơ thẩm đã tuyên phạt bị cáo Soumyodiptha Saha (SN 1988, quốc tịch Ấn Độ-nguyên Phó tổng giám đốc tài chính Công ty B9 Beverages Pvt.Ltd) mức án 15 năm tù về tội tham ô tài sản.

Theo cáo trạng, Công ty TNHH B9 Beverages (Công ty B9) hoạt động trong lĩnh vực nhập khẩu phân phối bia Ấn Độ, do ông Aditya Sud, quốc tịch Ấn Độ làm Tổng giám đốc, đồng thời là người đại theo pháp luật tại Việt Nam.

Ngày 24-04-2019, Soumyodiptha Saha được Công ty B9 Ấn Độ tuyển dụng và bổ nhiệm làm Phó Tổng giám đốc tài chính.

Công ty B9 Ấn Độ giao nhiệm vụ quản lý tài chính các công ty con của Công ty B9 Ấn Độ, tại các nước như Singapore, Mỹ và Công ty B9 Việt Nam. Saha chịu trách nhiệm quản lý tài chính cho các công ty tại khu vực Đông Nam Á, trong đó có Việt Nam.

Ngày 27-05-2019, Công ty B9 Việt Nam đăng ký mở tài khoản, tại ngân hàng Standard Chartered Việt Nam, để thực hiện các giao dịch thu, chi trong quá trình hoạt động.

Tài khoản của Công ty B9 Việt Nam do Aditya Sub đại diện chủ tài khoản. Saha phụ trách bộ phận kế toán. Ban giám đốc có 5 thành viên, trong đó mỗi cá nhân được ngân hàng cấp cho 01 chữ ký số để thực hiện các giao dịch thu, chi.

Bị  cáo Saha tại tòa

Saha được phép toàn quyền duyệt chi thanh toán số tiền dưới 10.000 USD, không phải thông qua sự đồng ý của bất kỳ cá nhân nào trong 5 thành viên ban giám đốc.

Lợi dụng nhiệm vụ được giao, từ ngày 30-08-2019 đến ngày 28-10-2019, Saha đã thực hiện 27 giao dịch chuyển hơn 1,9 tỷ đồng từ tài khoản Công ty B9 Beverages vào tài khoản đứng tên Nguyễn Song Ân, mở tại ngân hàng Techcombank.

Khi sự việc bại lộ, Công ty B9 đã chuyển hồ sơ cho cơ quan chức năng điều tra. Quá trình xác minh, số tiền Saha chuyển vào, Ân đã rút hết khỏi tài khoản.

Nguyễn Song Ân, xuất cảnh gần đây nhất vào ngày 13-03-2020 qua cửa khẩu sân bay quốc tế Tân Sơn Nhất, hiện chưa có thông tin nhập cảnh.

Saha khai nhận Ân là vợ của mình, hai người kết hôn tại Ấn Độ vào tháng 10-2019. Việc Saha tự ý chuyển tiền từ tài khoản của Công ty B9 Việt Nam vào tài khoản Nguyễn Song Ân, là theo đề nghị của Ân để giúp vợ giải quyết nợ nần.

Khoảng tháng 01-2020, sau khi sang Việt Nam, Saha cho vợ biết nguồn gốc số tiền trên là Saha tự ý lấy của Công ty B9 Việt Nam. Tuy nhiên, Ân cho biết đã dùng trả nợ nên không thể đưa lại cho chồng. Từ mâu thuẫn này hai người đã ly thân, Saha không biết hiện Ân đang ở đâu.

Đối với Nguyễn Song Ân, mặc dù Ân là người thực hiện giao dịch rút toàn bộ hơn 1,9 tỷ đồng do Saha chuyển, tuy nhiên quá trình điều tra, không có mặt tại Việt Nam, Cơ quan điều tra chưa làm việc được với Ân, do vậy chưa đủ cơ sở để xem xét trách nhiệm hình sự.

Khi biết Saha bị khởi tố về hành vi phạm pháp, mẹ của bị can đã dùng tiền của mình bồi thường 1,9 tỷ cho Công ty B9 Việt Nam nên trách nhiệm dân sự được khắc phục xong và cũng là yếu tố xem xét lượng hình với bị cáo này.

Bình luận (0)

Lên đầu trang