Một đoạn kết buồn!

Chủ Nhật, 27/11/2022 10:00  | Quỳnh Hương

|

(CATP) Ông - cha của 5 người con - đang ở cái tuổi "sắp gần đất xa trời" bỗng dưng trở thành bị cáo (BC) của một vụ giết người. Đáng buồn thay, nạn nhân của ông lại chính là những đứa con và cháu mà ông hết mực thương yêu. Chính sự tổn thương của thời điểm về già khi không nhận được sự thương yêu, chăm sóc của vợ con đã biến ông suýt trở thành kẻ sát nhân.

Vì đâu nên nỗi?

Cho đến nay, sau gần 10 ngày diễn ra phiên tòa xét xử vụ án "giết người", nhiều người có mặt trong phiên xử vẫn không thể nào quên được hình ảnh nạn nhân - cô con gái đang ngồi cạnh cha mình, một cụ ông "sắp đến tuổi gần đất xa trời" với câu hỏi khiến nhiều người lay động tâm can: "Ba thương con nhất mà, sao ba lại đốt nhà con?".

Bị cáo chính là Lê Văn Mỹ (SN 1951, ngụ xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi). Hành vi của BC là cố tình cột cửa, phóng hỏa đốt nhà, việc con cháu ông thoát chết là nhờ may mắn phát hiện kịp thời.

Theo hồ sơ vụ án, ông Mỹ và bà T. kết hôn năm 1971, có với nhau 5 người con, cùng sinh sống tại ấp Trung Hưng, xã Trung Lập Thượng, huyện Củ Chi. Đầu năm 2020, bà T. chuyển sang ở chung với cậu con trai. Không biết có phải do bực tức việc vợ và các con không quan tâm, chăm sóc hay vì lý do nào khác mà ông Mỹ đã nảy sinh ý định đốt ba căn nhà của các con trong khuôn viên đất gần nhà mình.

Khoảng 3 giờ ngày 15-3-2021, ông Mỹ chuẩn bị chai nhựa đựng xăng lấy từ xe máy ra. Sau khi quấn vải vào thanh gỗ, ông tẩm xăng, cầm bật lửa và 4 sợi dây kẽm rồi sang nhà con dâu. Tới nơi, ông Mỹ dùng dây kẽm cột hai khoen cửa chính bên ngoài lại rồi tạt xăng xuống nền nhà. Sau đó, ông qua nhà con trai, con gái gần đó làm tương tự, rồi vòng lại trước cửa nhà đầu tiên, châm lửa đốt. Thấy cả ba căn nhà bốc cháy, ông quay về ngủ. Do vụ cháy được phát hiện kịp thời nên không gây thiệt hại về người.

Ngồi cạnh cha, con gái ông Mỹ khiến nhiều người dự phiên tòa rơi nước mắt

Khoảng lặng sau vụ án...

Bản án 20 năm tù về tội "giết người" đã được Hội đồng xét xử (HĐXX) đưa ra. Trước đó, đại diện Viện kiểm sát, luật sư đều xác định chỉ vì mâu thuẫn lẽ ra có thể giải quyết ôn hòa nhưng BC lại có hành vi xâm phạm tính mạng người khác, may mắn các bị hại (BH) phát hiện kịp thời, cùng dập lửa nên thuộc trường hợp phạm tội chưa đạt.

Luật sư bào chữa cho rằng nên áp dụng thêm tình tiết giảm nhẹ là BC có thành tích xuất sắc trong kháng chiến, là thương binh để áp dụng giảm nhẹ hơn mức án đề nghị. Các BH và LS cho BH chưa thành niên cũng xin giảm nhẹ cho BC, tuy nhiên điều khiến nhiều người băn khoăn là vì sao BC lại ra tay tàn nhẫn như vậy rồi cuối cùng lại không nhận tội?

Những giọt nước mắt bắt đầu rơi khi các con là BH đến gặp cha là BC. Nữ thẩm phán Hoàng Thị Bích Duyên với kinh nghiệm nhiều năm ngồi ghế chủ tọa đã phân tích tình - lý cho BC Mỹ nghe. Và sau khi cô con gái kề tai nói "con thương cha" trong nước mắt thì BC bắt đầu nhận lỗi và khóc, nói rằng thương các con nhiều lắm, nhưng vẫn không hiểu sao lại làm như vậy.

Nói lời sau cùng, BC xin HĐXX xem xét lượng hình. Khi được chủ tọa nhắc về mái ấm gia đình hạnh phúc, BC Mỹ lại nghẹn ngào khai nhận động cơ gây án của mình: chỉ vì buồn chán sự ghẻ lạnh, thờ ơ của vợ con để rồi trong một phút thiếu nghĩ suy, ông muốn làm cho hả cơn tức giận, chứ không lường hết hậu quả.

Được dẫn giải ra xe chuẩn bị về trại tạm giam, BC Mỹ không màng đến bản án 20 năm tù mình gánh nhận, mà đối với ông, hình ảnh những đứa con mới là thứ quý giá nhất mà ông cần và luôn mong nhìn thấy. Ông cố đảo mắt xung quanh tìm một bóng hình quen thuộc là cậu con trai út của mình. Từ ngày ông lâm vòng lao lý, anh đã phải từ bỏ ước mơ và màu áo công an yêu thích, xin rời khỏi ngành chỉ để giữ màu áo xanh thêm sạch đẹp và mong mọi người hiểu rằng đó chỉ là "sự cố" của một gia đình. Khi đoàn xe chuyển phạm rẽ vào tuyến đường theo lộ trình, mọi người mới chợt nhận ra cậu con trai út của BC đứng lặng phía bên đường, anh khẽ đưa tay lên vẫy chào cha với đôi mắt đỏ hoe...

Bình luận (0)

Lên đầu trang