Biệt tài phá án của một đội phó điều tra án ma túy

Chủ Nhật, 27/11/2022 09:42  | Nguyễn Hiếu

|

(CATP) "Sáu năm liền là chiến sĩ thi đua cấp cơ sở, đồng chí ấy luôn tận tụy với công việc, luôn cố gắng khắc phục mọi khó khăn trở ngại để hoàn thành xuất sắc nhiệm vụ được giao". Đó là lời nhận xét khách quan của Thượng tá Châu Văn Hoàng - Trưởng Công an (CA) H.Củ Chi khi nói về thuộc cấp là Trung tá Lê Văn Lâm ( SN 1974) - Phó đội trưởng Đội Cảnh sát điều tra tội phạm (ĐTTP) về ma túy, một chiến sĩ CAND gương mẫu, luôn được chỉ huy và nhiều đồng nghiệp yêu mến, tín nhiệm...

Tranh thủ gặp anh sau buổi họp với Ban chỉ huy (BCH) CAH quanh những nội dung chỉ đạo đội lập kế hoạch đấu tranh triệt phá một nhóm đối tượng chuyên hoạt động mua bán ma túy lưu động giữa H.Củ Chi và các địa bàn giáp ranh lân cận. Với phong thái đỉnh đạc, Trung tá Lâm chia sẻ về công việc và nghề nghiệp của mình. Sinh ra và lớn lên trên quê hương Củ Chi anh hùng giàu truyền thống cách mạng, từ nhỏ, Lâm ước mơ trở thành người chiến sĩ công an để chống lại cái xấu, cái ác, bảo vệ bình yên cho xã hội. Điều này luôn thôi thúc Lâm cố gắng học tập để thi đậu vào trường Trung học Cảnh sát, chuyên ngành Điều tra tội phạm (vào năm 2003).

Sau khi tốt nghiệp, Lâm được phân công nhiệm vụ làm cán bộ điều tra Đội Cảnh sát Hình sự CA H.Củ Chi. Ngoài việc vận dụng linh hoạt những kiến thức được học ở nhà trường, Lâm còn chủ động học hỏi, tiếp thu và tích lũy kinh nghiệm từ những đồng nghiệp đi trước nên chỉ sau một thời gian ngắn, Lâm trở thành một trong số ít cán bộ điều tra giỏi, được BCH đội tín nhiệm giao phụ trách điều tra những vụ án lớn, có tính chất phức tạp. Bằng sự trầm lặng, anh cần mẫn nghiên cứu hồ sơ ban đầu một cách tỉ mỉ để tìm ra mấu chốt, lên kế hoạch đấu tranh để buộc đối tượng phải "tâm phục khẩu phục" nhận tội.

Cuối năm 2013, theo sự điều động của BCH CAH, anh Lâm được luân chuyển công tác sang làm cán bộ điều tra thuộc Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy, một lĩnh vực công tác hoàn toàn xa lạ, mới mẻ... Chịu khó học tập và thẳng thắn chia sẻ kinh nghiệm nghề nghiệp với các anh em đồng nghiệp ở lĩnh vực công tác mới, cũng như sắp xếp thời gian để nghiên cứu các văn bản, quy định của pháp luật về các hành vi vi phạm pháp luật có liên quan đến ma túy, nên anh Lâm nhanh chóng thích nghi với công việc.

Trung tá Lê Văn Lâm tỉ mỉ nghiên cứu hồ sơ để tìm ra cơ sở đấu tranh với tội phạm

Nói về công việc, Trung tá Lâm chia sẻ: "Đối với lĩnh vực án hình sự, các hành vi phạm pháp chỉ cần có người chứng kiến thì có thể xử lý được. Còn đối với án ma túy đòi hỏi phải có bằng chứng quả tang rõ ràng. Trong khi đó thực tế do địa bàn quá rộng lớn, các đối tượng mua bán trái phép chất ma túy thường hoạt động rất tinh vi, quỷ quyệt, nên gây không ít khó khăn cho lực lượng CA cơ sở trong công tác đấu tranh triệt phá. Yêu cầu đặt ra cho cán bộ điều tra ma túy là phải nắm được phương thức thủ đoạn của đối tượng phạm tội, từ đó phối hợp lực lượng trinh sát, áp dụng các biện pháp nghiệp vụ để đấu tranh, triệt phá thành công. Trong quá trình điều tra, các đối tượng thường quanh co chối tội, hoặc đổ tội cho người khác, cho nên muốn lật mặt đối tượng thì bản thân người cán bộ điều tra phải nghiên cứu hồ sơ thật tỉ mỉ để có biện pháp đấu tranh phù hợp, buộc đối tượng phải thừa nhận hành vi phạm tội...".

Từ những lời tự sự rất chân tình của Trung tá Lâm về công việc, chúng tôi mới hiểu và thấy được cái tâm đối với nghề của một người cán bộ điều tra án ma túy, nhất là vào thời điểm tháng 8-2022, đồng chí Lâm được BCH CAH tin tưởng bổ nhiệm chức vụ Phó đội trưởng Đội Cảnh sát ĐTTP về ma túy. Miệt mài với công việc lãnh đạo cán bộ chiến sĩ thuộc cấp phối hợp CA các xã, thị trấn nắm tình hình; phối hợp điều tra khám phá nhiều vụ mua bán, tàng trữ và tổ chức sử dụng trái phép chất ma túy, nên ngay cả ngày nghỉ cuối tuần, đồng đội vẫn thấy anh ở lại cơ quan để cùng giải quyết cho xong công việc.

Nhờ sự cần cù, làm việc với tinh thần trách nhiệm cao, nhiều chuyên án ma túy lớn đã được anh và tập thể Đội điều tra khám phá thành công, tạo được hiệu ứng tốt trong dư luận xã hội. Điển hình như chuyên án triệt phá đường dây mua bán trái phép chất ma túy liên quận, huyện Củ Chi, Tân Bình, Tân Phú do Trần Sang Bằng (SN 1992, ngụ X.Tân Hiệp, H.Hóc Môn) cùng đồng bọn thực hiện. Sau hơn 4 tháng ròng rã tập trung điều tra, đấu tranh khai thác mở rộng vụ án, Trung tá Lâm đã tham mưu cho BCH CAH chỉ đạo xác lập chuyên án và chỉ đạo đấu tranh triệt phá thành công. Kết quả, Ban chuyên án đã bắt giữ, khởi tố hình sự 5 đối tượng, thu giữ gần 23 kg ma túy các loại....

Bình luận (0)

Lên đầu trang