Công an viên cứu người dân khỏi dòng lũ dữ

Thứ Bảy, 12/11/2022 12:28

|

(CATP) Chủ tịch UBND tỉnh Bình Định vừa ký quyết định tặng bằng khen cho anh Phạm Văn Lá (SN 1980), công an (CA) viên bán chuyên trách thôn Túy Sơn, xã Hoài Sơn, TX.Hoài Nhơn đã dũng cảm, quên mình cứu người dân thoát khỏi dòng lũ dữ.

Dù đã hơn 1 tháng trôi qua nhưng người dân thôn Túy Sơn vẫn truyền nhau câu chuyện về anh Phạm Văn Lá không sợ nguy hiểm đến tính mạng, lao vào dòng nước lũ đang cuồn cuộn để cứu anh Lê Văn Lương (42 tuổi, người địa phương). Ngày 10-10 vừa qua, do lượng mưa quá lớn nên nhiều khu vực ở thôn này ngập sâu trong lũ.

Do địa hình vùng trung du độ dốc lớn, nước chảy rất mạnh, sợ đường dây điện dùng chạy máy bơm nước ngoài đồng có nguy cơ bị lũ cuốn trôi, anh Lương đã lội xuống dòng lũ để cuốn số dây điện đem về nhà cất. Được một đoạn, anh Lương bị dòng nước cuốn trôi. Mặc dù biết bơi nhưng do ngụp lặn lâu trong dòng nước chảy xiết, anh bắt đầu kiệt sức, chân tay co cứng, chỉ thấy đầu nhô lên.

Phát hiện sự việc, nhiều người muốn cứu anh Lương nhưng trước dòng nước chảy xiết, tất cả chỉ biết lo lắng đứng nhìn. Lúc này, CA thôn Phạm Văn Lá đang ở gần đó hay tin đã chạy đến, không chút đắn đo lao xuống dòng nước, nhanh chóng tiếp cận và đưa được anh Lương lên bờ an toàn. Người dân cho biết, nếu không có kinh nghiệm thì chỉ cần một sơ suất nhỏ, cả hai sẽ bị cuốn vào cống nước, tử vong. Anh Lương kể lại: "Lúc này nước lũ quá mạnh, chỉ còn chút nữa là tui bị cuốn trôi ra bờ tràn rồi, nguy hiểm vô cùng, may nhờ có anh Lá nhảy xuống cứu".

Anh Lá (bên phải) bàn biện pháp giữ gìn an ninh trật tự tại địa phương

Anh Phạm Văn Lá đã có 7 năm làm CA viên bán chuyên trách tại thôn Túy Sơn. Theo Thiếu tá Phạm Ngọc Anh - Trưởng CA xã Hoài Sơn, ngoài tích cực tham gia đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) tại địa phương cùng lực lượng CA xã chính quy, anh Lá còn có nhiều nghĩa cử đẹp và hành động dũng cảm.

Tuy thôn Túy Sơn không phải địa bàn trọng điểm về ANTT nhưng để làm tốt công tác phòng ngừa, đấu tranh phòng, chống tội phạm và các hành vi vi phạm, anh Lá luôn chủ động tham mưu xây dựng, củng cố các mô hình phòng, chống tội phạm, phát huy sức mạnh của hệ thống chính trị và người dân trong công tác đảm bảo ANTT trên địa bàn.

Mới đây, thông qua các mối quan hệ, anh Lá đã vận động các Mạnh thường quân là người địa phương hỗ trợ kinh phí xây dựng mô hình "Camera an ninh", gồm 4 "mắt thần" lắp trên các tuyến đường trọng điểm của thôn Túy Sơn, bước đầu đã phát huy hiệu quả tích cực trong công tác đảm bảo ANTT ở địa bàn cơ sở.

Ngoài hành động dũng cảm cứu người trong cơn lũ được người dân cảm phục, anh Phạm Văn Lá còn được bà con quý mến vì sự chan hòa, gần gũi với xóm làng. Anh thường dành thời gian xuống địa bàn thăm hỏi, động viên người dân trong cuộc sống, nhất là những trường hợp khó khăn; lắng nghe tâm tư, tình cảm của người dân, nhất là những vấn đề liên quan đến ANTT.

Từ nhiều năm nay, hình ảnh CA viên Phạm Văn Lá luôn đem lại sự gần gũi, yên tâm đối với bà con thôn Túy Sơn. Anh còn giúp đỡ những gia đình khó khăn trong thôn qua những hành động thiết thực. Trước mùa mưa bão, anh đốn nhiều cây dừa vườn nhà mình, xẻ gỗ giúp người dân sửa lại nhà cửa đồng thời vận động thêm người dân địa phương cùng xẻ gỗ dừa giúp gia đình bà Trần Thị T. (ở cùng thôn) xây nhà.

Bình luận (0)

Lên đầu trang