TPHCM: Không ngừng lan tỏa những tấm gương thầm lặng mà cao cả

Thứ Năm, 10/11/2022 07:56

|

(CAO) Tối 9-11, tại Nhà Văn hóa Thanh niên, UBND TP cùng Ủy ban MTTQ TPHCM tổ chức Lễ tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước TPHCM lần 5 – năm 2022.

Đến dự có các đồng chí: Nguyễn Văn Nên, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM; Võ Văn Hoan, Thành ủy viên, Phó Chủ tịch UBND TP; đại diện lãnh đạo các sở, ban, ngành…

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên phát biểu tại lễ tuyên dương

Theo báo cáo đánh giá về công tác tổ chức bình chọn “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước TPHCM lần 5 - năm 2022, được biết, so với những lần trước, đợt tuyên dương lần này có một số điểm mới. Trong đó, đối tượng bình chọn được mở rộng đến các tầng lớp nhân dân TP, kể cả người Việt Nam ở nước ngoài, có thành tích đóng góp thầm lặng, mang ý nghĩa thiết thực và hiệu quả cho cộng đồng, xã hội.

Cùng với đó, tiêu chí bình chọn có lưu ý các gương đã được tuyên dương trong các lần trước, nếu mô hình, giải pháp, thành tích vẫn giữ vững và được duy trì, nhân rộng thì tiếp tục được xem xét, giới thiệu bình chọn, tuyên dương. Số lượng gương được giới thiệu, đề nghị xét chọn tuyên dương tăng đáng kể so với lần trước, từ trên 100 gương tăng lên hơn 450 gương.

Đặc biệt nhất là trong quá trình xét chọn, phát hiện số gương có thành tích từ 3 - 4 năm trở lại đây chiếm tỷ lệ cao, cho thấy hiệu quả tích cực mang lại từ những lần tuyên dương trước đã và đang lan tỏa trong cộng đồng.

Các tấm gương thầm lặng mà cao cả được tuyên dương

Theo ông Nguyễn Thành Trung, Phó Chủ tịch Thường trực Ủy ban MTTQ Việt Nam TPHCM, thành tích 101 gương được tuyên dương lần này, cùng rất nhiều những tấm gương thầm lặng khác của TP trên nhiều lĩnh vực nhưng chưa được phát hiện để tuyên dương, là những câu chuyện đầy cảm xúc về tình người, những bông hoa “người tốt, việc tốt” âm thầm nở rộ từ trong muôn vàn gian khó của công cuộc phòng, chống dịch bệnh, trong các hoạt động từ thiện xã hội, từ cuộc vận động “Toàn dân đoàn kết xây dựng nông thôn mới, đô thị văn minh”, bảo vệ môi trường, bảo vệ an ninh Tổ quốc, cứu trợ thiên tai, khuyến học khuyến tài…

Phát biểu tại lễ tuyên dương, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Thành ủy TPHCM Nguyễn Văn Nên nhấn mạnh các gương được tuyên dương đa dạng thành phần, từ cộng đồng dân cư, tổ chức tôn giáo, công nhân, học sinh sinh viên, văn nghệ sĩ trí thức, người Việt Nam ở nước ngoài… Và còn rất nhiều tấm gương ẩn khuất đâu đây chưa kịp tập hợp. Tất cả chia sẻ chung một tình yêu nước, một lòng yêu thương con người, thầm lặng cống hiến vì mọi người, vì cộng đồng, vì TPHCM thân yêu.

Bí thư Thành ủy Nguyễn Văn Nên tặng hoa cho những tấm gương được tuyên dương

Để thực hiện tốt hơn việc tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước của TP, Bí thư Thành ủy TPHCM đề nghị, các đơn vị liên quan tổng kết, rút kinh nghiệm, đề ra kế hoạch mới cho giai đoạn kế tiếp. Trong đó, suy nghĩ để có thể tập hợp nhiều hơn, sâu rộng hơn, phủ khắp toàn TP, gắn với cuộc sống đang đổi mới từng ngày. Đồng chí cho rằng, mỗi năm có trên 100 gương được tuyên dương so với TP hơn 10 triệu dân còn rất khiêm tốn.

Việc tuyên dương cần theo hướng những người có nghĩa cử cao đẹp, việc làm tử tế thầm lặng không phải tự kê khai thành tích để báo cáo. Đồng thời, các thủ tục bình chọn đơn giản hơn, nhẹ nhàng hơn (có cơ chế khen thưởng người phát hiện, làm hồ sơ…).

Tại buổi lễ, các đại biểu đã được giao lưu với các tập thể, cá nhân được tuyên dương “Những tấm gương thầm lặng mà cao cả” trong phong trào thi đua yêu nước TPHCM lần 5.

Ban Tổ chức đã trao Bằng khen của UBND TP, Biểu trưng công nhận Gương thầm lặng mà cao cả cho 21 tập thể và 80 cá nhân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang