Bộ trưởng Tô Lâm:

Có nhiều hy sinh, cống hiến thầm lặng của lực lượng Công an mà không thể báo cáo hết

Thứ Ba, 08/11/2022 19:04

|

(CAO) Nhấn mạnh những kết quả đạt được trong đấu tranh phòng chống tội phạm, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an chia sẻ, có nhiều hy sinh, cống hiến, chiến công thầm lặng, bí mật của lực lượng CAND mà không thể báo cáo hết trên diễn đàn Quốc hội.​

Xử lý các vấn đề phức tạp ngay khi mới phát sinh

Ghi nhận các ý kiến thảo luận về báo cáo công tác phòng chống tội phạm và vi phạm pháp luật vào cuối chiều nay, 8/11, Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an nhìn nhận, về cơ bản, các đại biểu đều đồng tình với những kết quả đã đạt được trong công tác phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, đồng thời chỉ ra những vấn đề còn tồn tại.

Theo Bộ trưởng, từ đầu năm 2022 đến nay, những biến động phức tạp của tình hình thế giới, khu vực và trong nước đã đặt ra yêu cầu, nhiệm vụ rất nặng nề, khó khăn, phức tạp trong công tác bảo đảm an ninh trật tự, phòng, chống tội phạm và vi phạm pháp luật.

Bộ trưởng Tô Lâm phát biểu vào cuối phiên thảo luận

Chính phủ đã chỉ đạo Bộ Công an và các bộ, ngành, địa phương quán triệt, triển khai có hiệu quả các nội dung chỉ đạo của Trung ương Đảng, Quốc hội về các giải pháp phục hồi phát triển kinh tế - xã hội, phòng, chống bệnh dịch, bảo đảm quốc phòng, an ninh của đất nước.

Công tác bảo vệ an ninh quốc gia tiếp tục được tăng cường, lợi ích quốc gia, của dân tộc được bảo đảm trong điều kiện thế giới, khu vực có nhiều biến động ngoài dự báo.

Bộ trưởng phản ánh, trong nước, chúng ta cũng đã xử lý tốt những vấn đề phức tạp ngay từ khi mới phát sinh, không để bị động, bất ngờ.

“Tội phạm về trật tự xã hội được kéo giảm 6,69%” - Bộ trưởng thông tin. Ông nhấn mạnh, dù Quốc hội không đặt ra chỉ tiêu về giảm số vụ phạm tội, vi phạm pháp luật, nhưng Bộ Công an luôn luôn phấn đấu để thực hiện mục tiêu này. Đây cũng là nội dung có ý nghĩa nhân văn sâu sắc.

“Năm 2022 là năm thứ tư liên tiếp chúng ta thực hiện được mục tiêu giảm tội phạm hàng năm” - Bộ trưởng nói.

Tương tự, tỷ lệ điều tra, khám phá các vụ án vượt chỉ tiêu Quốc hội giao. Các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng đều cơ bản được khẩn trương điều tra, làm rõ.

Vẫn theo Bộ trưởng, công tác phát hiện, điều tra các vụ án, vụ việc về kinh tế, tham nhũng có bước tiến mới, trong đó đã phát hiện, xử lý nhiều vụ án thuộc lĩnh vực có chuyên môn sâu như chứng khoán, trái phiếu doanh nghiệp…, góp phần cảnh tỉnh, răn đe, tạo môi trường lành mạnh để phát triển kinh tế - xã hội bền vững.

Công tác phòng, chống tội phạm ma túy cũng được triển khai quyết liệt trên các tuyến địa bàn trọng điểm. Bước đầu thực hiện có hiệu quả việc ngăn chặn ma túy từ xa.

Phòng ngừa, đấu tranh với tội phạm sử dụng công nghệ cao, theo Bộ trưởng, ngày càng đạt được kết quả tốt hơn.

Dù khối lượng công việc rất lớn, nhưng người đứng đầu ngành Công an khẳng định, công tác điều tra, xử lý tội phạm được thực hiện theo đúng quy định của pháp luật.

“Năm 2022 có gần 1.500 vụ việc và hơn 110.000 vụ án với 180.000 bị can, nhưng chất lượng ngày càng được nâng cao, các vi phạm đều giảm và chiếm tỷ lệ rất nhỏ” - Bộ trưởng Tô Lâm dẫn chứng.

Đáng chú ý, phương thức quản lý nhà nước về an ninh trật tự đã được đổi mới, chuyển mạnh từ thủ công sang ứng dụng công nghệ hiện đại trên nền tảng hệ thống cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư.

Việc triển khai Đề án 06 đã tạo điều kiện thuận lợi nhất cho người dân, doanh nghiệp, đồng thời góp phần thúc đẩy chuyển đổi số quốc gia.

Việt Nam là đất nước an ninh, an toàn so với mặt bằng chung thế giới

Cho rằng tình hình tội phạm vi phạm pháp luật còn diễn biến phức tạp, nhưng lãnh đạo Bộ Công an nhận định, về tổng thể Việt Nam là đất nước an ninh, an toàn so với mặt bằng chung trên thế giới.

“Tỷ lệ tội phạm giết người của thế giới hiện nay là khoảng 6 vụ/100.000 dân/năm. Tại Việt Nam, tỷ lệ này khoảng 1,2 vụ/100.000 dân/ năm” - Bộ trưởng nêu ví dụ.

Toàn cảnh phiên thảo luận chiều 8/11

Bằng các thống kê cụ thể như vậy, Bộ trưởng bình luận, dù còn nhiều bức xúc về tính chất của loại tội phạm này (tội phạm giết người), nhưng tỷ lệ ở Việt Nam là mức thấp hơn rất nhiều so với trung bình của thế giới.

“Kết quả này là sự nỗ lực, cố gắng rất lớn của cả hệ thống chính trị, các cấp, các ngành và toàn thể Nhân dân, trong đó có vai trò quan trọng của các cơ quan tư pháp, nhất là lực lượng Công an nhân dân” - Bộ trưởng nêu quan điểm.

Ông chia sẻ, trên thực tế, có nhiều hy sinh, cống hiến, chiến công thầm lặng, bí mật của lực lượng Công an mà không thể báo cáo hết trên diễn đàn Quốc hội.

Vì thế, Bộ trưởng Bộ Công an muốn nhấn mạnh hơn nữa những kết quả quan trọng này để cử tri cả nước thêm tin tưởng và thấy được bức tranh tổng thể chung, tích cực.

Ông đồng thời ghi nhận những góp ý đã được các đại biểu chỉ ra, bởi đó là “rất cần thiết và quý báu để các cơ quan chức năng thực hiện tốt hơn nhiệm vụ của mình trong thời gian tới”.

Bên cạnh diễn biến ngày càng mau lẹ, khó dự báo của tình hình thế giới và khu vực, Bộ trưởng Tô Lâm nhìn nhận, những tác động bên ngoài đến tình hình an ninh trật tự, lợi ích quốc gia, lợi ích dân tộc là rất lớn.

“Các thế lực thù địch, phản động trong và ngoài nước sẽ tiếp tục gia tăng các hoạt động chống phá Đảng, Nhà nước với nhiều phương thức, thủ đoạn ngày càng nguy hiểm hơn” - Bộ trưởng lưu ý và chỉ ra các nguyên nhân, điều kiện phát sinh tội phạm vi phạm pháp luật còn nhiều, tạo áp lực gia tăng tội phạm rất lớn.

Bộ trưởng nhận định, nhiệm vụ công tác đảm bảo an ninh trật tự trong thời gian tới là rất nặng nề, khó khăn và cấp bách, đòi hỏi cần có sự phối hợp hiệp đồng của các bộ, ngành, các địa phương, sự giám sát, quan tâm, giúp đỡ của các vị đại biểu Quốc hội, của cử tri và nhân dân.

“Chính phủ rất mong tiếp tục nhận được sự quan tâm, ủng hộ, giúp đỡ giám sát của Quốc hội và đồng bào, cử tri cả nước để thực hiện tốt hơn công tác đấu tranh phòng, chống tội phạm, vi phạm pháp luật, giữ gìn sự bình yên để phát triển kinh tế - xã hội của đất nước” - Đại tướng Tô Lâm bày tỏ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang