Bình yên trên từng con phố:

Bài cuối: Theo chân lực lượng chống tội phạm trong đêm

Thứ Năm, 03/11/2022 10:07

|

(CATP) Có một lần trắng đêm cùng những lực lượng thầm lặng, làm nhiệm vụ gìn giữ bình yên cho thành phố mới thấu hiểu những gian nan và hiểm nguy mà các anh, những cán bộ chiến sĩ (CBCS) Công an TPHCM (CATP) đối diện. Một đêm giữa tháng 10-2022, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM cùng theo chân tổ công tác đặc biệt của Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (CSGT ĐB-ĐS) CATP làm nhiệm vụ tuần tra, phòng, chống các thanh thiếu niên tụ tập gây rối, đua xe trái phép.

Xóa "bão đêm"

Các anh chia sẻ, thời điểm từ 22 giờ trở đi luôn là thời điểm ưa thích để những thanh, thiếu niên tổ chức những cuộc đua tốc độ. Vậy nên, CA làm nhiệm vụ từ 22 giờ hôm trước đến 2 giờ ngày hôm sau được xem là kíp trực căng thẳng và ẩn chứa nhiều nguy hiểm nhất.

Sau 9 tháng thực hiện kế hoạch bố trí lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp, đảm bảo TTATXH trên địa bàn thành phố (gọi là Tổ 363), Tổ 363 CATP đã thực hiện tuần tra, kiểm soát trên hầu hết các tuyến đường địa bàn các quận, huyện, TP.Thủ Đức (trừ huyện Cần Giờ). Tổ 363 đã thực hiện 1.867 tổng số ca công tác, qua đó đó tổng kiểm soát 15.849 trường hợp: lập biên bản 3.850 trường hợp; tạm giữ 2 ôtô, 1.577 xe môtô; kiểm tra không xử lý 11.999 trường hợp... Cạnh đó, tổ công tác đặc biệt cũng đã phát hiện 6 vụ việc liên quan TTATXH (về tàng trữ, sử dụng ma túy), bàn giao công an các quận, huyện để xử lý theo thẩm quyền.

Từ đường Trần Hưng Đạo (Q.1), những cán bộ trong bộ quần áo dân sự, chia ra nhiều hướng ẩn mình vào đám đông lưu thông trên đường. Mũi công tác đặc biệt mà phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM có dịp theo chân do một cán bộ trẻ có kinh nghiệm đảm trách. Điểm đến đầu tiên trong cuộc hành trình chính là tuyến đường Võ Văn Kiệt hướng về cầu Lò Gốm (Q.6).

Dù đã về khuya nhưng trên tuyến đường vẫn còn đông phương tiện qua lại. Tổ công tác vừa đến giao lộ Trần Đình Xu - Võ Văn Kiệt (Q.1) thì phát hiện 2 xe máy lưu thông tốc độ cao, lạng lách đánh võng trên làn ôtô. Lập tức, đồng chí tổ trưởng ra hiệu lệnh, tổ công tác lập tức tăng ga truy đuổi, ngăn chặn. Ngay khi vừa phát hiện có bóng dáng của lực lượng chức năng, cả hai xe máy tăng ga lao vun vút khiến nhiều người đi đường khiếp sợ.

"Quái xế" N.X.T nài nỉ CSGT xin tha

Xe chạy tới cầu Chữ Y (Q.5), một trong hai "quái xế" này bị chặn lại. Tại hiện trường, "quái xế" được xác định tên N.X.T, 13 tuổi. Thiếu niên này cho rằng, mình chạy xe gắn máy dưới 50cc nên không vi phạm pháp luật. Tuy nhiên, sau khi lực lượng chức năng kiểm tra, xác định chiếc xe có dấu hiệu "độ chế" thì T. mới cúi đầu thừa nhận. T liên tục khóc, nài nỉ tổ công tác bỏ qua vì "lỡ dại lần đầu". Thiếu niên khai mới quen biết với "quái xế" (đã tẩu thoát) ở phố đi bộ Nguyễn Huệ. Cả hai thách nhau so kè tốc độ nên xảy ra sự việc như trên. T. sau đó đã được bàn giao cho lực lượng CSGT xử lý theo đúng quy định.

Đến gần 23 giờ, cuộc hành trình được thay đổi. Theo như chia sẻ của một cán bộ, đêm 15-10, trên tuyến đường xa lộ Hà Nội (TP.Thủ Đức) có một cuộc "bão đêm" quy mô được tổ chức. Thông tin nhanh chóng được chia sẻ với Đội CSGT Cát Lái (Phòng CSGT ĐB-ĐS) cùng Đội CSGT - TT, CATP.Thủ Đức để sẵn sàng ứng phó. Đúng 23 giờ 30, những chiếc "xế cọp" đầu tiên xuất hiện từ phía trong đường Song hành Xa lộ Hà Nội.

Thấy cả tuyến đường an toàn, nhóm này nhanh chóng tụ lại rồi cho xe lao thẳng ra xa lộ tỉ thí tốc độ. Cuộc vui của cả nhóm chưa kịp kéo dài đã bị gián đoạn bởi những tiếng còi hụ, phát ra từ xe mô tô đặc chủng. Khung cảnh trở nên hỗn loạn như bầy ong vỡ tổ. Cả nhóm đua hơn 10 xe buộc phải tìm đường tháo chạy. Nhiệm vụ giải tán và xử lý đoàn đua quấy rối đêm cuối tuần vừa hoàn thành, tổ công tác đặc biệt lại tiếp tục lên đường.

Những kẻ "ăn bay"

Không chỉ đảm trách nhiệm vụ điều tiết và bảo đảm về trật tự giao thông, thời gian qua, các CBCS của Phòng CSGT ĐB-ĐS, CATP còn liên tục góp công lớn vào công tác đấu tranh, phòng chống các loại tội phạm. Đặc biệt trong số này là các đối tượng chuyên "ăn bay" tài sản của người dân trên đường.

Tiến hành kiểm tra một đối tượng có biểu hiện nghi vấn

Vào đầu tháng 10-2022, Tổ công tác của Đội CSGT Phú Lâm gồm các đồng chí: Đại úy Trần Thanh Tuấn, Đại úy Văn Thành Luân và Thượng úy Đoàn Tấn Phú được phân công thực hiện nhiệm vụ trên tuyến Trần Văn Giàu thì nghe tiếng hô "cướp..." của người dân. Các anh phát hiện 1 thanh niên điều khiển xe mô tô biển số 51N2-33... chở theo 2 người có dấu hiệu khả nghi nên nhanh chóng truy đuổi. Khi đến đường Kênh A thì các đối tượng tự lao xe vào gốc cây rồi nhảy xuống kênh bơi qua đường Lê Đình Chi bên kia.

Sau khi lên bờ, 3 đối tượng tách nhau ra tháo chạy, Tổ công tác tiếp tục truy đuổi. Chạy đến bãi đất trống thuộc tổ 1, ấp 3 (X.Lê Minh Xuân) thì bắt giữ được 1 đối tượng. Các cán bộ CSGT đã tiến hành bàn giao đối tượng cùng tang vật là 1 xe mô tô biển số 51N2-33... cho CA xã Lê Minh Xuân (H.Bình Chánh) xử lý theo quy định. Tại cơ quan công an, bước đầu đối tượng khai nhận tên Trần Nguyễn Minh T. (SN 2006). T. khai cùng đồng bọn trước đó ra tay cướp một chiếc điện thoại di động của nạn nhân trên đường. Khi tới khu vực Kênh A thì bị CSGT phát hiện, bắt giữ.

Tiếng chuông báo hiệu thời điểm xuất kích vang vọng. Hồi chuông vừa dứt, những chiếc mô tô đặc chủng của CSGT phối hợp cùng những mũi trinh sát đặc nhiệm (TSĐN) cải trang của Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) vun vút lao đi giữa sương đêm. Ca tuần tra một đêm cuối tháng 10-2022 của Tổ đặc nhiệm 363, CAQ.Tân Phú bắt đầu!

Bắt đầu từ trụ sở CAQ.Tân Phú, các lực lượng đặc biệt chia thành 3 mũi tuần tra. Trong đó, các đồng chí CSGT và CSCĐ trực tiếp di chuyển trên các tuyến đường lớn, huyết mạch của Q.Tân Phú. Còn với TSĐN, sẽ phân chia len lỏi vào sâu các con đường nhỏ, những khu vực là điểm nóng về an ninh trật tự. Những tuyến đường nóng như Lê Trọng Tấn, xung quanh khu thương mại Aeon Mall Tân Phú và các tuyến đường dọc kênh Tân Hoá - Lò Gốm... được tập trung theo dõi.

22 giờ 30 phút, tổ tuần tra đang di chuyển trên đường Tân Kỳ Tân Quý bất ngờ phát hiện 2 nam thanh niên chạy xe mô tô có dấu hiệu thay đổi kết cấu, di chuyển ngược chiều với tốc độ cao. Ngay lập tức, những chiếc xe của CSHS từ trong đám đông nhanh chóng thoát ra, tăng ga truy đuổi. Thấy có biến, đối tượng tìm cách chạy thoát thân nhưng bất thành.

Tổ Công tác 363 Công an TPHCM liên tục lập nhiều chiến công

"Chào em! Đây là tổ công tác 363 của CAQ.Tân Phú, yêu cầu em chấp hành hiệu lệnh, xuất trình giấy tờ kiểm tra hành chính" - một cán bộ trong tổ công tác nói lớn. Biết gặp phải "hàng xịn", hai đối tượng ngoan ngoãn thực hiện yêu cầu. Quá trình kiểm tra hành chính, hai thiếu niên xuất trình giấy đăng ký xe nhưng chưa có giấy phép lái xe vì chưa đủ 18 tuổi. Cả hai sau đó được di lý về CA sở tại xử lý.

Tâm sự của những người trong cuộc

Thành phố những ngày cuối năm được xem là thời cơ để các đối tượng phạm pháp hình sự, đặc biệt là các băng nhóm chuyên thực hiện các vụ giàn cảnh, cướp tài sản trên đường gia tăng hoạt động. Tuy nhiên, những kẻ "ăn bay" sẽ không có cơ hội ra tay hành động vì sự truy quét quyết liệt của các chiến sĩ CA. Lịch tuần tra đêm của Tổ công tác 363 thường bắt đầu từ 18 giờ và kéo dài đến sáng hôm sau.

Xuyên suốt hơn 12 giờ đồng hồ, các anh sẽ chia nhỏ đội hình thành nhiều mũi, âm thầm len lỏi vào đám đông trên đường. Vì thế, mọi hành tung bất thường, khả nghi của các đối tượng đều không thể thoát khỏi tầm ngắm của các anh. Chia sẻ với phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM, một cán bộ cho biết, mỗi loại đối tượng tội phạm sẽ có những đặc điểm nhận dạng riêng, nên trong hàng ngàn người qua lại, chỉ cần cử chỉ bất thường của cá nhân nào cũng được chú ý, đánh giá tỉ mỉ.

"Anh em CSGT trong quá trình làm việc cùng với lực lượng CSHS sẽ có dịp nắm thêm kinh nghiệm nhận diện tội phạm, phân loại tội phạm cũng như việc đeo bám, theo dõi đối tượng làm sao không để bị phát hiện. Đây là những kinh nghiệm nghề nghiệp hết sức quý báu chỉ có được trong quá trình làm nhiệm vụ thường ngày, trong công tác đấu tranh và điểm mặt tội phạm của các trinh sát" - Tổ trưởng tổ công tác 363 CAQ.Tân Phú tâm sự.

Việc giữ vững tâm lý, duy trì "một cái đầu lạnh" trong quá trình tuần tra hết sức quan trọng. Chỉ cần bất cẩn, mất tập trung trong quá trình truy đuổi tội phạm cũng sẽ để lại những hậu quả nghiêm trọng. "Vậy nên khi tuần tra thông thường, đội hình có thể đi tùy ý, nhưng một khi đã vào cuộc truy đuổi thì bắt buộc các trinh sát phải chạy xe theo đội hình. Các đồng chí có kỹ năng về tay lái sẽ được phân công làm nhiệm vụ truy bắt tội phạm chủ lực" - vị cán bộ này chia sẻ tiếp.

Tổ công tác 363 CAQ.Tân Phú có trách nhiệm đảm bảo an ninh trật tự ở những điểm tập trung đông người. Những đối tượng trong diện nghi vấn hoạt động phạm tội, tàng trữ vũ khí, hung khí chuẩn bị gây án hoặc cất giấu tài sản vật chứng sau khi gây án; thanh thiếu niên sử dụng xe thay đổi kết cấu, đua xe trái phép... đều bị đưa vào tầm ngắm của lực lượng.

Bài 2: Dẹp nạn trộm cướp trên những tuyến đường vùng ven
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang