Bình yên trên từng con phố:

Bài 2: Dẹp nạn trộm cướp trên những tuyến đường vùng ven

Thứ Tư, 02/11/2022 07:58  | Minh Thắng

|

(CATP) Từ đầu năm 2022 đến nay, sau nhiều đợt ra quân, mở các chuyên án điều tra trộm cắp tài sản, Công an TP.Thủ Đức đã triệt phá hàng chục vụ trộm, trong đó nhiều vụ mang tính chất có tổ chức băng nhóm, thủ đoạn hoạt động khá tinh vi và liều lĩnh...

THUÊ ÔTÔ ĐI TRỘM

Nhận thức được địa bàn khá phức tạp nên Công an (CA) TP.Thủ Đức luôn chủ động trong công tác đấu tranh, phòng ngừa các loại TP, trong đó chú trọng nhất là TP trộm cắp tài sản, vì đây luôn là nỗi ám ảnh, nhức nhối xảy ra trong từng ngõ hẻm cho đến khu khố, nhà lầu, biệt thự và các công trình xây dựng.

Tính từ đầu năm 2022 đến nay, sau nhiều đợt ra quân, mở các chuyên án điều tra TP trộm cắp tài sản, CA TP.Thủ Đức đã triệt phá hàng chục vụ trộm, trong đó nhiều vụ mang tính chất có tổ chức băng nhóm, thủ đoạn hoạt động khá tinh vi và liều lĩnh, nhiều đối tượng đi trộm nhưng có trang bị hung khí để sẵn sàng chống trả bất cứ ai tham gia truy đuổi. Trong quá trình điều tra các vụ án trộm, không ít vụ xảy ra lỗi phần lớn do sự chủ quan, lơ là mất cảnh giác của người dân.

Vụ án trộm đau lòng nhất mà CA Thủ Đức đã kỳ công khám phá xảy ra vào đêm 26-4-2022, tại nhà chị N.T.N (SN 1983, ngụ KP5, P.Hiệp Bình Phước, TP.Thủ Đức). Trong lúc hai vợ chồng chị N. đang ngủ say trên lầu 1 thì chồng chị N. là anh N.Q.T (SN 1981) tỉnh giấc, phát hiện kẻ trộm trèo ban công vào nhà. Giật mình hô hoán, tên trộm bỏ chạy ra ban công, anh T. lao theo bắt giữ nhưng không may bị trượt chân rơi xuống đất chấn thương nặng dẫn đến tử vong.

Những kẻ trộm sau đó đã bị Phòng CSHS CA TPHCM phối hợp với CA Thủ Đức bắt giữ gồm: Nguyễn Văn Điệp (SN 1981, HKTT: ấp Vĩnh Bình, xã Bình Giã, huyện Châu Đức, tỉnh Bà Rịa - Vũng Tàu) và Hoàng Đức Tài (SN 1983, HKTT: xã Ninh Tiến, TP. Ninh Bình, tỉnh Ninh Bình).

Một số đối tượng gây án trong các vụ trộm cướp bị Công an TP.Thủ Đức bắt giữ

Một thủ đoạn trộm cắp tài sản chuyên nghiệp và tinh vi khác là các đối tượng gây án thuê xe ôtô tự lái và liên tục thay đổi chỗ ở tại các căn hộ cao cấp để dễ bề lẫn trốn, tránh được sự dòm ngó của lực lượng CA. Điển hình, vào những tháng đầu năm 2022, tại địa bàn một số tỉnh, thành như: TPHCM, Bình Dương, Long An, Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu, Bình Thuận... xảy ra hàng loạt vụ trộm cắp tài sản hết sức manh động.

Các vụ trộm đa số xảy ra tại các gia đình khá giả, có điều kiện về kinh tế. Lợi dụng đêm khuya hoặc thời gian hừng sáng, khi các gia đình ngủ say, bọn trộm lẻn vào nhà bằng cửa chính hoặc trèo ban công đột nhập lấy đi nhiều tài sản có giá trị lớn như tiền, trang sức bằng vàng, đồng hồ, điện thoại, xe máy.

Vào khuya 26-02-2022, xảy ra vụ trộm tại căn biệt thự ở khu dân cư Hiệp Thành, TP.Thủ Dầu Một, tỉnh Bình Dương. Nhóm đối tượng sử dụng xe ôtô tiếp cận rồi đột nhập vào nhà của một cán bộ lấy trộm chiếc xe SH. Vào cuộc điều tra, CA TP.Thủ Dầu Một xác định chiếc ôtô này đã từng gây ra hàng loạt vụ trộm xe máy tại Bình Dương và một số địa phương. Tuy nhiên, mỗi lần gây án chiếc xe đều mang biển số khác nhau, tất cả biển số đều làm giả khiến cho CA các địa phương gặp rất nhiều khó khăn trong quá trình điều tra, truy bắt.

Trong lúc CA các tỉnh, thành đang tập trung lực lượng điều tra truy xét thì bất ngờ tại địa bàn TP.Thủ Đức liên tiếp xảy ra 2 vụ trộm cùng với thủ đoạn tương tự. Vào khoảng 3 giờ sáng 05-7-2022, xảy ra vụ trộm tại nhà số 26 đường Nguyễn Đăng Giai, P.Thảo Điền. Bị hại là chị Vũ Thị Thu Trang (SN 1988), bị mất nhiều tài sản, như: 1 máy tính hiệu Thinkpad (trị giá 17 triệu đồng), 1 máy tính hiệu HP (trị giá 15,5 triệu đồng), 1 ví nam màu đen hiệu LV (trị giá 14,5 triệu đồng), 1 ví nữ màu hồng hiệu Chanel (trị giá 9 triệu đồng) và 1 túi xách màu nâu hiệu Valentino (trị giá 19,5 triệu đồng).

Sau khi vụ trộm nghiêm trọng này xảy ra, lãnh đạo CA TP.Thủ Đức đã chỉ đạo Đội CSHS phối hợp với các đội nghiệp vụ tiến hành khám nghiệm hiện trường, điều tra truy xét. Qua hệ thống camera và khám nghiệm dấu vết hiện trường, lực lượng CA phát hiện 2 đối tượng sử dụng chiếc ôtô hiệu Suzuki XL7 gắn biển số giả đến rình rập rồi leo ban công lầu 1, đột nhập nhà chị Trang khoắng tài sản.

Với quyết tâm cao trong quá trình làm việc, các trinh sát phát hiện tại tầng hầm Chung cư Vinhome Grand Park (P.Long Thạnh Mỹ, TP.Thủ Đức) có chiếc ô tô hình dáng giống như chiếc xe mà các đối tượng sử dụng trong các vụ trộm. Rạng sáng 26- 7-2022, hàng chục CSHS mật phục quanh khu chung cư trên và khống chế, bắt giữ 2 nghi can Hoàng Văn Bá (SN 1999, tỉnh Nghệ An) và Trần Tiến Quân (SN 1999, tỉnh Bình Dương). Khám xét chiếc Outlander các đối tượng sử dụng, CA thu giữ nhiều tang vật khi chúng vừa thực hiện vụ trộm tại TP.Biên Hòa, tỉnh Đồng Nai trở về.

Trong quá trình điều tra làm rõ, Hoàng Văn Bá và Trần Tiến Quân khai nhận thủ đoạn trộm cắp hết sức táo bạo. Do trộm cắp thường diễn ra đêm khuya, nếu sử dụng xe máy ra đường vào thời gian đó dễ bị CSHS tuần tra phát hiện nên chúng đã nảy ra thủ đoạn thuê xe ôtô tự lái làm phương tiện đi gây án để không bị phát hiện. Bá và Quân khai nhận đã thực hiện hàng loạt vụ trộm ở TPHCM, Đồng Nai, Vũng Tàu, Bình Dương, Bình Thuận, Long An.

Các đối tượng sử dụng cả ô tô đi trộm cắp

CẦN CẢNH GIÁC, PHÒNG NGỪA

Ngoài các hành vi trộm cắp theo tổ chức băng nhóm, hiện nay có loại trộm tài sản thường xảy ra nữa là chính người thân, người có mối quan hệ với nạn nhân đứng ra dàn dựng lấy trộm tài sản. Vào ngày 03-10, CA TP.Thủ Đức tiếp nhận tin báo của một người dân về việc bị mất trộm chiếc xe SH150i trị giá gần 100 triệu đồng. Lực lượng CSHS phối hợp với CAP. Trường Thạnh đã vào cuộc điều tra.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ sắc bén, CA đã nhanh chóng làm rõ, bắt giữ một số đối tượng có liên quan đến vụ trộm, trong đó một đối tượng là bạn thân của nạn nhân. Vụ việc xảy ra vào ngày 23-8-2022, tại khu phố Ông Nhiêu, P.Long Trường. Lợi dụng mối quan hệ thân thiết với chủ xe, người bạn đồng hương với chủ chiếc SH là Tạ Văn Luận (SN 1992, ngụ xã Thạnh Tân, H.Thạnh Trị, tỉnh Sóc Trăng) đã rủ bạn về phòng trọ lấy trộm xe máy. Nhưng hành vi này của đối tượng đã bị lực CA phát hiện trong quá trình điều tra vụ án.

Đội CSHS CA TP.Thủ Đức cho biết, sau khoảng thời gian đại dịch Covid-19 qua đi, cuộc sống của người dân trở lại bình thường thì bọn TP trộm cắp cũng manh nha hoạt động trở lại. Tại địa bàn cũng đã xảy ra nhiều vụ trộm cắp tài sản nên Đội đã lên kế hoạch truy quét. Vào ngày 29-6-2022, Đội CSHS phối hợp CAP.Bình Trưng Tây tiến hành kiểm tra cư trú khách sạn “Song Hoa”, phát hiện một băng nhóm trộm cắp tài sản chuyên nghiệp. Qua đấu tranh, khám xét nơi ở của các đối tượng, CA thu giữ hơn 20 chiếc xe máy các loại. Nhóm này khai nhận đã lấy khách sạn làm đại bản doanh để thực hiện hàng chục vụ trộm xe máy.

Tang vật thu giữ trong các vụ trộm

Trung tá Cao Hoàng Đức Dũng - Đội trưởng Đội CSHS CA TP.Thủ Đức cho biết: để trộm cắp tài sản, trước khi gây án, các đối tượng thường tìm cách tiếp cận địa điểm để thăm dò, tìm hiểu quy luật đi lại của người có tài sản; những sơ hở, thiếu sót, mất cảnh giác trong công tác quản lý, bảo vệ tài sản để tìm thời điểm phù hợp thực hiện hành vi trộm cắp.

Đối tượng nhắm đến những hộ thường xuyên vắng nhà, không người trông coi; nhà ở khu vực ít dân cư; hộ gia đình sống biệt lập, ít quan hệ với bà con xung quanh hoặc những gia đình không trang bị hệ thống chống trộm, camera an ninh đặt ở những vị trí dễ phát hiện hoặc dễ bị đối tượng vô hiệu hóa. Khi có cơ hội, bọn chúng thường mở hoặc cạy phá khóa; dùng đoản để phá khóa, trèo tường, vượt rào, chui qua cửa sổ, ô thông gió, trên lên ban công đột nhập vào trộm cắp tài sản.

Thủ đoạn trộm xe máy là thường lợi dụng sơ hở thiếu sót, mất cảnh giác như để xe không có người trông coi hoặc không rút chìa khóa xe, đối tượng dùng đoản phá khóa trộm xe; đột nhập vào nhà trộm xe máy khi có sẵn chìa khoá rồi tẩu thoát. Ngoài trộm cắp tài sản, các đối tượng còn lợi dụng đêm tối, mọi người ngủ say; các khu vực có vườn rộng để vào trộm của cải.

Để tránh bị mất cắp, người dân khi ra khỏi nhà, nơi làm việc cần khóa cửa và thường xuyên sửa chữa hệ thống cửa khi bị hư hỏng. Tài sản sử dụng phải để ở vị trí an toàn; không để tiền, vàng với số lượng lớn trong nhà, trong cốp xe. Nên làm rào cao, khuyến khích lắp đặt hệ thống điện chiếu sáng vào ban đêm, trang bị camera giám sát hoặc chuông báo động chống trộm. Bên cạnh đó, tạo mối quan hệ gắn bó với mọi người xung quanh và phải biết được số điện thoại lực lượng CA địa phương để khi cần được hỗ trợ kịp thời.

Người dân cần chú ý, khi phát hiện những đối tượng lạ mặt xuất hiện và lảng vảng trong khu vực có biểu hiện nghi vấn, cần tích cực tham gia tố giác các loại TP, nhất là TP trộm cắp tài sản. Khi phát hiện các thông tin, tài liệu về các đối tượng trộm cắp, tiêu thụ tài sản trộm cắp thì kịp thời thông báo cho cơ quan CA gần nhất để được hỗ trợ.

Thành phố Thủ Đức có 34 phường, địa bàn khá rộng lớn, tiếp giáp với Bình Dương và Đồng Nai, có nhiều tuyến đường huyết mạch đi qua và hàng loạt bến bãi, xe cộ tấp nập cùng với hàng nghìn khu nhà trọ công nhân. Với điều kiện trên, dễ dàng trở thành nơi bọn tội phạm (TP) trộm cắp hoành hành với đủ mọi thủ đoạn, chiêu trò để lấy đi những loại tài sản quý giá của người dân.

(Còn tiếp...)

Bài 1: Quyết liệt trấn áp tội phạm ở khu trung tâm
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang