Vụ giám đốc “vẽ” dự án đã bỏ trốn: Chiêu lừa bằng hình thức góp vốn

Thứ Ba, 01/11/2022 09:33

|

(CATP) Tưởng sẽ đổi đời bằng hình thức góp vốn đầu tư vào dự án hàng trăm tỷ đồng, các nạn nhân vay mượn của người thân đưa cho vị giám đốc. Nhận tiền xong, đối tượng đã tắt điện thoại và đổi số khác. Vài tháng sau, anh ta tiếp tục than khó và đưa ra khoản lãi “khủng” cùng biên nhận nợ để tiếp tục “móc túi” nạn nhân.

Như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, anh Đặng Ngọc Tâm (SN 1984, ngụ xã Xuân Thới Thượng, huyện Hóc Môn) gởi đơn tố giác đến Công an TP.Cần Thơ đề nghị khởi tố Ngô Thanh Hải (SN 1977, Giám đốc Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thương mại Minh Tấn - Công ty Minh Tấn) có hành vi “lừa đảo chiếm đoạt tài sản”. Trong lúc Hải vắng mặt tại địa phương, vợ Hải là bà Liêu Phương Thảo thành lập Công ty TNHH Tư vấn Xây dựng Thương mại Sóc Trăng Land (P3, TP.Sóc Trăng).

Theo đơn tố cáo, ngày 06-9-2019, Hải ký giấy nhận nợ anh Tâm hơn 3,1 tỷ đồng. Vợ chồng Hải hứa mỗi tháng sẽ thanh toán cho anh Tâm 264 triệu đồng trong vòng 12 tháng để thanh toán dứt số tiền trên. Tuy nhiên, Hải đã bặt vô âm tín. Nhằm lấy lòng tin, Hải khoe khoang thân thế, Công ty Minh Tấn đang phối hợp làm ăn với công ty của cháu “Bộ trưởng”, “cháu Bí thư Tỉnh ủy” nên ưu tiên những công trình lớn. Do nhà thầu phụ nên Hải rất cần nguồn vốn để thực hiện các công trình. Để nạn nhân tin tưởng và góp vốn, Hải chở đến Sóc Trăng rồi chỉ vào những công trình nói rằng công ty đang thực hiện.

Ngô Thanh Hải

Nghe những lời có cánh của Hải cũng như tận mắt chứng kiến các công trình đang thi công, nhiều nạn nhân tin tưởng đồng ý góp vốn theo yêu cầu nhưng thực ra đã “giao trứng cho ác”. Với trường hợp chị D.T, trước khi đồng ý góp vốn, Hải phải thôi làm giám đốc mà cho người thân của chị vào để giữ con dấu, hồ sơ pháp nhân và séc của công ty. Chị T. giới thiệu người thân của mình là Kiều Tấn Huân. Theo thỏa thuận, khi công trình hoàn thành, Hải mới quyết toán từng công trình để tính chi phí lời lỗ còn bao nhiêu chia đôi. Thế nhưng 4 năm qua, Hải chỉ biết nhận tiền chứ không quyết toán cũng như thanh toán tiền đã nhận của chị T. Hiện nay, số tiền đã lên đến gần 1 tỷ đồng, không biết bao giờ chị T. mới nhận được.

Mới đây, cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ phát hiện hành vi lạ đời của Hải. Khi Kiều Tấn Huân giữ chức giám đốc, còn Hải là phó giám đốc Công ty Minh Tấn, đã 5 lần giả chữ ký của Huân ký séc và ủy nhiệm chi để rút tiền. Từ ngày 15-01-2018 đến 28-3-2018, Hải 4 lần giả chữ ký của Huân ký séc rút hơn 700 triệu đồng. Ngày 08-6-2018, Hải tiếp tục giả chữ ký của Huân ký ủy nhiệm chi rút gần 164 triệu đồng. Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ xác định, chữ ký và chữ viết 4 tờ séc và 1 ủy nhiệm chi mà Hải nhận tiền đều cùng một người viết nhưng không phải chữ viết, chữ ký của Kiều Tấn Huân. Nạn nhân cho rằng, Hải không có hành vi lừa đảo thì giả chữ ký để rút tiền làm gì? Nếu Hải có tiền, sao phải giả chữ chữ ký của người khác để rút tiền của chính mình? Vì vậy, họ đề nghị cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TP.Cần Thơ làm rõ.

Những công trình Hải tự nhận của công ty thi công để chiếm đoạt tiền của nạn nhân

Khi nạn nhân yêu cầu thanh toán nợ, Hải tìm cách gia hạn hoặc lấy lòng tin bằng biên bản nhận nợ. “Đây là chiêu thức quen thuộc đối với các đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Nếu đối tượng không nhận nợ thì lộ rõ hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản. Thế là các đối tượng tìm cách viết các biên bản nhận nợ hoặc thỏa thuận trả nợ để che lấp hành vi vi phạm pháp luật. Khi nạn nhân tố cáo, các cơ quan bảo vệ pháp luật dựa vào các biên bản nhận nợ mà không xác minh hành vi gian dối của các đối tượng để chiếm đoạt tài sản. Thực ra, đối tượng không có khả năng trả nợ và không muốn trả nợ”, một luật sư nhận định.

Tâm cho biết, ngoài anh thì chị T. cũng “dính bẫy” của Hải. Nhiều lần hối thúc Hải thanh toán nợ nhưng không nhận được sự phối hợp, chị T. viết đơn tố cáo. Ngày 04-4-2022, Hải gặp và viết văn bản thỏa thuận. Theo đó, Hải thừa nhận chị T. góp vốn vào Công ty Minh Tấn với số tiền 980 triệu đồng. Đối tượng cam kết sẽ thanh toán 100 triệu đồng. Ngày 25-5-2022, Hải thanh toán số tiền trên nhưng đến nay chỉ là lời hứa ảo. Còn nạn nhân phải chạy đôn chạy đáo trả tiền vì đã tin lời góp vốn với Hải.

Bình luận (0)

Lên đầu trang