Bị cáo vụ án buôn lậu gần 200 triệu lít xăng: "Không nghĩ là vi phạm pháp luật..."

Thứ Sáu, 28/10/2022 13:49

|

(CAO) Sáng 28-10, TAND tỉnh Đồng Nai tiếp tục phiên toà xét xử sơ thẩm giai đoạn 1 đại án buôn lậu xăng dầu, HĐXX đã xét hỏi đối với từng bị cáo.

Theo đó, trong phần xét hỏi, chủ tọa phiên tòa, thẩm phán Nguyễn Văn Thành, Chánh tòa hình sự TAND tỉnh cùng đại diện VKSND tỉnh và các luật sư tiến hành hỏi bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, ngụ TP.Hải Phòng, Giám đốc Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng), Phan Thanh Hữu (55 tuổi, quê tỉnh Hà Nam, Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) là những đối tượng cầm đầu đường dây buôn lậu xăng để làm rõ hành vi mà cáo trạng đã nêu.

Bị cáo Viễn trình bày tại phiên xét hỏi

Tại tòa, bị cáo Viễn trình bày, quá trình vận chuyển xăng từ nước ngoài về bán không nghĩ là vi phạm pháp luật (vì chỉ làm công tác vận chuyển). Tuy nhiên, khi bị bắt và được cơ quan điều tra giải thích thì Viễn biết rằng, hành vi đó là vi phạm pháp luật.

Về phần lợi nhuận thu được, bị cáo Viễn cho rằng mình chỉ được hưởng lợi trong quá trình vận chuyển xăng về Việt Nam bị cáo chỉ được chiết khấu 1.500 đồng/lít xăng và tổng số tiền thu lợi là hơn 36 tỷ đồng chứ không phải là 46 tỷ đồng như cáo trạng.

Tại tòa, đại diện VKS hỏi bị cáo ai là người chỉ đạo 2 con tàu, thì Viễn cho rằng, Hữu là người thành thạo và là chủ hàng nên trực tiếp chỉ đạo, việc vận chuyển xăng đều giao cho 2 thuyền trưởng 2 tàu điều hành.

Đại diện Viện KSND tỉnh cho rằng, tại tòa Viễn có lời khai mâu thuẫn với lời khai tại cơ quan điều tra nên đề nghị HĐXX cho công bố các bút lục liên quan.

Được tòa chấp nhận, đại diện VKS đã cống bố bút lục xác định, bị cáo Viễn khai lợi nhuận thu được trong quá trình vận chuyển xăng là hơn 47 tỷ đồng. Tuy nhiên, trong quá trình điều tra, cơ quan điều tra xác định, số lượng xăng nhập về Việt Nam của bị cáo Viễn chưa tiêu thụ hết nên xác định lại số tiền thu lợi của bị cáo Viễn là hơn 46 tỷ đồng.

Tuy nhiên, Viễn cho rằng số tiền thu lợi được nhận từ Hữu không đến con số như vậy và mong HĐXX xem xét.

Đối với 2 chiếc tàu của bị cáo Viễn bị thu giữ trong vụ án hiện đang thế chấp cho ngân hàng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang