Lâm Đồng: Kiến nghị xử lý các dự án du lịch “đắp chiếu” nhiều năm ở Đà Lạt

Thứ Tư, 26/10/2022 08:19

|

(CAO) UBND TP Đà Lạt (Lâm Đồng) cho biết, hiện trên địa bàn có 27 dự án chưa sử dụng đất do chậm tiến độ đầu tư, phần lớn đều rơi vào các dự án du lịch sau khi được giao đất, cho thuê đất nhưng không đưa vào sử dụng, đã quá hạn triển khai từ 1 đến 12 năm.

Ngoài ra, địa phương hiện có 201 dự án đầu tư ngoài ngân sách Nhà nước (không qua đấu giá quyền sử dụng đất hoặc đấu thầu lựa chọn nhà đầu tư sử dụng đất), đã được chấp thuận chủ trương và cấp giấy chứng nhận đầu tư. Tổng mức vốn đầu tư của những dự án trên khoảng 34.756 tỷ đồng, quy mô sử dụng đất là 5.109ha.

Tuy nhiên, rất nhiều dự án trong số này mặc dù đã được cấp có thẩm quyền cho gia hạn nhưng đến nay gần như vẫn không triển khai được hạng mục nào đáng kể theo giấy chứng nhận đầu tư.

Dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Suối Hoa sau nhiều năm vẫn chỉ ở giai đoạn... giữ đất

Cụ thể, hàng loạt dự án đã quá hạn triển khai đầu tư, điển hình như dự án Đà Lạt Plaza của Công ty CP du lịch Delta (quá hạn 12 năm); dự án Quản lý bảo vệ rừng, kinh doanh du lịch sinh thái và trồng cây dược thảo của Công ty CP Thiên Đường Đà Lạt (quá hạn 11 năm); dự án Quản lý bảo vệ rừng, trồng cây dược liệu, trồng và sưu tập cây thuốc dưới tán rừng của Công ty Hợp danh sinh học nông nghiệp Sinh Thành (quá hạn 10 năm); dự án Xây dựng bến xe tổng hợp Song Hải Long của Công ty TNHH XD-TM Song Hải Long (quá hạn 10 năm), Khu Du lịch sinh thái - nghỉ dưỡng hồ Đa Thiện của Công ty CP Đầu tư kinh doanh Golf Long Thành, Trung tâm Thương mại và khách sạn 3 sao (Petro Mart); Khu du lịch sinh thái, nghỉ dưỡng thác Hang Cọp…

Ngoài việc chậm tiến độ, hết thời gian triển khai dự án nhưng vẫn chưa xây dựng được hạng mục đầu tư nào đáng kể, nhiều dự án trong số này còn để mất rừng, đất lâm nghiệp bị lấn chiếm.

Điển hình là dự án Khu du lịch nghỉ dưỡng Suối Hoa (tại phường 7 - TP Đà Lạt) của Công ty dịch vụ Hàng không sân bay Tân Sơn Nhất. Doanh nghiệp này được UBND tỉnh Lâm Đồng cấp giấy chứng nhận đầu tư từ năm 2008, đến năm 2014 tiếp tục được gia hạn.

Cơ quan chức năng xác định thời điểm hết tiến độ đầu tư vào ngày 31/12/2014 nhưng đến nay chủ đầu tư vẫn chưa triển khai được hạng mục nào ngoài phần hàng rào chạy dọc khu rừng phòng hộ. Dự án này đã để giảm 22,6ha rừng so với thời điểm được giao dự án (năm 2008).

UBND TP Đà Lạt kiến nghị Sở KH-ĐT Lâm Đồng phối hợp các đơn vị liên quan tổ chức kiểm tra, tham mưu UBND tỉnh Lâm Đồng xử lý các dự án chậm tiến độ theo quy định.

Bình luận (0)

Lên đầu trang