Phạt hợp tác xã 50 triệu đồng do phá, xâm phạm rừng để làm dự án

Thứ Ba, 25/10/2022 10:44  | Hoàng Quân

|

(CATP) UBND Q.Liên Chiểu (TP.Đà Nẵng) vừa xử phạt hành chính Hợp tác xã (HTX) y dược Hải Vân do đơn vị này tự ý đưa người, máy móc vào phá, xâm lấn đất rừng Nam Hải Vân để thực hiện dự án.

Ngày 24-10, lãnh đạo UBND Q.Liên Chiểu xác nhận, đã ban hành quyết định xử phạt vi phạm hành chính HTX y dược Hải Vân (88 Nguyễn Văn Cừ, P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu) số tiền 50 triệu đồng về các hành vi phá rừng trái pháp luật (10 triệu đồng) và hủy hoại đất tại rừng (40 triệu đồng) tại tiểu khu 16, khu vực rừng Nam Hải Vân (P.Hòa Hiệp Bắc).

Khu vực rừng bị xâm hại.

Ngoài ra, UBND Q.Liên Chiểu buộc HTX y dược Hải Vân khôi phục rừng lại tình trạng ban đầu; buộc trồng lại rừng cho đến khi thành rừng trên diện tích 2.986m2. Thời gian thực hiện biện pháp khắc phục là 36 tháng.

UBND Q.Liên Chiểu không áp dụng hình thức xử phạt bổ sung đối với HTX y dược Hải Vân vì tại thời điểm phát hiện, không có phương tiện tại hiện trường; tổ chức vi phạm không liên lạc được với chủ phương tiện san gạt đất rừng sau khi đã kết thúc công việc do thuê qua mạng xã hội; đã thông báo truy tìm phương tiện gửi cơ quan, tổ chức nhưng vẫn chưa có kết quả…

Như Chuyên đề Công an TP.HCM phản ánh, tháng 8-2022, HTX Y dược Hải Vân tự ý đưa người và phương tiện mở đường vào khai thác trái phép, phá đất với diện tích 2.986m2 tại tiểu khu 16, P.Hòa Hiệp Bắc để thực hiện việc trồng cây dược liệu theo hình thức ủy quyền, hợp tác với người dân.

Trước đó, Ban quản lý (BQL) rừng đặc dụng Nam Hải Vân giao khoán đất rừng cho ông Ngô An (ngụ P.Hòa Hiệp Bắc) với diện tích 3,2ha và bà Nguyễn Thị Hai (ngụ tổ 4, P.Hòa Hiệp Bắc) với diện tích 1,85ha.

Hợp tác xã y dược Hải Vân đưa máy móc vào xâm phạm rừng nhưng khi chính quyền, ngành chức năng phát hiện và kiểm tra thì không phát hiện máy móc.

Việc làm này của HTX y dược Hải Vân chưa được sự chấp thuận, đồng ý của chính quyền địa phương và các cơ quan chức năng. Phần lớn diện tích đất san ủi trái phép nằm ngoài diện tích đất rừng giao khoán cho người dân. Và dự án trồng cây dược liệu vẫn chưa được chính quyền, cơ quan có thẩm quyền đồng ý.

Theo quy định, việc BQL rừng đặc dụng Nam Hải Vân giao khoán đất rừng cho 2 hộ dân chỉ để thực hiện việc trồng rừng (cây keo, tràm), không thực hiện mục đích, dự án khác.

Việc tự ý ủy quyền, chuyển nhượng, mua bán đất rừng là vi phạm pháp luật. Ông Mạnh (ngụ Q.Liên Chiểu) là người trung gian nhận ủy quyền từ gia đình bà Hai bán đất rừng cho HTX y dược Hải Vân giá 2,5 tỷ đồng, đã nhận tiền cọc 500 triệu đồng.

Khu vực rừng được san ủi để trồng cây dúi sát đường tránh để vào hầm đường bộ Hải Vân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang