Chậm nhất ngày 30/11 NSH Petro lắp đặt xong thiết bị đo mức bồn bể tự động

Thứ Bảy, 22/10/2022 16:32  | Đăng Khoa

|

(CAO) Hiện đơn vị lắp đặt đã nhập thiết bị cam kết ngày 30/11/2022 lắp xong 2 thiết bị đo mức bồn bể tự động tại Công ty cổ phần Thương mại Đầu tư Dầu khí Nam Sông Hậu (NSH Petro).

Trước kiến nghị của Bộ Công thương về việc, Bộ Tài chính chỉ đạo hải quan tạo điều kiện cho một số doanh nghiệp; trong đó, có NSH Petro được thông quan kịp thời để bổ sung nguồn cung xăng dầu trong nước, ngày 22/10, Bộ Tài chính có văn bản trả lời.

Theo đó, NSH Petro hiện vẫn chưa đáp ứng điều kiện lắp đặt thiết bị nên không thể nhập khẩu. Tại Nghị định số 67/2020 sửa đổi quy định các doanh nghiệp nhập khẩu phải trang bị thiết bị đo mức bồn bể tự động lượng xăng dầu xuất/nhập/tồn kho, kết nối trực tuyến với cơ quan hải quan. Các thương nhân cũng có hai năm để chuẩn bị cho việc lắp đặt, kết nối này trước khi quy định có hiệu lực vào 10/8.

Trong tháng 10/2022, NSH Petro nhập 3 đợt hàng Codensate pha chế hơn 24 triệu lít xăng, dầu cung ứng cho thị trường

Trả lời báo chí, ông Phan Văn Quang, Phó Tổng giám đốc NSH Petro cho biết, ngày 17/05, Công ty đã ký 02 hợp đồng với Chi nhánh Miền Nam - Công ty cổ phần tin học viễn thông Petrolimex (PIACOM) để lắp đặt hệ thống đo bồn tự động tại Tổng kho Xăng dầu Nam Sông Hậu Trà Nóc và Tổng kho Xăng dầu Gò Công. Tiến độ của hợp đồng đến giữa tháng 09/2022 hệ thống đo bồn tự động sẽ được đưa vào vận hành.

Khi 02 hợp đồng gần đến hạn, PIACOM thông báo phần xây dựng cơ bản đã hoàn thành đúng thời hạn hợp đổng đã ký, nhưng còn lại thiết bị đo đạc có thể chậm. Lý do thiết bị từ Mỹ chưa nhập khẩu được. PIACOM xin gia hạn đến ngày 30/11/2022.

“Thực tế, việc chưa lắp đặt thiết bị đo bồn tự động là do điều kiện khách quan, PIACOM không thực hiện đúng theo hợp đồng. Trong khi điều kiện kinh doanh xăng dầu khó khăn, chúng tôi thực hiện tốt đảm bảo nguồn cung cùng quy định của pháp luật nên dành hàng chục tỷ đồng để gắn thiết bị thiết bị đo bồn tự động tại Tiền Giang, và Cần Thơ”, ông Quang nói.

Cửa hàng xăng dầu NSH Petro đảm bảo nguồn cung để phục vụ cho người dân

Trao đổi với chúng tôi, ông Trần Đăng Dũng, Giám đốc PIACOM cho biết, việc chậm trễ thiết bị đo bồn tự động là do đơn vị thi công gặp sự cố đưa thiết bị về Việt Nam không đúng tiến độ. Công ty Nam Sông Hậu đã thực hiện đúng theo quy định của Hải quan.

Ông Dũng giải thích: “Ngay khi ký hợp đồng với NSH Petro, PIACOM đã thực hiện khảo sát chi tiết tại kho xăng dầu Trà Nóc để chuẩn bị cho việc thực hiện các hạng mục công việc theo yêu cầu cùa hợp đồng. Đến nay, PIACOM đã hoàn thành việc chuẩn bị hệ thống và thiết bị hạ tầng; chuẩn bị sẵn sàng các vật tư, thiết bị để thi công kéo rải cáp tín hiệu đo bồn tự động; đã thực hiện việc nhập khẩu các thiết bị đo bồn tự động của hãng Veerder Root - VR (Mỹ) và chờ hãng giao hàng để lắp đặt.

PIACOM đã nhiều lần làm việc với hãng VR để thúc đẩy tiến độ, ưu tiên dành nguyên vật liệu để sản xuất thiết bị đo bồn tự động nhưng ảnh hưởng của dịch bệnh Covid-19 cùng xung đột quân sự giữa Nga và Ukraine kéo dài làm ảnh hường đến chuỗi cung ứng toàn cầu. Hiện các thiết bị đã nhập về Việt Nam. Chúng tôi sẽ tiến hành lắp đặt cho NSH và hoàn thành chậm nhất ngày 30/11/2022”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang