Ông Tất Thành Cang lãnh thêm 6 năm tù

Thứ Tư, 19/10/2022 17:01

|

(CAO) Ngày 19-10, sau gần 10 ngày xét xử sơ thẩm và nghị án, TAND TPHCM đã tuyên án ông Tất Thành Cang (cựu Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) và 9 đồng phạm, liên quan sai phạm chuyển nhượng 32 ha đất dự án Phước Kiển, huyện Nhà Bè và dự án Khu dân cư Ven Sông, quận 7.

Theo bản án, ông Tất Thành Cang bị phạt 6 năm tù, cộng với án của vụ án trước 8 năm 6 tháng tù, tổng hợp ông Cang phải chịu mức án 14 năm 6 tháng tù; Trần Công Thiện (SN 1965, nguyên Tổng giám đốc Công ty TNHH MTV đầu tư và xây dựng Tân Thuận) 13 năm tù, cộng với án cũ 13 năm tù, tổng hợp Thiện phải chịu mức án 26 năm tù; Phạm Văn Thông (SN 1960, nguyên Phó Chánh văn phòng Thành ủy TPHCM) 11 năm tù, cộng với án cũ 6 năm tù, tổng hợp Thông phải chịu mức án 17 năm tù; Phan Thanh Tân (SN 1965, nguyên Phó Chánh văn phòng Thành ủy TPHCM) 3 năm tù; Huỳnh Phước Long (SN 1967, nguyên Trưởng phòng quản lý đầu tư và kinh doanh vốn thuộc Văn phòng Thành ủy TPHCM) 9 năm tù, cộng với án cũ 12 năm tù, tổng hợp Long chịu mức án 21 năm tù, Nguyễn Văn Minh (SN 1957, nguyên Chủ tịch HĐTV Công ty Tân Thuận) 8 năm tù, cộng với án cũ 3 năm tù, tổng hợp Minh phải chịu mức án 11 năm tù; Nguyễn Hoàng Việt (SN 1960, nguyên Kiểm soát viên công ty Tân Thuận) 3 năm tù; Trần Tấn Hải (SN 1975, nguyên Phó Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận) 5 năm tù; Nguyễn Thị Ngọc Bích (SN 1972, nguyên kế toán trưởng Công ty Tân Thuận) 4 năm tù; Nguyễn Xuân Tùng (SN 1970, nguyên trưởng phòng kinh tế tổng hợp Công ty Tân Thuận) 4 năm tù. Đồng thời cấm các bị cáo (trừ hai bị cáo Tân và Việt) đảm nhiệm chức vụ từ 2 năm đến 5 năm tù.

Các bị cáo tại toà

Về trách nhiệm dân sự, HĐXX cho rằng dự án Khu dân cư Ven Sông đã được Công ty Tân Thuận chuyển nhượng cho Quốc Cường Gia Lai phần diện tích hơn 11.900 m2 với giá 239 tỷ đồng. Kết quả định giá, giá trị khu đất là 522 tỷ đồng, do đó số tiền thất thoát thực tế là 283 tỷ đồng.

Theo HĐXX, phần đất này, Quốc Cường Gia Lai đã xây dựng dự án và bàn giao cho người dân nên không thể thu hồi. Do đó, tòa buộc bị cáo Trần Công Thiện và những người liên quan đến sai phạm phải liên đới bồi thường. Phần diện tích còn lại của dự án, tòa tuyên bàn giao cho UBND TPHCM xem xét giải quyết theo quy định của pháp luật.

Đối với dự án khu dân cư Phước Kiển, dự án này đã hủy hợp đồng, nên coi như đã được khắc phục toàn bộ. Đối với số tiền lãi 16,9 tỷ đồng mà Quốc Cường Gia Lai đã nộp cho cơ quan điều tra, tòa tuyên thu hồi toàn bộ số tiền 16,9 tỷ đồng, chuyển cho Công ty Tân Thuận và buộc các bị cáo phải chịu trách nhiệm liên đới bồi thường cho Quốc Cường Gia Lai. Ngoài ra, HĐXX tuyên tiếp tục kê biên và phong tỏa tài sản là bất động sản của các bị cáo để đảm bảo quá trình thi hành án.

Trong phần tuyên án, HĐXX đã xác định hành vi của các bị cáo đã gây thiệt hại cho nhà nước. Cáo trạng đã truy tố Tất Thành Cang và đồng phạm đúng người đúng tội. Tuy nhiên, qua xét xử, HĐXX nhận thấy việc truy tố số tiền gây thất thoát do các bị cáo gây ra phải tính theo thời điểm phạm tội, nên cách tính theo cáo trạng là chưa chính xác.

Hành vi của các bị cáo nghiêm trọng, gây mất lòng tin của nhân dân với nhà nước, cần xử nghiêm. Tuy nhiên, xét thấy các bị cáo thành khẩn, ăn năn hối cải, tích cực khắc phục hậu quả nên HĐXX đã tuyên phạt các bị cáo mức án trên.

Theo cáo trạng, Công ty Tân Thuận là công ty có vốn nhà nước. Tháng 11-2000, công ty này được UBND huyện Nhà Bè giao nhiệm vụ đầu tư xây dựng dự án Phước Kiển (xã Phước Kiển) và được Văn phòng Thành ủy chấp thuận chủ trương đầu tư. Tháng 8-2016, Công ty Quốc Cường Gia Lai có văn bản đề nghị hợp tác đầu tư với tỉ lệ 75:25, hoặc xin nhận chuyển nhượng 100% dự án.

Ông Tất Thành Cang và các đồng phạm là những người giữ vị trí lãnh đạo chủ chốt của Thành ủy TPHCM và Công ty xây dựng Tân Thuận. Các bị can đều là những người có trình độ chuyên môn, có hiểu biết và và kinh nghiệm trong lĩnh vực công tác được phân công đảm nhiệm, được giao trực tiếp quản lý tài sản Nhà nước, thực hiện quy định về quyền và nghĩa vụ của cơ quan đại diện chủ sở hữu tài sản Nhà nước đối với các dự án Phước Kiển, dự án Khu dân cư Ven Sông của Công ty xây dựng Tân Thuận.

Tuy nhiên, vì những động cơ, mục đích khác nhau, bị can Tất Thành Cang, bị can Trần Công Thiện và các đồng phạm đã cố ý thực hiện những hành vi vi phạm các quy định của pháp luật về quản lý, sử dụng vốn Nhà nước đầu tư vào sản xuất kinh doanh tại doanh nghiệp; pháp luật về kinh doanh bất động sản; pháp luật về đất đai và Luật Doanh nghiệp; thực hiện các thủ tục chuyển nhượng phần đất đã đền bù tại dự án khu dân cư Phước Kiển và dự án Khu dân cư Ven Sông là tài sản Nhà nước do Công ty xây dựng Tân Thuận quản lý sang Công ty Quốc Cường Gia Lai mà không thẩm định giá và không đưa ra đấu giá, trái quy định của pháp luật.

Theo đó, Thiện với tư cách Tổng giám đốc Công ty Tân Thuận đã chỉ đạo cấp dưới thuê Công ty Kiểm toán và dịch vụ tin học TP.HCM ban hành chứng thư thẩm định giá xác định diện tích 32 ha đất tại dự án trên có giá bình quân là 1,05 triệu đồng/m2. Hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh của Công ty Tân Thuận họp và chỉ căn cứ duy nhất vào giá trong chứng thư thẩm định giá để xây dựng đơn giá chuyển nhượng là 1,25 triệu đồng/m2.

Tháng 6-2017, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng 32 ha đất Phước Kiển cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 1,29 triệu đồng/m2. Công ty Tân Thuận nhận của Quốc Cường Gia Lai 374 tỉ đồng cùng tiền thuế VAT là 23 tỉ đồng. Sau đó, hợp đồng bị hủy bỏ, Công ty Tân Thuận đã trả lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai cả tiền chuyển nhượng, tiền thuế VAT, thêm tiền lãi suất là 21 tỉ đồng. Cáo trạng xác định số tiền Nhà nước thiệt hại ở dự án này là 202,6 tỉ đồng.

Cũng chiêu thức này, tháng 11-2017, Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng toàn bộ 32.967m2 đất thuộc khu 4 dự án khu dân cư Ven Sông cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 20 triệu đồng/m², gây thiệt hại cho Nhà nước hơn 532,6 tỉ đồng.

Trong đó, cáo trạng xác định Trần Công Thiện có vai trò chủ mưu, xuyên suốt toàn bộ các hành vi phạm tội. Với chức vụ Tổng Giám đốc Công ty xây dựng Tân Thuận, bị can có trách nhiệm quản lý toàn bộ tài sản của Công ty xây dựng Tân Thuận, bảo toàn vốn Nhà nước thuộc Cơ quan đại diện chủ sở hữu là TPHCM. Nhưng bị can Thiện đã lợi dụng chức vụ, quyền hạn là Tổng Giám đốc để thực hiện và chỉ đạo cán bộ trong công ty thực hiện các hành vi trái pháp luật.

Cụ thể, bị can Thiện đã chỉ đạo cán bộ cấp dưới hoàn thiện các thủ tục để chuyển nhượng dự án; ký văn bản đề nghị TPHCM chấp thuận chuyển nhượng toàn bộ phần diện tích đã đền bù tại dự án Khu dân cư Phước Kiển, một phần dự án Khu dân cư Ven Sông; ký hợp đồng và các văn bản khác hoàn tất việc chuyển nhượng 2 dự án này, gây thiệt hại cho Nhà nước 735 tỷ đồng.

Bị cáo Tất Thành Cang có bút phê "đồng ý” vào Tờ trình số 1206 ngày 25/5/2015 của Văn phòng Thành ủy về xin chủ trương cho Công ty xây dựng Tân Thuận chuyển nhượng phần đất đã đền bù, công trình đã đầu tư tại dự án khu dân cư Phước Kiển với giá chuyển nhượng là 1.290.000 đồng/m2 mà không báo cáo Ban Thường vụ Thành ủy quyết định, vi phạm hàng loạt quy định của pháp luật.

Trong vụ án này, Cơ quan An ninh điều tra Công an TPHCM đã ra Quyết định tách hành vi và tài liệu liên quan để tiếp tục điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân thuộc UBND TPHCM trong việc ban hành Quyết định 6171 ngày 23/11/2017 cho phép Công ty xây dựng Tân Thuận chuyển nhượng một phần dự án Khu dân cư Ven Sông sang Công ty Quốc Cường Gia Lai và trách nhiệm của Công ty Quốc Cường Gia Lai trong việc nhận chuyển nhượng các dự án Phước Kiển và dự án Khu dân cư Ven Sông.

Bình luận (0)

Lên đầu trang