Truy tố ông Tất Thành Cang cùng 9 bị can vụ đất Phước Kiển và KDC Ven Sông

Thứ Tư, 03/08/2022 11:02

|

(CATP) Viện KSND TPHCM vừa hoàn tất cáo trạng và đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang (nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) cùng 9 bị can khác về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí” trong vụ đất Phước Kiển và KDC Ven Sông gây thất thoát hơn 735 tỷ đồng.

Gây thất thoát 735 tỷ đồng

Ngày 02-8, Viện KSND TPHCM vừa hoàn tất cáo trạng và đề nghị truy tố ông Tất Thành Cang (nguyên Phó bí thư Thường trực Thành ủy TPHCM) cùng 9 bị can khác về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Nhóm bị can bị đề nghị truy tố trong vụ án sai phạm chuyển nhượng 32ha đất tại xã Phước Kiển, huyện Nhà Bè và 169.229m2 đất của Dự án khu dân cư Ven Sông Tân Phong, quận 7 cho Công ty CP Quốc Cường Gia Lai (gọi tắt là Công ty Quốc Cường Gia Lai) về tội "Vi phạm quy định về quản lý, sử dụng tài sản Nhà nước gây thất thoát lãng phí”.

Theo cáo trạng, tháng 11-2000, Công ty TNHH MTV Đầu tư và Xây dựng Tân Thuận (gọi tắt là Công ty Tân Thuận) được UBND huyện Nhà Bè giao nhiệm vụ đầu tư xây dựng dự án Phước Kiển, xã Phước Kiển, được Ban Tài chính Quản trị Thành ủy (nay là Văn phòng Thành ủy) chấp thuận chủ trương cho đầu tư.

Tháng 8-2016, Công ty Quốc Cường Gia Lai có văn bản đề nghị hợp tác đầu tư với tỷ lệ 75:25 hoặc xin nhận chuyển nhượng 100% dự án Phước Kiển.

Ông Trần Công Thiện (Tổng giám đốc công ty) chỉ đạo ông Nguyễn Xuân Tùng (Trưởng phòng Kinh tế tổng hợp) thuê Công ty TNHH Kiểm toán và Dịch vụ tin học TPHCM ban hành chứng thư thẩm định giá xác định diện tích 32ha đất tại dự án Phước Kiển là 1,05 triệu đồng/m2 với mục đích là "Tư vấn giá trị đất để phục vụ đánh giá hiệu quả sản xuất kinh doanh của công ty".

Ông Tất Thành Cang tại Cơ quan điều tra

Trong tháng 4 và tháng 5-2017, Hội đồng xây dựng giá bất động sản kinh doanh của Công ty Tân Thuận họp và chỉ căn cứ duy nhất vào giá trong chứng thư thẩm định của Công ty Kiểm toán và Tin học, làm đơn giá tối thiểu để thương thảo hợp tác là 1,05 triệu đồng/m2 và đơn giá chuyển nhượng là 1,25 triệu đồng/m2.

Ngày 05-6-2017, Công ty Tân Thuận ký hợp đồng chuyển nhượng quyền sử dụng 32ha đất cho Công ty Quốc Cường Gia Lai do bà Nguyễn Thị Như Loan làm đại diện với giá 1,29 triệu đồng/m2. Đồng thời, công ty này đã nhận của Công ty Quốc Cường Gia Lai 374 tỷ đồng cùng thuế VAT là 23 tỷ đồng.

Sau đó, hợp đồng bị hủy bỏ, Công ty Tân Thuận trả lại cho Công ty Quốc Cường Gia Lai số tiền 374 tỷ đồng, tiền thuế VAT là 23 tỷ đồng và tiền lãi là 21 tỷ đồng dẫn tới gây thiệt hại cho tài sản Nhà nước 202,6 tỷ đồng.

Còn đối với 32.967m2 đất thuộc dự án KDC Ven Sông tại phường Tân Phong, quận 7 thì Công ty Tân Thuận đã chuyển nhượng toàn bộ khu đất này cho Công ty Quốc Cường Gia Lai với giá 20 triệu đồng/m2. Việc này dẫn tới thiệt hại cho Nhà nước là 532,6 tỷ đồng.

Tiếp tục điều tra hành vi của bà Nguyễn Thị Như Loan

Riêng với việc UBND TPHCM ban hành quyết định số 6171 chấp thuận chuyển nhượng 1 phần khu đất khu dân cư Ven Sông cho Công ty Quốc Cường Gia Lai và trách nhiệm các cá nhân có liên quan đến việc ban hành quyết định 6171; trách nhiệm của bà Nguyễn Thị Như Loan, Tổng giám đốc Công ty Quốc Cường Gia Lai, Cơ quan an ninh điều tra đã quyết định tách nhóm hành vi này để tiếp tục điều tra, xử lý trách nhiệm sau.

Ngoài ra, do việc chuyển nhượng một phần dự án khu dân cư Ven Sông có liên quan đến lĩnh vực đất đai, ngày 19-4-2022, Cơ quan an ninh điều tra tiếp tục trưng cầu giám định Bộ Tài nguyên và Môi trường giám định việc chấp hành các quy định pháp luật trong việc thực hiện chuyển nhượng một phần dự án khu dân cư Ven Sông và khu dân cư Phước Kiển, đến nay chưa có kết quả.

Do cần có thời gian để điều tra, làm rõ trách nhiệm của các cá nhân thuộc UBND TPHCM trong việc ban hành quyết định 6171 cho phép Công ty Tân Thuận chuyển nhượng một phần dự án khu dân cư Ven Sông sang Công ty Quốc Cường Gia Lai và trách nhiệm của Công ty Quốc Cường Gia Lai trong việc nhận chuyển nhượng các dự án Phước Kiển, khu dân cư Ven Sông, nên Cơ quan an ninh điều tra đã ban hành quyết định tách hành vi và tài liệu liên quan trong vụ án hình sự để tiếp tục điều tra, làm rõ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang