Vụ án Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba:

Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm lừa chiếm đoạt 2.264 tỷ đồng như thế nào? (kỳ 2)

Thứ Ba, 02/08/2022 12:59

|

(CATP) Nguyễn Thái Luyện tự đặt tên rất "kêu" cho các dự án trái phép trên đất nông nghiệp, rồi chỉ đạo các đồng phạm thực hiện 5 bước để các bị hại tin tưởng và nộp tiền qua các pháp nhân với số nạn nhân cực lớn và số tiền lừa đảo chiếm đoạt cũng cực "khủng".

Ðưa người thân vào vòng lao lý

Nguyễn Thái Luyện tốt nghiệp đại học và trở thành Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần địa ốc Alibaba (Công ty Alibaba) từ năm 31 tuổi. Công ty này được Sở Kế hoạch đầu tư TPHCM cấp Giấy chứng nhận đăng ký kinh doanh ngày 05-5-2016, có trụ sở tại số 321 Điện Biên Phủ (P15, Q.Bình Thạnh), vốn điều lệ đăng ký là 1 tỷ đồng.

Từ 1 tỷ đồng, với thay đổi lần thứ 3 ngày 26-9-2017, vốn điều lệ tăng lên 1.600 tỷ đồng do Nguyễn Thái Lĩnh (là em trai của Luyện) làm giám đốc, các cổ đông gồm: Nguyễn Thái Lĩnh giữ 49,5%; Nguyễn Thái Luyện làm Chủ tịch HĐQT, kiêm Tổng Giám đốc điều hành (CEO). Sau đó, Luyện điều hành tất cả các hoạt động của công ty và Lĩnh chỉ còn giữ 1%; còn vợ của Luyện là Võ Thị Thanh Mai giữ 49,5% vốn điều lệ.

Phục vụ cho việc kinh doanh của Công ty Alibaba có 22 công ty trực thuộc, hoạt động ở các lĩnh vực bất động sản, truyền thông, vận tải... đứng tên giám đốc các công ty là những người thân trong gia đình của Nguyễn Thái Luyện như em ruột, vợ và một số thân nhân khác. Theo đó, Công ty Alibaba có phần vốn góp vào hầu hết các công ty, như Công ty Alibaba Law Firm, Công ty vận tải Alibaba, Công ty Tia Chớp... Riêng Luyện đứng tên Chủ tịch HĐQT Công ty Alibaba và Tổng Giám đốc Công ty cổ phần đầu tư và phát triển địa ốc Ali.

Nguyễn Thái Luyện lúc bị bắt

Võ Thị Thanh Mai (vợ Luyện) đứng tên Tổng Giám đốc Công ty Cổ phần Alibaba Law Firm và Công ty TNHH xây dựng Maluna. Nguyễn Thái Lực (em trai Luyện) đứng tên Tổng Giám đốc Công ty TNHH đầu tư thương mại địa ốc Xanh, Công ty Cổ phần địa ốc Long Thành Ali và có phần góp vốn trong đa số các công ty. Ngày bị bắt, Lực cũng giữ vai trò trợ lý cho anh trai. Các công ty còn lại do các cá nhân khác trong hệ thống Công ty Alibaba đứng tên giám đốc, đại diện pháp luật.

Cơ quan điều tra xác định, các pháp nhân này được Nguyễn Thái Luyện thành lập dùng làm phương tiện cho hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của Luyện và các đồng phạm. Nhằm tạo niềm tin cho nhà đầu tư, Luyện đưa ra các thông tin không có thật về các "dự án" do mình tự đặt tên trên đất nông nghiệp, chỉ đạo các đồng phạm thực hiện để các bị hại tin tưởng và nộp tiền.

5 bước lừa đảo tinh vi

Với 5 bước lừa đảo của Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm đã bị Cơ quan điều tra chỉ ra cụ thể. Bước 1: Luyện dùng phần nhỏ tiền cá nhân và phần lớn tiền chiếm đoạt từ khách hàng chỉ đạo các cá nhân là người thân, nhân viên thân tín thuộc Công ty Alibaba đứng tên nhận chuyển nhượng đất nông nghiệp với số lượng lớn, tại các tỉnh Đồng Nai, Bà Rịa - Vũng Tàu và Bình Thuận.

Một số bị can trong vụ án

Bước 2: Những cá nhân đứng tên nhận chuyển nhượng đất như nêu trên lập Hợp đồng ủy quyền cho các pháp nhân do Luyện thành lập để các Công ty này tự "vẽ” dự án không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô, tách thửa trái quy định theo chỉ đạo của Luyện (tất cả các dự án đều không đăng ký với Cơ quan quản lý đất đai chuyển đổi mục đích sử dụng hoặc tách thửa đất, không thực hiện các thủ tục theo quy định pháp luật về việc thành lập dự án).

Bước 3: Sau khi nhận ủy quyền, các pháp nhân, với tư cách là chủ đầu tư các dự án tự "vẽ” ra không có thật trên nền đất nông nghiệp, phân lô (tách thửa từ 100m2 đến dưới 400m2 trái quy định, có ghi rõ đất thổ cư, thời hạn sử dụng lâu dài...) dùng truyền thông để quảng cáo bán sản phẩm.

Bước 4: Luyện tiếp tục chỉ đạo các chủ đầu tư ký Hợp đồng hợp tác kinh doanh phân phối bán đất nền trong dự án (tự vẽ) với Công ty Alibaba để công ty này trở thành đại lý phân phối đất nền cho các khách hàng, nhằm mục đích che giấu nguồn gốc bất hợp pháp của các dự án, đồng thời tạo ra giao dịch ảo để khách hàng tin tưởng là các dự án có đủ tính pháp lý, đủ điều kiện chuyển nhượng theo Luật Kinh doanh Bất động sản mà đồng ý mua.

Bước 5: Sau khi khách hàng đồng ý mua, theo sự quảng cáo của Công ty Alibaba thì Nguyễn Thái Luyện chỉ đạo các pháp nhân đứng tên ký Hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng quyền sử dụng đất cho khách hàng, nhưng tiền được nộp về Công ty Alibaba để Luyện quản lý, sử dụng.

Nhân viên Công ty Alibaba từng chống đối, ngăn cản cưỡng chế tại Dự án ảo ở Bà Rịa - Vũng Tàu

Thực tế, toàn bộ các "dự án" đều do Công ty Alibaba tự "vẽ” trái phép trên một diện tích đặc biệt lớn là đất nông nghiệp, chưa được phép phân lô tách thửa, không phải đất thổ cư như Công ty Alibaba quảng cáo và thể hiện trong Hợp đồng chuyển nhượng Quyền sử dụng đất. Việc đưa ra quyền chọn hoặc các phụ lục hợp đồng kèm theo chỉ nhằm mục đích thu hút nhiều nhà đầu tư vào các "dự án".

Ngoài hoạt động lừa đảo trong lĩnh vực kinh doanh bất động sản như nêu trên, Công ty Alibaba cùng 22 pháp nhân trực thuộc không có thêm hoạt động kinh doanh hợp pháp nào khác. Toàn bộ các pháp nhân trực thuộc cùng chi nhánh, đều không có hoạt động kê khai, báo cáo, nộp thuế liên quan đến hoạt động kinh doanh, chỉ khai báo nộp thuế môn bài, đều do hệ thống nhân viên Công ty Alibaba đứng tên, vận hành, dưới sự chỉ đạo của Luyện, không phát sinh doanh thu độc lập.

Con dấu pháp nhân, chi nhánh và hồ sơ đăng ký kinh doanh do Võ Thị Thanh Mai - vợ Luyện, trực tiếp quản lý, chỉ giao cho Trang Chí Linh mỗi khi sử dụng. Bản chính các GCNQSDĐ sau khi hoàn tất nhận chuyển nhượng, sang tên từ chủ đất nông nghiệp, toàn bộ đều do Mai trực tiếp quản lý, chỉ giao cho Linh mỗi khi sử dụng, chủ yếu để giới thiệu cho khách hàng tin là Công ty Alibaba có nguồn đất hợp pháp, đúng mục đích sử dụng theo nội dung quảng cáo, mà ký kết Hợp đồng thỏa thuận, chuyển nhượng.

Dự án ảo và quảng cáo gian dối

Ngoài ra, để tăng thêm sự tin tưởng về quy mô Công ty Alibaba và thu hút khách hàng nộp tiền, Nguyễn Thái Luyện tổ chức, ký kết hợp đồng với Công ty Cổ phần Mắt Bão để lập tên miền www.Tapdoandiaocalibaba.com, thuê dịch vụ máy chủ, theo đó, đăng tin quảng cáo gian dối về các Dự án bất động sản không có thật. Quá trình điều tra, Cơ quan Cảnh sát điều tra thu giữ toàn bộ thông tin đăng tải sai sự thật, quảng cáo gian dối từ trang web www.Tapdoandiaocalibaba.com.

Ngoài ra, Luyện còn chỉ đạo lập các tài khoản gồm: Tài khoản trên trang web www.youtube.com với tài khoản có tên là "Thời sự Ali24h"; fanpage có tên là "Địa ốc Alibaba" trên mạng xã hội Facebook; các website là www.diaocalibaba.com và www.diaocalibaba.vn... cũng với mục đích quảng cáo gian dối về các dự án không có thật, tuyên truyền về tính quy mô trong hoạt động, kinh doanh của Công ty Alibaba để khách hàng tin tưởng đầu tư.

Trong 53 dự án ảo, lừa bán cho 4.361 nhà đầu tư, chiếm đoạt hơn 2.264 tỷ đồng, trong đó Nguyễn Thái Luyện đã chỉ đạo nhân viên cấp dưới tự "vẽ” Dự án Alibaba Phước Bình Central Park bằng cách chia 7 thửa đất nông nghiệp thành 1.259 lô/nền đất (mỗi nền 100m2) và lừa bán cho nhiều khách hàng bằng các Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng QSDĐ để chiếm đoạt số tiền đặc biệt lớn. Quá trình xác minh, Cơ quan điều tra đã nhận được đơn tố cáo của 112 bị hại mua 140 nền đất riêng tại Dự án Alibaba Phước Bình Central Park, đã thanh toán cho Công ty Alibaba tổng số tiền hơn 34 tỷ đồng.

Hành vi lừa đảo chiếm đoạt của Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm thông qua việc sử dụng các pháp nhân cụ thể, như Công ty Cổ phần Địa ốc Tia Chớp (Công ty Tia Chớp) được Sở Kế hoạch và Đầu tư tỉnh Đồng Nai cấp giấy chứng nhận đăng ký doanh nghiệp lần đầu vào ngày 05-3-2018; địa chỉ tại số 52, Quốc lộ 51, ấp Tập Phước, xã Long Phước, H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai. Người đại diện theo pháp luật là Trương Thị Hồng Ngọc, Chủ tịch HĐQT, kiêm Giám đốc. Vốn điều lệ 20 tỷ đồng, do 6 cổ đông góp vốn, trong đó Công ty Alibaba góp 15.000.000.000 đồng... Chi nhánh Công ty Tia Chớp đặt tại tổ 1, ấp 3 (xã Phước Thái, H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai), người đứng đầu là Trương Thị Hồng Ngọc.

Kết quả xác minh tại Chi cục Thuế H.Long Thành (tỉnh Đồng Nai) cho thấy, theo báo cáo thuế của Công ty Tia Chớp, kể từ khi đăng ký thuế đến nay không phát sinh hoạt động kinh doanh. Sau khi đăng ký thành lập Công ty Tia Chớp và chi nhánh Công ty Tia Chớp, Luyện mua đất nông nghiệp của các hộ dân tại H.Long Thành, chỉ đạo cho các cá nhân Trương Thị Hồng Ngọc, Bùi Minh Đức và Nguyễn Thái Lĩnh đứng tên nhận chuyển nhượng QSDĐ đối với các thửa đất nông nghiệp từ người dân ở H.Long Thành, tỉnh Đồng Nai.

Sau đó, Luyện tiếp tục chỉ đạo 3 cá nhân này ủy quyền cho Công ty Tia Chớp làm chủ đầu tư lập 4 Dự án Alibaba Phước Bình Central Park; Alibaba Phước Bình Central Park 2; Alibaba Phước Thái Capital và Alibaba Long Phước Industry. Trương Thị Hồng Ngọc đại diện cho Công ty Tia Chớp, ký Hợp đồng hợp tác với Công ty Alibaba, về việc giao cho Công ty Alibaba, thực hiện các công việc tìm kiếm khách hàng, tư vấn bán hàng, tiếp thị, ký giấy biên nhận cọc, nhận tiền đặt cọc, nhận tiền theo Hợp đồng thỏa thuận chuyển nhượng và các chính sách kinh doanh có liên quan để thực hiện phân phối sản phẩm đất nền... nhằm chiếm đoạt tiền của các nhà đầu tư.

(Còn tiếp...)

Nguyễn Thái Luyện và đồng phạm lừa chiếm đoạt 2.264 tỷ đồng như thế nào? (kỳ 1)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang