"Băm" rừng trái phép để làm dự án

Thứ Ba, 23/08/2022 10:23  | Hoàng Quân

|

(CATP) Chưa có cơ sở pháp lý nhưng nhóm người dưới danh nghĩa hợp tác xã (HTX) đưa người, máy móc vào đất lâm nghiệp Nam Hải Vân (Đà Nẵng) để cày xới, san gạt đất. Vụ việc nghiêm trọng vì có tình trạng mua bán tài sản của nhà nước.

Hợp tác xã xâm phạm đất rừng

Thời gian này, những cánh rừng tiểu khu 16 tại P.Hòa Hiệp Bắc, Q.Liên Chiểu, TP.Đà Nẵng do Ban quản lý (BQL) rừng đặc dụng Nam Hải Vân quản lý xuất hiện những con đường mới từ sát đường tránh Nam Hải Vân ngược lên núi cao. Ở phía Bắc cầu số 5 có một khoảng rừng bị máy móc cày xới, san gạt đất để trồng cây dúi (loại thân gỗ, thường làm cảnh quan trong các dự án, khu du lịch). Vị trí này có dấu hiệu vi phạm hành lang an toàn đường bộ - đường tránh Nam Hải Vân.

Khu vực rừng bị xâm hại.

Người dân địa phương, các hộ dân trồng rừng phản ánh, có một nhóm đưa người và phương tiện, máy móc vào tiểu khu rừng 16 để cày xới, san lấp mặt bằng, trồng cây… từ đầu tháng 8 đến nay. Việc cày ủi, san lập được thực hiện từ hành lang đường tránh Nam Hải Vân lên đến đỉnh núi.

Sau nhiều ngày thực hiện các công đoạn trên, khi xuất hiện hàng cây dúi ở gần đường thì ngày 15-8, UBND P.Hòa Hiệp Bắc phát hiện sự việc. Vị trí rừng này được BQL rừng đặc dụng Nam Hải Vân giao khoán cho ông Ngô An (ngụ P.Hòa Hiệp Bắc) với diện tích 3,2ha và bà Nguyễn Thị Hai (ngụ tổ 4, P.Hòa Hiệp Bắc) với diện tích 1,85ha.

Sáng 22-8, UBND P.Hòa Hiệp Bắc, Hạt Kiểm lâm (KL) Q.Liên Chiểu và các đơn vị, ban ngành làm việc với những người liên quan, lập biên bản vụ việc. Đơn vị san ủi, xâm phạm rừng là HTX y dược Hải Vân (88 Nguyễn Văn Cừ, P.Hòa Hiệp Bắc) do ông Bạch Sỹ Minh làm đại diện.

Ông Minh cho biết: “HTX mong muốn phối hợp với người dân trồng dược liệu để phục vụ lại cho HTX và HTX đang cố gắng hoàn thiện các hồ sơ, thủ tục (gửi đến Sở NN&PTNT TP.Đà Nẵng) để thực hiện. Đơn vị sẽ khắc phục sai phạm và mong muốn chính quyền, cơ quan chức năng hướng dẫn các thủ tục liên quan để thực hiện dự án trồng cây dược liệu”.

HTX y dược Hải Vân đưa máy móc vào xâm phạm rừng.

Ông An trình bày: do bản thân già yếu, không đủ điều kiện để canh tác nên phối hợp ông Minh để trồng rừng. Ông Dũng (con trai bà Hai) nói: “Trước đây, bà Hai ủy quyền lại cho ông Mạnh diện tích rừng được giao khoán để canh tác nhưng ông Mạnh lại ủy quyền cho ông Minh - HTX y dược Hải Vân. Ông Mạnh có nhận của ông Minh 500 triệu đồng nhưng không đưa cho bà Hai. Việc ai, tổ chức nào đưa máy móc vào rừng thi công, san ủi thì gia đình hoàn toàn không biết”.

Có dấu hiệu mua bán tài sản của nhà nước

Ông Nguyễn Văn Truyền – Hạt trưởng Hạt KL Q.Liên Chiểu cho biết: “Khu vực trên vốn là rừng đặc dụng, sau này được chuyển sang rừng sản xuất và giao khoán cho 2 hộ dân để trồng rừng, không phục vụ mục đích nào khác ngoài trồng rừng. Các cơ quan chức năng đang phối hợp xử lý, phụ thuộc vào mức độ vi phạm. Hạt KL và UBND phường phối hợp đề xuất thu hồi lại đất rừng với lý do tự ý ủy quyền”.

Ông Nguyễn Minh Hoàng – Phó Chủ tịch UBND P.Hòa Hiệp Bắc cho biết: “UBND phường đã lập biên bản, làm việc với các bên liên quan; yêu cầu HTX y dược Hải Vân và các bên dừng thi công, sau đó sẽ buộc trả lại nguyên hiện trạng”.

Theo ông Hoàng, vi phạm nào thuộc thẩm quyền thì UBND phường sẽ xử phạt vi phạm hành chính, trường hợp vượt thẩm quyền sẽ báo cáo, chuyển hồ sơ lên UBND quận và các ngành chức năng. Phường cũng sẽ yêu cầu cán bộ chức trách bảo vệ rừng làm tường trình, báo cáo và sẽ xem xét trách nhiệm trong việc để xảy ra sự việc trên.

Khu vực rừng được san ủi để trồng cây dúi sát đường tránh Nam Hải Vân.

Bước đầu có thể thấy, vi phạm vượt thẩm quyền của phường nên sẽ chuyển hồ sơ; đề nghị Hạt KL xác định lại rừng, cây rừng trên đất. Việc ủy quyền giữa các hộ dân được giao khoán với các cá nhân, tổ chức là vi phạm, không đúng quy định, có giao dịch tiền mặt là có dấu hiệu chuyển nhượng, mua bán tài sản nhà nước nên phường sẽ đề nghị chuyển hồ sơ đến Hạt KL, cơ quan Công an để xác minh, điều tra và xử lý.

Theo quy định, việc cơ quan thẩm quyền của nhà nước là BQL rừng đặc dụng Nam Hải Vân giao khoán đất rừng cho 2 hộ dân (ông An và bà Hai) chỉ để thực hiện việc trồng rừng (cây keo, tràm), không thực hiện mục đích, dự án khác. Việc tự ý ủy quyền, chuyển nhượng, mua bán đất rừng là vi phạm.

Cụ thể ông Mạnh (ngụ Q.Liên Chiểu) là người trung gian nhận ủy quyền từ gia đình bà Hai 'bán' đất rừng cho HTX y dược Hải Vân giá 2,5 tỷ đồng, đã nhận tiền cọc 500 triệu đồng.

Chưa kể đến việc, HTX y dược Hải Vân thực hiện dự án khi chưa có cơ sở, hồ sơ, văn bản pháp lý nào.

Lãnh đạo Hạt KL Q.Liên Chiểu khẳng định, khu vực đất lâm nghiệp trên đã được quy hoạch rừng sản xuất. 

Hợp đồng giao khoán giữa Ban quản lý rừng đặc dụng Nam Hải Vân với các hộ dân.

Bình luận (0)

Lên đầu trang