"Ông lớn" bất động sản trước áp lực... trả nợ

Thứ Hai, 22/08/2022 14:00  | Quang Hà

|

(CATP) Theo báo cáo thị trường của Công ty Cổ phần Chứng khoán VNDirectirect, tổng giá trị trái phiếu doanh nghiệp (TPDN) riêng lẻ phải đến hạn đáo hạn trong quý 3-2022 đạt mức 64.696 tỷ đồng, tăng 82,7% so với quý 2-2022 và tăng 243,8% so với cùng kỳ năm 2021. Trong đó, tỷ lệ TPDN đáo hạn của ngành Bất động sản chiếm tỷ trọng lên tới 52,0%, tiếp đó là ngành Tài chính - Ngân hàng ở mức 37,2% và các ngành còn lại 10,9%.

Đánh giá trên cũng phù hợp với giai đoạn tăng trưởng nóng của thị trường TPDN khi chỉ riêng trong năm 2021 đã tăng từ mức 4% của năm 2020 lên 15% GDP, trong khi mục tiêu chiến lược mà Thủ tướng Chính phủ ban hành đến năm 2030, quy mô TPDN chỉ tương ứng 25% GDP. Kéo theo sự phát triển "nóng", đó là những rủi ro tiềm ẩn, gian lận.

Một số doanh nghiệp mà điển hình là Công ty TNHH đầu tư bất động sản Ngôi Sao Việt, Công ty CP Cung điện Mùa đông, Công ty CP Đầu tư và dịch vụ khách sạn Soleil thuộc Tập đoàn Tân Hoàng Minh đã cung cấp các báo cáo tài chính có thông tin giả mạo, sử dụng tài liệu về tài sản đảm bảo của trái phiếu đã được thẩm định giá, nhưng giá trị định giá không đúng giá trị tài sản... để qua mặt các công ty kiểm toán, phát hành lượng TPDN có quy mô lên tới 10.030 tỷ đồng.

Trở lại những "quả bom nợ" TPDN trong nhóm ngành bất động sản, báo cáo của VNDirectirect đã thể hiện nhiều DN thuộc nhóm ngành BĐS có giá trị đáo hạn cao nhất trong quý 3-2022 bao gồm: CT TNHH Kinh doanh BĐS Mediterranena Revival Villas (7.200 tỷ đồng), CTCP Bông Sen (4.800 tỷ đồng), CTCP Osaka Garden (3.400 tỷ đồng).

Bên cạnh đó, nhiều cái tên cũng được điểm danh như CTCP Đầu tư Xây dựng Trung Nam (600 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Kỹ Thương Việt Nam - Techcombak (5.000 tỷ đồng), Ngân hàng TMCP Sài Gòn Thương Tín - Sacombank (2.000 tỷ đồng)...

Sau vụ án xảy ra tại Tập đoàn Tân Hoàng Minh, thị trường trái phiếu DN được đặc biệt chú ý

Theo một số nhà đầu tư, bất động sản là lĩnh vực kinh doanh yêu cầu vốn lớn và tiềm ẩn nhiều rủi ro nên thời gian qua nhiều doanh nghiệp phát hành TPDN với mức lãi suất rất cao. Do đó, việc thị trường bất động sản đang có dấu hiệu chững lại, bị tác động bởi hàng loạt các yếu tố như lạm phát, dòng tiền, nguồn cung hạn chế, giá cả vượt quá sức mua của phần lớn người dân, tâm lý của nhà đầu tư dè dặt khiến thanh khoản giảm sút... thì thị trường bất động sản khó có thể khởi sắc.

Dự báo của nhiều công ty nghiên cứu thị trường cho thấy hoạt động sản xuất kinh doanh của các doanh nghiệp vẫn còn nhiều khó khăn, ít nhất tới cuối năm 2022 thì việc trả nợ sẽ là một gánh nặng không nhỏ đối với các DN.

Trong số các DN bất động sản phát hành TPDN với số lượng lớn trong quý 2-2022 được VNDirectirect ghi nhận, chúng tôi nhận thấy có khá nhiều DN phát hành TPDN để thu hút lượng tiền chỉ từ 50 - 500 tỷ đồng. Đơn cử như Công ty CP đầu tư và phát triển bất động sản An Gia (AGG) đã phát hành lượng TPDN trị giá 300 tỷ đồng với mức lãi suất 11%/năm. Số tiền phát hành TPDN dự kiến được DN này để hợp tác đầu tư phát triển dự án khu trung tâm thương mại dịch vụ và nhà ở tại thị trấn Tân Túc, huyện Bình Chánh.

Bên cạnh đó, cũng có những cái tên như: Công ty CP đầu tư Văn Phú Invest với mã chứng khoán VPI niêm yết tại HOSE cũng phát hành lượng trái phiếu 250 tỷ đồng ở thời điểm tháng 4-2022. Công ty CP đầu tư Nam Long (huy động 500 tỷ đồng)...

Thống kê cũng ghi nhận trong bối cảnh Chính phủ thắt chặt hơn trong việc phát hành TPDN riêng lẻ thuộc ngành bất động sản thì giá trị phát hành của ngành này đang có dấu hiệu giảm mạnh và chiếm tỷ trọng thứ 3 với 11,0% tổng giá trị phát hành TPDN riêng lẻ trong quý 2-2022.

Bình luận (0)

Lên đầu trang