TPHCM: Công bố nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường

Thứ Tư, 17/08/2022 18:02

|

(CAO) Chiều 17-8-2022, Sở Tài nguyên và Môi trường TPHCM tổ chức họp báo công bố “Nền tảng chia sẻ dữ liệu tài nguyên và môi trường”.

Chủ trì buổi họp báo có ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ TPHCM; ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở Tài nguyên và Môi trường (TN&MT) TPHCM; ông Từ Lương – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông TPHCM; đại diện lãnh đạo các sở ban ngành liên quan trên địa bàn TPHCM.

Buổi họp báo nhằm cung cấp thông tin chính thức cho các cơ quan nhà nước, tổ chức, cá nhân để cùng nhau đồng hành thúc đẩy quá trình chuyển đổi số của TPHCM, cũng chính là thúc đẩy nhiều việc đang làm và sẽ làm ở mức cao hơn, như xây dựng chính quyền điện tử hay Đề án xây dựng đô thị thông minh.

Trong kỷ nguyên số, dữ liệu sẽ được coi là một tài sản vô giá, có thể tái sử dụng, làm giàu thêm theo thời gian. Trong thời gian tới, Sở TNMT sẽ tiếp tục và sẵn sàng hỗ trợ đào tạo, hướng dẫn sử dụng để khai thác và sử dụng dữ liệu TNMT qua nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT cho tất cả các Sở ban ngành, quận huyện trên địa bàn TP, các doanh nghiệp CNTT có nhu cầu khai thác và phát triển các ứng dụng chuyên ngành, phục vụ công tác quản lý điều hành tại các đơn vị. Việc làm này giúp hình thành cộng đồng mở và giúp làm mới về dữ liệu chuyên ngành.

Hàng năm, Sở TN&MT đã tham mưu UBND TP ban hành kế hoạch và thực hiện nhiệm vụ thu thập, quản lý, khai thác, chia sẻ và sử dụng thông tin, dữ liệu TN&MT trên địa bàn TPHCM. Thực hiện theo Công văn số 1941/UBND-ĐT ngày 08-5-2018 của UBND TP và Quyết định 2112/QĐ-UBND ngày 18-5-2019 của UBND TP về việc thu thập, quản lý, khai thác, chia sẻ và sử dụng thông tin, dữ liệu TN&MT trên địa bàn TPHCM trong năm 2018 và 2019, Sở TN&MT đã tham mưu UBND TP Ban hành Quyết định số 2607/QĐ-UBND ngày 24-7-2020 và Quyết định số 3090/QĐ-UBND ngày 25-8-2020 về Công bố danh mục thông tin, dữ liệu TN&MT trên địa bàn TPHCM.

Quang cảnh buổi họp báo - Ảnh: Dương Trung Oanh

Tại buổi họp báo, ông Bùi Hồng Sơn – Giám đốc Trung tâm CNTT, Sở TN&MT giới thiệu Nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT. Cụ thể, Sở TN&MT đã hoàn thành xây dựng Cổng thông tin dữ liệu TN&MT TPHCM vào năm 2021, website: https://geoportal-stnmt.tphcm.gov.vn/. Trước đó, Sở này cũng đã xây dựng bước đầu Hệ thống trục tích hợp các dịch vụ web ngành TN&MT vào năm 2020, website: https://esb-stnmt.tphcm.gov.vn/.

Theo đó, cổng thông tin dữ liệu TN&MT TPHCM và Hệ thống trục tích hợp các dịch vụ web ngành TN&MT hình thành Nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT để phục vụ các cơ quan Nhà nước, người dân và doanh nghiệp theo đúng quy định đã ban hành.

Ông Bùi Hồng Sơn – Giám đốc trung Tâm CNTT, Sở TN&MT giới thiệu Nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT. - Ảnh: Dương Trung Oanh

Hiện nay, Nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT đã công bố và cung cấp kênh chia sẻ dữ liệu không gian địa lý cho gần 450 tập dữ liệu thông qua các giao tiếp mở, chuẩn mở quốc tế và theo quy định của Nhà nước.

Thông qua nền tảng này, các tổ chức cá nhân có thể hiểu rõ được dữ liệu và cách thức tiếp cận để tạo ra các ứng dụng phục vụ lợi ích cộng đồng trên nhiều nền tảng thiết bị khác nhau, như: điện thoại thông minh, máy tính cá nhân và nền tảng web mà không cần phải làm lại dữ liệu từ đầu nhằm tiết kiệm chi phí đầu tư và thúc đẩy đổi mới sáng tạo, tăng giá trị dữ liệu.

Để đưa nền tảng dữ liệu vào thực tế, trong thời gian qua, Sở TN&MT đã tiến hành đào tạo, hướng dẫn sử dụng để khai thác và sử dụng hiệu quả dữ liệu cho UBND TP Thủ Đức, Sở Quy hoạch và Kiến trúc, Sở Giáo dục và Đào tạo, Sở Giao thông vận tải, UBND quận Bình Tân, Viện Nghiên cứu phát triển TPHCM (HIDS),… và các phòng, ban, đơn vị trực thuộc Sở TN&MT.

Ông Phạm Đức Hải – Phó trưởng Ban Tuyên giáo Thành uỷ, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở TN&MT, ông Từ Lương – Phó Giám đốc Sở Thông tin và Truyền thông cùng bấm nút ra mắt chính thức Nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT. - Ảnh: Dương Trung Oanh

Trao đổi thêm tại buổi họp báo, ông Nguyễn Toàn Thắng – Giám đốc Sở TN&MT TPHCM nhấn mạnh: Nền tảng chia sẻ dữ liệu TN&MT hiện đang cung cấp dữ liệu nền để các sở ban ngành, đơn vị, doanh nghiệp và người dân nắm bắt thông tin, khai thác và đưa vào sử dụng. Đây là những dữ liệu được Sở TN&MT thu thập, đăng tải công khai trên webside và được sử dụng miễn phí. Trong tương lai, hệ thống dữ liệu sẽ tiếp tục hoàn thiện và cung cấp thêm nhiều nền tảng để người dân và doanh nghiệp có thể khai thác, góp phần phát triển kinh tế - xã hội...

Bình luận (0)

Lên đầu trang