Công an TPHCM đối thoại, giải đáp thắc mắc về TTHC cho người dân, doanh nghiệp

Thứ Tư, 17/08/2022 16:03  | Mai Anh

|

(CAO) Ngày 17-8, Công an TPHCM tổ chức hội nghị đối thoại trực tiếp với người dân về thủ tục hành chính (TTHC), giải quyết TTHC năm 2022. 

Hội nghị nhằm tạo điều kiện thuận lợi cho cơ quan, tổ chức, cá nhân đóng góp ý kiến về TTHC, quá trình tiếp nhận, giải quyết TTHC thuộc thẩm quyền của CATP; đồng thời ghi nhận những tồn tại, thiếu sót để có các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời.

Tại hội nghị, đại diện các phòng nghiệp vụ của Công an TPHCM đã giải đáp các câu hỏi của người dân, doanh nghiệp khi gặp vấn đề trong thực hiện TTHC, trong đó đáng chú ý là một số nội dung liên quan tới sổ hộ khẩu.

Đông đảo người dân, doanh nghiệp đến dự hội nghị đối thoại

“Tôi nghe nói CATP thu lại sổ hộ khẩu, tôi có ý kiến nên để sổ hộ khẩu lại cho người dân làm kỷ niệm. Sổ hộ khẩu khi hết hiệu lực (từ ngày 1/1/2023) thì có thu cũng không để làm gì và nó vốn là tài sản của người dân chúng tôi”, ông N.V.V, một người dân ở quận 1 nêu ý kiến tại hội nghị. Cũng theo ông V., nếu bị thu sổ hộ khẩu, người dân có thể sẽ gặp nhiều trở ngại khi làm các TTHC khác sau đó…

Thượng tá Lê Mạnh Hà, Phó trưởng Phòng Tham mưu CATP cho biết, theo quy định từ 1/7/2021, khi người dân thực hiện các thủ tục liên quan làm thay đổi thông tin về cư trú trong sổ hộ khẩu thì tùy trường hợp cụ thể Công an sẽ thu hồi sổ hộ khẩu giấy và cập nhật dữ liệu, thông tin cư trú vào hệ thống.

Trước đây, khi thu hồi sổ hộ khẩu, Công an sẽ cấp lại sổ hộ khẩu giấy mới. Tuy nhiên, hiện nay phương thức quản lý dân cư đã thay đổi nên sẽ không cấp lại sổ hộ khẩu, mà cập nhật thông tin cư trú vào cơ sở dữ liệu quốc gia.

Tuy vậy, với ý kiến sổ hộ khẩu sẽ hết hạn, không cần thu hồi và để cho người dân giữ làm kỷ niệm, CATP sẽ tiếp thu và báo cáo cấp có thẩm quyền để có hướng dẫn nhằm làm sao thuận lợi nhất cho người dân và cũng bớt đi những băn khoăn, tâm tư của người dân.

Trả lời câu hỏi của một người dân về những giấy tờ để chứng nhận chỗ ở hợp pháp, Thượng tá Nguyễn Minh Thơ, Phó trưởng Phòng Cảnh sát quản lý hành chính về trật tự xã hội CATP cho biết, tại điều 5 Nghị định 62/2021/NĐ-CP có quy định về những loại giấy tờ, tài liệu chứng minh chỗ ở hợp pháp. Trong đó đáng chú ý, nếu không có các loại giấy tờ như sổ đỏ, sổ hồng thì căn cứ vào điểm h, khoản 1, điều 5 Nghị định 62/2021/NĐ-CP thì người dân có thể dùng giấy tờ có xác nhận của UBND cấp xã hoặc UBND cấp huyện nơi không có đơn vị hành chính cấp xã xác nhận rằng nhà ở, đất ở không có tranh chấp quyền sở hữu nhà ở, quyền sử dụng đất ở.

Tại hội nghị, nhiều người dân và đại diện các doanh nghiệp cũng đặt câu hỏi về việc thị thực xuất nhập cảnh, cấp tạm trú cho lao động nước ngoài; cấp CCCD gắn chíp điện tử, cấp giấy phép đăng ký xe, thay đổi màu sơn xe; thủ tục về phòng cháy chữa cháy, vấn đề an toàn PCCC ở các trạm sạc xe điện; quản lý thuê bao điện thoại “rác”; kinh doanh có điều kiện... Tất cả các ý kiến thắc mắc này của người dân, doanh nghiệp đều được đại điện lãnh đạo các phòng nghiệp vụ CATP giải đáp cặn kẽ, chi tiết.

Người dân đặt câu hỏi

Phát biểu kết luận hội nghị, Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CATP cho biết, hiện nay CATP đang đẩy mạnh thực hiện Đề án 06 của Chính phủ về “Phát triển ứng dụng dữ liệu về dân cư, định danh và xác thực điện tử phục vụ chuyển đổi số quốc gia giai đoạn 2022 - 2025 tầm nhìn đến năm 2030” theo chức năng của lực lượng CAND.

Đề án 06 lấy người dân, doanh nghiệp làm trung tâm để phục vụ. Quá trình thực hiện, CATP luôn ghi nhận những tồn tại, thiếu sót để có các biện pháp chấn chỉnh, khắc phục kịp thời để phục vụ nhân dân ngày càng tốt hơn.

Đại diện CATP trả lời câu hỏi của người dân, doanh nghiệp

“Chúng tôi rất mong người dân, doanh nghiệp cùng đóng góp ý kiến, cùng tương tác, hợp sức cùng cơ quan nhà nước, CATP để đơn giản hóa các TTHC, để giải quyết công việc được thuận lợi hơn, tốt hơn…”, Thiếu tướng Trần Đức Tài nhấn mạnh.

Tại hội nghị, CATP cũng đã thông báo tình hình, kết quả tiếp nhận, giải quyết TTHC trong thời gian qua. Theo đó, trong 6 tháng đầu năm 2022, CATP đã giải quyết 62.097 hồ sơ cấp hộ chiếu phổ thông cho công dân Việt Nam (trong đó có 89% hồ sơ đề nghị cấp hộ chiếu khai qua mạng Internet) và 23.684 hồ sơ cấp thị thực, thẻ tạm trú, gia hạn tạm trú cho người nước ngoài, người Việt Nam định cư ở nước ngoài.

Thiếu tướng Trần Đức Tài, Phó Giám đốc CATP phát biểu tại hội nghị.

Tính đến ngày 11/8/2022, CATP đã giải quyết 531.581 hồ sơ theo Luật Cư trú 2020; đã trả hơn 4,8 triệu thẻ CCCD; thu nhận 556.426 hồ sơ cấp số tài khoản định danh điện tử. CATP cũng đã công khai 167 TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên Cổng Thông tin điện tử CATP, Cổng Dịch vụ công CATP, các đơn vị thuộc CATP đã niêm yết công khai các TTHC thuộc thẩm quyền giải quyết trên Bảng niêm yết công khai TTHC tại nơi tiếp nhận hồ sơ TTHC theo quy định…

Bình luận (0)

Lên đầu trang