Đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng:

Chuyên án cực lớn của công an Đồng Nai (kỳ 1)

Thứ Bảy, 29/10/2022 09:40

|

(CATP) Vụ án hình sự “Buôn lậu và nhận hối lộ” với 74 bị cáo được TAND tỉnh Đồng Nai xét xử sơ thẩm bắt đầu từ ngày 25-10, dự kiến kéo dài khoảng 45-60 ngày. Các bị cáo Đào Ngọc Viễn (54 tuổi, quê TP.Hải Phòng), Phan Thanh Hữu (65 tuổi, Giám đốc Công ty TNHH Phan Lê Hoàng Anh, trụ sở tại TPHCM) và đồng phạm buôn lậu gần 200 triệu lít xăng, dầu và liên quan đến lực lượng Hải quan phòng chống buôn lậu “nhận hối lộ” trong Chuyên án 920G do Công an tỉnh Đồng Nai triệt phá.

KHOẢNG 600 NGƯỜI TẠI TÒA

Đến ngày 28-10, các vị đại diện VKSND tỉnh Đồng Nai vẫn đang tiếp tục công bố bản cáo trạng truy tố các bị cáo trong vụ án (dài 142 trang). Tình hình an ninh phiên tòa được thắt chặt. Hội đồng xét xử (HĐXX) gồm 2 thẩm phán và 3 hội thẩm nhân dân. Tham gia tố tụng ngoài 74 bị cáo bị truy tố còn có 53 cá nhân, tổ chức là người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, 43 người làm chứng và 81 luật sư tham gia bào chữa cho các bị cáo. Tổng cộng có khoảng 600 người trực tiếp tham gia phiên tòa gồm HĐXX, kiểm sát viên, các bị cáo, người có quyền lợi, nghĩa vụ liên quan, lực lượng bảo vệ phiên tòa...

Áp giải các bị cáo đến tòa

Hội trường Thư viện Đồng Nai nằm trong khuôn viên Trung tâm Hội nghị và Tổ chức sự kiện tỉnh Đồng Nai được bố trí để phục vụ những người tham gia phiên tòa như: các luật sư, người có liên quan, các phóng viên báo chí theo dõi phiên tòa qua màn hình tivi được truyền hình trực tiếp. Ngoài ra, tại đây cũng đã bố trí các phòng nghị án, lưu hồ sơ, y tế, bố trí cho bị cáo bị trường hợp F0... Để bảo đảm an ninh trật tự, trong suốt thời gian diễn ra phiên tòa, toàn bộ các hoạt động vui chơi, giải trí, hoạt động kinh doanh, buôn bán bên trong khuôn viên của Trung tâm này đều phải tạm dừng.

Theo cơ quan chức năng của tỉnh Đồng Nai, với số lượng bị cáo và những người liên quan có mặt tại phiên tòa rất lớn, tính chất vụ việc phức tạp nên các hoạt động tố tụng liên quan đòi hỏi tốn rất nhiều thời gian. Công an tỉnh Đồng Nai cũng đã bố trí lực lượng để bảo đảm an toàn cho những người có mặt tại phiên tòa. Trong đó, bao gồm các lực lượng Cảnh sát cơ động, an ninh, Cảnh sát hỗ trợ tư pháp, Cảnh sát phòng cháy, chữa cháy...

Bị cáo Phan Thanh Hữu

BUÔN LẬU, LÀM HÀNG GIẢ

Suốt quá trình theo dõi và điều tra truy xét, Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Quyết định khởi tố vụ án hình sự số 44/QĐ-CSKT(Đ4) vào ngày 08-02-2021 của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai về các tội “buôn lậu”, “sản xuất, buôn bán hàng giả” và “in, phát hành, mua bán trái phép hóa đơn, chứng từ thu nộp ngân sách Nhà nước”...

Sau thời gian điều tra, ngày 27-01-2022, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai đã ra Bản kết luận điều tra số 341/KLĐT-CSKT và Bản kết luận điều tra bổ sung số 84/ KLĐTBS-CSKT ngày 15-5-2022. Kết quả đã xác định, từ năm 2020, Công an tỉnh Đồng Nai phát hiện Nguyễn Thăng Long (Giám đốc Công ty TNHH Xăng dầu 55555 trên địa bàn H.Trảng Bom) mua xăng nhập lậu, không có hóa đơn, chứng từ tại kho Nam Phong (thuộc trị trấn Bến Lức, H.Bến Lức, tỉnh Long An) của Võ Thanh Bình, Giám đốc Công ty TNHH DVTM Tân Bình Phong Phú tại TPHCM, đưa về pha chế thêm hóa chất để tạo màu làm giả xăng Ron 95 rồi bán ra thị trường. Số xăng này nằm trong đường dây buôn lậu xăng Ron 95 từ Singapore đưa về Việt Nam do Hữu và Viễn tổ chức có quy mô đặc biệt lớn liên quan đến nhiều tỉnh, thành trong toàn quốc.

Rất đông bị cáo và những người tham gia phiên tòa

Khi đã xác minh, thu thập đầy đủ thông tin về hành vi phạm tội của các đối tượng, đêm 06-02-2021, tại khu vực cầu Đồng Nai (TP.Biên Hòa), Công an tỉnh Đồng Nai đã kiểm tra, phát hiện Phạm Đức lái xe bồn của Công ty TNHH xăng dầu 55555 đang vận chuyển 28m3 xăng Ron 95 và 12m3 dầu DO không có hóa đơn, chứng từ về Cửa hàng xăng dầu 55555 do Nguyễn Thăng Long làm chủ để tiêu thụ. Từ lời khai của đối tượng này, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai nhanh chóng khám xét khẩn cấp các cửa hàng bán lẻ xăng dầu do Nguyễn Thăng Long làm chủ.

Ngay trong đêm, Công an tỉnh Đồng Nai chủ trì phối hợp với Cục nghiệp vụ của Bộ Công an và Công an các địa phương tổ chức đồng loạt khám xét các địa điểm kho chứa, cửa hàng xăng dầu, trụ sở làm việc và nơi ở của các đối tượng trong đường dây buôn lậu xăng Ron 95 tại các tỉnh, thành gồm: Long An, Vĩnh Long, Cần Thơ, Bà Rịa - Vũng Tàu, TPHCM. Quá trình khám xét đã thu giữ nhiều vật chứng, tài liệu có liên quan...

“QUAN HỆ” ĐỂ HỐI LỘ

Theo kết quả điều tra của Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, về hành vi phạm tội của nhóm Đào Ngọc Viễn với nhóm Phan Thanh Hữu và nhóm Nguyễn Minh Đức có mối quan hệ mật thiết với nhau. Cụ thể, Hữu có mối quan hệ quen biết từ trước với Viễn, Cường và Phùng Danh Thoại (nguyên Đại tá, Trưởng phòng Xăng dầu thuộc Cục Hậu cần, Bộ Tư Lệnh Cảnh sát biển).

Khoảng tháng 5-2019, Hữu cùng với Viễn, Cường và Thoại gặp nhau để bàn bạc, thỏa thuận việc góp vốn buôn bán xăng nhập lậu từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ với 32,4 tỷ đồng, số tiền này được giao cho Hữu quản lý, trong đó phía Hữu góp 40% số tiền 13,1 tỷ đồng, phía Viễn góp 60% vốn với 19,3 tỷ đồng. Trong số 60% vốn góp, Viễn góp 10%, còn lại Thoại, Cường và đối tượng “Trọng dầu” (chưa rõ lai lịch) góp 50%.

Cơ quan CSĐT khám xét kho xăng, dầu lậu

Phan Thanh Hữu có nhiệm vụ tìm khách hàng để bán xăng nhập lậu và quan hệ với các lực lượng chức năng để đưa hối lộ phục vụ cho hoạt động buôn lậu xăng. Đến cuối năm 2019, Hữu tìm được đầu mối tiêu thụ xăng ở Việt Nam thông qua Tứ và Vân. Sau đó, các bên đã thỏa thuận tăng vốn để buôn lậu xăng. Trong đó, phía Hữu góp thêm 8 tỷ đồng, Viễn, Cường, Thoại góp thêm 13 tỷ đồng, tổng cộng là 53,4 tỷ đồng. Về việc vận chuyển xăng nhập lậu, Đào Ngọc Viễn có trách nhiệm sử dụng tàu biển là con tàu Pacific Ocean trọng tải khoảng 3.000 tấn và tàu Western Sea trọng tải khoảng 5.000 tấn (đều đăng ký quốc tịch Panama và thuộc sở hữu của Công ty TNHH Đại Dương Hải Phòng do Đào Ngọc Viễn làm giám đốc).

Hai tàu này vận chuyển xăng từ cảng Vopak của Singapore về đến vùng biển Việt Nam. Lúc đó, Hữu có trách nhiệm điều động các tàu Nhật Minh 07, 08, 09 của Hữu ra các vị trí tọa độ trên để nhận xăng từ các tàu Pacific Ocean và tàu Western Sea của Viễn. Các tàu Nhật Minh tiếp tục vận chuyển xăng lậu vào khu vực nhà nuôi yến của Nguyễn Hữu Tứ (tên gọi khác là Sơn, chủ Doanh nghiệp tư nhân Sơn Huỳnh) trên sông Hậu thuộc ấp Mỹ An (xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long), rồi bán cho Nguyễn Hữu Tứ và bán cho vợ chồng Trần Thị Thanh Vân, Lê Thanh Tú (Công ty TNHH Thương mại và Dịch vụ Vân Trúc). Ngoài ra, Hữu còn sử dụng tàu Nhật Minh 06 neo đậu cố định tại khu vực nhà nuôi yến của Nguyễn Hữu Tứ để làm kho nổi chứa xăng nhập lậu.

Theo cáo trạng của Viện KSND tỉnh Đồng Nai, Phan Thanh Hữu và Đào Ngọc Viễn đã cấu kết với một số cán bộ tổ chức buôn lậu xăng dầu, thống nhất chia tỷ lệ phần trăm từ nguồn lợi bất hợp pháp. Từ tháng 3-2020 đến tháng 02-2021, Hữu - Viễn cùng các bị cáo đã vận chuyển 48 chuyến tàu chở tổng cộng hơn 198 triệu lít xăng lậu, trị giá gần 2.800 tỷ đồng và đã tiêu thụ hơn 196 triệu lít, thu lợi bất chính hàng trăm tỷ đồng. Quá trình điều tra, Cơ quan CSĐT đã tạm giữ, kê biên hơn 2,5 triệu lít xăng, 17 tàu thủy, 22 xe bồn, 3 ôtô, 65 ĐTDĐ; tạm giữ hơn 221 tỷ đồng, kê biên 50 giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, nhà ở. Trong vụ án này, bị cáo Ngô Văn Thụy (nguyên Đội trưởng Đội 3, Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng cục Hải quan) bị xét xử về tội “nhận hối lộ”.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang