Đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng:

“Kéo” hàng loạt người lao động vào vòng lao lý (kỳ 2)

Thứ Ba, 01/11/2022 09:30

|

(CATP) Trong đường dây buôn lậu gần 200 triệu lít xăng dầu, “ông trùm” Phan Thanh Hữu (SN 1957, Giám đốc Công ty TNHH TM Phan Lê Hoàng Anh) đã lôi kéo hàng loạt bị can vốn là những người lao động làm thuê vướng vòng lao lý. Cũng trong vụ án này, Đội trưởng chống buôn lậu lại “bảo kê” cho những kẻ buôn lậu tung hoành...

PHA CHẾ BỘT VÀO XĂNG LẬU

Theo Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai, cập mạn tàu Pacific Ocean hoặc tàu Western Sea neo đậu ngoài biển để giao nhận xăng là những người làm công ăn lương của “ông trùm” Hữu. Theo đó, Man - Hiệp - Mơ... chỉ đạo các thuyền viên trên tàu cùng tham gia tháo lắp, kết nối ống bơm vào van xăng từ các tàu trên sang tàu Nhật Minh 07, 08, 09 (đều của Hữu) theo khối lượng tương ứng với dung tích của từng tàu. Do nguồn xăng nhập lậu có màu nhạt hơn xăng Ron 95 trên thị trường Việt Nam nên Hữu giao cho 3 đối tượng trên chỉ đạo các thuyền viên pha chất bột màu vàng và dung môi cũng do Hữu cung cấp.

Phan Thanh Hữu khai chất bột màu vàng và dung môi mua tại cửa hàng bán phụ gia của một người tên Vinh (chưa rõ lai lịch) tại Q.Tân Bình, rồi giao cho lái xe của Hữu chở đến cất giữ tại các địa điểm như chòi nhà ông Nguyễn Tấn Lộc (ấp An Công, xã An Lạc Tây, H.Kế Sách, Sóc Trăng) để giao cho thuyền trưởng các tàu Nhật Minh 07, 08, 09; hay khu vực nhà nuôi yến của Nguyễn Hữu Tứ và tại kho thuộc H.Bến Lức, tỉnh Long An. Mục đích là khi xăng nhập lậu sau 7 ngày chưa tiêu thụ được thì sẽ pha thêm để tạo màu vàng nhạt trước khi bán cho khách hàng.

Tàu chở xăng, dầu lậu bị bắt giữ

Sau khi giao nhận xăng lậu, Man - Hiệp - Mơ gọi điện thoại thông báo số lượng cho “ông trùm” Phan Thanh Hữu, đồng thời dùng dây niêm phong đã chuẩn bị sẵn để niêm phong các hầm xăng lại rồi điều khiển các tàu Nhật Minh về khu vực phao số 0 gần cửa biển Định An (H.Trà Cú, tỉnh Trà Vinh) neo đậu để chờ lệnh của Hữu. Tiếp đến, các tàu Nhật Minh 07, 08, 09 lần lượt đi qua cửa biển Định An vào sông Hậu tới khu vực nhà nuôi yến của Nguyễn Hữu Tứ tại xã Mỹ Hòa (thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) bơm xăng sang các tàu Huỳnh Ngân, Huỳnh Ngân 2, Sơn Tiền, Tây Nam 01, các tàu Vân Trúc, Tàu Sắt 34m3 để đưa đi tiêu thụ.

Theo cáo trạng, từ tháng 3-2020 đến tháng 5-2020, Hữu được hưởng phí vận chuyển xăng nhập lậu của các tàu Nhật Minh nhận xăng từ tàu Pacific Ocean đưa vào nội địa tiêu thụ, thu lợi hàng chục tỷ đồng. Trong đó, Hữu chi tiền phí vận chuyển là 14 tỷ đồng, cũng như dùng để chi trả tiền lương, thưởng, ăn uống, chi phí sinh hoạt cho các thuyền viên, tiền nhiên liệu, bảo hiểm dân sự và một số khoản chi phi khác nên thu lợi tổng cộng gần 32 tỷ đồng.

Từ tháng 7-2020 đến tháng 02-2021, Phan Thanh Hữu được hưởng phí vận chuyển xăng nhập lậu của các tàu Nhật Minh nhận xăng từ tàu Western Sea đưa vào nội địa tiêu thụ. Tổng cộng, số tiền Hữu thu lợi hơn 178,3 tỷ đồng. Cũng trong số tiền này, Hữu phải chi phí các khoản, cả việc dùng để “bôi trơn” cho việc nhập lậu xăng, dầu...

Bột màu pha vào xăng lậu

Khi trích xuất dữ liệu từ điện thoại của Trần Văn Triều (quản lý tàu của Hữu), Cơ quan CSĐT đã thu thập nội dung trao đổi giữa Triều với Phan Thanh Hữu, Nguyễn Hữu Tứ, thể hiện số liệu xăng nhập lậu của các tàu Nhật Minh 06, 07, 08, 09 do Triều quản lý và phân phối theo sự chỉ đạo của Hữu và Tứ. Tổng số tiền thu lợi bất chính của Trần Văn Triều (quản lý tàu Nhật Minh 06), Hà Văn Khoa (giúp việc tàu Nhật Minh 06), Dương Văn Man (thuyền trưởng tàu Nhật Minh 07), Nguyễn Mạnh Đạt, Nguyễn Văn Hiệp (thuyền trưởng tàu Nhật Minh 08), Nguyễn Xuân Hà (thuyền phó tàu Nhật Minh 08), Nguyễn Đức Tuynh, Trần Văn Tuấn, Nguyễn Văn Nghị, Lương Văn Bộ, Ngô Hữu Cường (máy trưởng), Ngô Xuân Xin, Nguyễn Văn Quý, Hoàng Văn Kình, Trịnh Xuân Mơ (thuyền trưởng tàu Nhật Minh 09), Nguyễn Ngọc Lý đều do tham gia vận chuyển, quản lý xăng nhập lậu cho Phan Thanh Hữu.

CẤU KẾT CÙNG PHẠM TỘI

Ngô Văn Thụy là Đội trưởng Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3) trực thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu Tổng Cục Hải quan có chức năng kiểm tra, khám xét, bắt giữ đối với các hành vi buôn lậu, gian lận thương mại, hàng giả trên địa bàn các tỉnh từ Bình Thuận đến Cà Mau. Thông qua công tác nghiệp vụ, Thụy biết được các tàu Nhật Minh 07, 08, 09 có hành vi ra hải phận quốc tế mua xăng, nhập lậu về khu vực nhà nuôi yến trên sông Hậu thuộc ấp Mỹ An (xã Mỹ Hòa, thị xã Bình Minh, Vĩnh Long) để tiêu thụ nội địa nên ngày 25-01- 2021, Thụy chỉ đạo toàn bộ lực lượng của Đội 3 đến TP.Cần Thơ tổ chức bắt giữ.

Tại thời điểm này, Nguyễn Hữu Tứ nhận được thông tin có lực lượng của Cục Điều tra chống buôn lậu - Tổng Cục Hải quan do Ngô Văn Thụy làm Đội trưởng đang triển khai lực lượng để bắt giữ các tàu Nhật Minh, đối tượng liền báo cho Hữu biết. Lập tức Hữu bàn với Tứ tìm cách liên lạc với Thụy để xin cho các tàu Nhật Minh được vào khu vực nhà nuôi yến trên.

Lúc này, Tứ liên hệ với Nguyễn Đức Quyền là cán bộ Hải Đội 3 thuộc Cục Điều tra chống buôn lậu (người quen biết của Tứ) để xin số điện thoại của Đội trưởng Thụy, đồng thời nhờ giới thiệu cho Tứ gặp Thụy. Sáng 26-01-2021, Nguyễn Đức Quyền gọi điện cho Ngô Văn Thụy giới thiệu Tứ gặp Thụy và được Thụy đồng ý. Sau đó, Thụy không tổ chức triển khai bắt giữ các tàu Nhật Minh 07, 08 09 mà chỉ đạo các cán bộ của Đội kiểm soát chống buôn lậu khu vực miền Nam (Đội 3) quay về đơn vị tại TPHCM.

Phan Thanh Hữu
Ngô Văn Thụy, nguyên Đội trưởng chống buôn lậu

Đến khoảng 11 giờ cùng ngày, Nguyễn Hữu Tứ cùng Trần Ngọc Thanh (chung sống như vợ chồng với Tứ) và Ngô Văn Thụy hẹn gặp tại nhà hàng Biển Đông 1 (đường Lê Lợi, TP.Cần Thơ). Tại đây, Tứ đưa phong bì có 10.000USD đề nghị Thụy giúp đỡ cho các tàu Nhật Minh của Phan Thanh Hữu được vào khu vực nhà nuôi yến trên Sông Hậu để giao xăng cho Tứ, nhưng Thụy không nhận và nói: “Anh không hứa”. Sau đó, Thụy mời Nguyễn Hữu Tứ và Trần Ngọc Thanh đến nhà hàng Lúa Nếp (P.Cái Khế, Q.Ninh Kiều, TP.Cần Thơ) cùng ăn cơm với cán bộ trong đội của Thụy. Trước khi ra về, Tứ xin gặp Thụy tại nhà riêng và được Thụy đồng ý nhắn địa chỉ ở TPHCM.

Chiều 27-01-2021, Nguyễn Hữu Tứ và Trần Ngọc Thanh đến nhà của Thụy tại đường Cù Lao, P2, Q.Phú Nhuận. Tại đây, Tứ tiếp tục “đặt vấn đề” nhờ Ngô Văn Thụy giúp đỡ không kiểm tra, xử lý các tàu vận chuyển xăng nhập lậu của Tứ - Hữu và lấy phong bì chứa 10.000USD cùng 1 thẻ ATM có chủ tài khoản là Nguyễ nHữ uTư á mơ ã tạ iNgân hà ng Pvcombank, Chi nhánh Cần Thơ (có số dư là 101.000.000 đồng) đưa, nhưng Thụy không nhận. Trước khi lên lầu nhà Thụy ăn cơm, Tứ nói Thanh bỏ phong bì đựng 10.000USD và thẻ ATM vào hộc ghế đôn tại phòng khách. Đến lúc ra về, Tứ - Thanh nói cho Thụy biết có gửi quà Tết để trong hộc bàn, mật khẩu của thẻ ATM là 4 số cuối số điện thoại của Tứ. Lúc này, Thụy đồng ý nhận.

Xong việc, Tứ gọi điện báo cho Hữu biết đã đến nhà nhờ Thụy và đưa 10.000USD cùng thẻ ATM. Hữu thấy chưa yên tâm nên yêu cầu Tứ gửi số điện thoại và thông tin địa chỉ nhà Thụy để đến gặp riêng. Khoảng 16 giờ ngày 29-01-2021, Hữu đi xe máy BS: 54Z4-1211 mang theo 500.000.000 đồng đến nhà Ngô Văn Thụy, tiếp tục “đặt vấn đề” nhờ Thụy tạo điều kiện cho Hữu - Tứ vận chuyển xăng nhập lậu. Hữu hỏi Thụy: “Tình hình là như vậy, em có cho anh vào được không?” (có đồng ý cho các tàu Nhật Minh của Hữu vào giao xăng nhập lậu cho Tứ không), thì được Thụy đồng ý và nói: “Từ giờ đến Tết anh cứ làm, ra Tết em vào thì anh em mình ngồi nói chuyện”.

Thấy yên tâm, Hữu đi ra mở cốp xe máy cầm túi nylon màu đen đựng 500.000.000 đồng mang vào phòng khách để trên ghế salon và nói: “Gửi em ít quà, khi nào em vào thì anh em mình nói chuyện sau”. Sau đó, các tàu Nhật Minh của Hữu được vào khu vực nhà nuôi yến để bơm, bán xăng nhập lậu cho Nguyễn Hữu Tứ và Trần Thị Thanh Vân...

Tại TAND tỉnh Đồng Nai đang diễn ra phần xét hỏi. Bị cáo Phan Thanh Hữu cho rằng: “Phí bôi trơn chi theo hàng tháng có ghi sổ sách, ngoài ra không nhớ cụ thể vì thường xuyên chuyển tiền cho Phạm Hùng Cường...”. Theo điều tra, Cường hùn vốn với Đào Ngọc Viễn và một số đối tượng khác để buôn lậu xăng từ Singapore đưa về Việt Nam tiêu thụ. Khi vụ án bị phát hiện, Cường bỏ trốn khỏi nơi cư trú. Ngày 21-7-2021, Cơ quan CSĐT Công an tỉnh Đồng Nai ra Quyết định khởi tố bị can Phạm Hùng Cường về tội “buôn lậu”. Ngày 19-8-2021, Cơ quan CSĐT ra Quyết định truy nã Phạm Hùng Cường, khi nào bắt được sẽ tiếp tụ cđiề utra, xư ã ly á theo quy định của pháp luật.

(Còn tiếp...)

Chuyên án cực lớn của công an Đồng Nai (kỳ 1)
 

Bình luận (0)

Lên đầu trang