Bình yên trên từng con phố:

Bài 1: Quyết liệt trấn áp tội phạm ở khu trung tâm

Thứ Ba, 01/11/2022 09:21

|

(CATP) Để chủ động đấu tranh phòng, chống tội phạm gia tăng hoạt động vào thời điểm cuối năm, Công an TPHCM đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ cần thiết, cũng như đẩy mạnh công tác tuyên truyền qua nhiều kênh thông tin khác nhau (trực tiếp tại tổ dân phố, zalo, facebook…) để nhân dân nâng cao đề phòng, cảnh giác. Hiện các cao điểm đấu tranh, trấn áp tội phạm đang được lực lượng công an triển khai.

Quận 1 - khu trung tâm thành phố tập trung nhiều di tích lịch sử và các trung tâm thương mại nên thu hút rất đông du khách trong và ngoài nước đến tham quan du lịch. Chính vì vậy, địa bàn này luôn là mảnh đất màu mỡ để các đối tượng tội phạm về đây thực hiện mưu đồ bất chính. Thời gian qua CAQ1 đã rất nỗ lực, chủ động đấu tranh, phòng ngừa, trấn áp các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm cướp giật, khám phá hàng chục vụ cướp giật tài sản, bắt giữ nhiều đối tượng sừng sỏ mang nhiều tiền án, tiền sự.

DÙNG BÌNH XỊT HƠI CAY ĐỂ CHỐNG TRẢ

Khác với tội phạm trộm cắp thường lén lút và âm thầm gây án thì các đối tượng cướp giật lại thực hiện hành vi trên đường phố, những nơi công cộng. Khi đi săn mồi, bọn chúng đều sử dụng xe phân khối lớn, xe độ, xe tự chế, xe đã được đôn nòng và di chuyển theo nhóm, có sự phân công rõ vai trò nhiệm vụ của từng người. Cũng có khi để tránh sự chú ý của công an, các đối tượng này lại đi ăn lẻ. Nhận định được thực trạng xâm hại tài sản nơi công cộng trên địa bàn nên CAQ1 luôn chủ động trong công tác đấu tranh phòng ngừa các loại tội phạm, trong đó lực lượng Cảnh sát hình sự giữ vai trò nòng cốt, thường xuyên tuần tra 24/24 để bảo đảm tình hình ANTT. Đáng nói, các đối tượng cướp giật thời gian gần đây ngày càng manh động, bọn chúng trang bị bình xịt hơi cay, bột ớt để sẵn sàng chống trả.

Điển hình vào lúc 18 giờ 35 phút, ngày 01-9-2022, trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 đang làm nhiệm vụ tuần tra địa bàn thì phát hiện nam thanh niên điều khiển xe môtô BS: 52X3- 8150 lưu thông trên đường, có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành theo dõi. Khi đến trước số 327 đường Võ Văn Kiệt, P. Cầu Kho, Q1, đối tượng giật chiếc ĐTDĐ hiệu Realme của anh Nguyễn Ngọc Tiến (SN 1983, ngụ Q1) khi anh này đang ngồi trên xe máy đậu trên lề đường rồi nhanh chóng điều khiển xe bỏ chạy ngược chiều vào đường Võ Văn Kiệt, Q1.

Tổ trinh sát tức tốc siết tay ga truy đuổi. Tên cướp phát hiện có biến thì tăng hết tốc độ, liên tục lạng lách, đánh võng vào đường ngược chiều. Trước sự truy đuổi quyết liệt của các chiến sĩ Cảnh sát hình sự, tên cướp táo tợn vội lấy bình xịt hơi cay từ trong người ra xịt ngược về phía tổ tuần tra nhằm cản trở sự truy đuổi và tìm cách cắt đuôi. Sau khi tấn công các chiến sĩ Cảnh sát hình sự bằng hơi cay, tên cướp điều khiển xe chạy ngược chiều vào làn xe ôtô. Do chạy với tốc độ quá nhanh khiến đối tượng va chạm vào xe ôtô BS: 66A - 106... đang lưu thông phía trước làm đối tượng bị thương tích. Bị bắt, tên cướp khai tên Nguyễn Chí Đạt (SN 1993, ngụ Q4), từng có 02 tiền án về tội trộm cắp và cưỡng đoạt tài sản...

Không chỉ nhắm tới người dân di chuyển bằng xe máy mang theo tài sản giá trị mà những người ngồi trong ôtô sử dụng ĐTDĐ chỉ cần hớ hênh cũng trở thành miếng mồi béo bở của những kẻ bất chính.

Có thể nhắc đến vụ cướp giật xảy ra lúc 15 giờ 30 ngày 15-8-2022. Lúc đó, tổ tuần tra phòng, chống tội phạm CAP. Nguyễn Cư Trinh phát hiện 1 đối tượng có đặc điểm nghi vấn đang điều khiển xe Wave màu đen BS: 62F7-0538 nên tiến hành đeo bám qua nhiều tuyến đường trên địa bàn Q1, Q5. Khi đến trước nhà số 145 Lê Hồng Phong, P3Q5 thì đối tượng áp sát xe ôtô BS: 62A-231.91 đang đậu tại đây. Thấy tài xế Đặng Chí Thiện (SN 1993, quê Long An) đang ngồi trong xe sử dụng ĐTDĐ Samsung Galaxy A50S, hạ cửa kính xe ôtô nên đối tượng liền áp sát dùng tay phải giật lấy ĐTDĐ của nam tài xế rồi điều khiển xe máy bỏ chạy về hướng đường Nguyễn Trãi.

Lập tức, tổ tuần tra tổ chức truy đuổi. Phát giác, tên cướp phóng bạt mạng vào đường xe ôtô và liên tục lạng lách, đánh võng ép xe lực lượng làm nhiệm vụ. Đối mặt với tên cướp liều lĩnh, táo tợn, các chiến sĩ CA vẫn vững tay lái quyết tâm truy đuổi theo kẻ gian liên tục qua nhiều tuyến đường. Khi đến giao lộ Ngô Quyền - Nguyễn Trãi, đối tượng chạy ngược chiều vào đường Nguyễn Trãi gây khó khăn cho việc truy đuổi. Đến trước số nhà 648 Nguyễn Trãi, P11, Q5, tên cướp va chạm xe với người đi đường, té ngã, bỏ lại xe máy chạy bộ đến giao lộ Nguyễn Trãi - Tản Đà thì bị tổ công tác khống chế, bắt giữ. Tên cướp gian manh đó là Ngô Hoài Phúc (1985, quê Tiền Giang).

Các khu vui chơi giải trí như quán bar, vũ trường, khu Phố Tây hoạt động về đêm, thu hút nhiều du khách. Chính vì vậy, bọn cướp cũng thường hoạt động vào khoảng 10 giờ đêm về sáng. Các đối tượng sau khi bị bắt đều khai nhận do biết khung giờ này đường vắng, rất dễ gây án và tẩu thoát nên đã chọn khung giờ “vàng” để đi ăn bay.

Gần đây nhất là vụ cướp giật xảy ra lúc 0 giờ 50 phút sáng 01-10-2022, hai tên cướp Trần Văn Sơn và Đàm Trần Anh Sang (cùng SN 2002, ngụ Q4) điều khiển xe máy giật chiếc ĐTDĐ hiệu iPhone 12 Promax của ông Umurzakhov Alimzhan (SN 1991, quốc tịch Kazakhstan) khi nạn nhân đang đi bộ đến trước số 02 Mạc Thị Bưởi, P. Bến Nghé, Q1, rồi tăng ga tẩu thoát vào màn đêm.

Trước vụ cướp táo tợn này, trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 và Đội 3- PC02 CATP đã tức tốc vào cuộc điều tra, phối hợp truy xét và nhanh chóng bắt giữ thủ phạm.

GẮN BIỂN SỐ XE GIẢ ĐỂ ĐI GÂY ÁN

Theo một số trinh sát hình sự đặc nhiệm dày dạn kinh nghiệm cho biết thì chỉ cần quan sát sẽ dễ dàng nhận diện những kẻ cướp giật. Thường thì bọn chúng di chuyển rất nhanh và thường dán mắt vào những người dân lưu thông trên đường có mang theo tài sản giá trị như giỏ xách hoặc ĐTDĐ đời mới. Cùng với đó, bọn chúng thường đảo mắt liên tục để quan sát trước sau rồi tăng tốc, áp sát con mồi gây án. Đối với những trinh sát dày dạn kinh nghiệm thì chỉ cần nghe tiếng pô xe hoặc quan sát biển số xe của bọn chúng là ngay lập tức sàng lọc ra được đối tượng tình nghi. Thông thường bọn chúng dùng biển số xe giả hoặc dùng các thủ đoạn như che bớt một phần biển số hoặc dán chồng lên và điều quan trọng nữa là phải ghi nhớ đặc điểm xe và đặc điểm nhận dạng đối tượng.

Hiện trường vụ cướp giật do Ngô Hoài Phúc gây ra

Một thủ đoạn hết sức tinh vi, xảo quyệt mà các đối tượng cướp giật sử dụng thời gian gần đây hòng qua mặt lực lượng chức năng đó là mượn xe của người thân quen, gắn biển số giả rồi đi gây án. Tên cướp quái chiêu đó chính là Trần Quốc Vũ (SN 1989, ngụ Q8). Khoảng 12 giờ 30 ngày 22-4-2022, Vũ mượn xe máy Wave màu đỏ BS: 59L3-252.28 của bạn là Dương Anh D. (SN 1987), nói là đi công việc. D. tin tưởng bạn, cho mượn xe. Vũ điều khiển xe máy đến khu vực P1Q8. Tại đây, anh ta tháo biển số thật của xe là 59L3-252.28 cất vào cốp xe và mua biển số giả: 51Y8-3626 của một phụ nữ (không rõ lai lịch) làm nghề bán ve chai dạo rồi gắn vào xe. Sau đó, y điều khiển phương tiện rảo quanh nhiều tuyến đường, tìm người có tài sản sơ hở để cướp giật.

Khoảng 14 giờ 30 cùng ngày, đến trước nhà số 2-4-6 Đồng Khởi (P.Bến Nghé, Q1), Vũ phát hiện chị Oxlade Jennifer Louise (SN 1992, quốc tịch Anh) đi bộ trên vỉa hè, tay cầm chiếc ĐTDĐ iPhone 12 Pro Max. Đối tượng lái xe áp sát từ phía sau, dùng tay trái giật điện thoại của chị Oxlade.

Đối tượng cướp giật ĐTDĐ của người nước ngoài (ảnh thực nghiệm hiện trường)

Phi vụ trót lọt, chiều 27-4, Vũ tiếp tục mượn xe máy của D., nói dối để đi lấy tiền. Với thủ đoạn tương tự, Vũ mua biển số giả là 51L3-8746 gắn vào xe máy của D. rồi chạy tới trước nhà số 138 Lê Thánh Tôn (P.Bến Thành, Q1) giật chiếc ĐTDĐ iPhone 8 của chị Lê Thị Thu Trang.

Trên đường bỏ chạy, đến giao lộ Lý Tự Trọng - Trương Định (P.Bến Thành, Q1), Vũ tiếp tục cướp giật chiếc ĐTDĐ iPhone 12 Pro của chị Elif Calik (SN 1988, quốc tịch Thổ Nhĩ Kỳ). Sau khi gây án và bán tang vật xong, Vũ gắn lại biển số xe cũ 59L3- 252.28 và trả phương tiện cho D., vứt 2 biển số xe giả 51L3-8746 và 51Y8-3626 xuống sông ở khu vực chân cầu Chữ Y (P8Q8).

Qua thời gian đấu tranh với các loại tội phạm cướp giật cho thấy, thủ phạm của rất nhiều vụ án cướp giật đều mang tiền án, tiền sự, có nhiều thủ đoạn đối phó rất ma mãnh. Trong đó phải nói nguy hiểm nhất là quá trình truy đuổi vì bọn chúng đều có máu “liều”. Khi bị truy đuổi các đối tượng này thường phóng xe hết tốc độ, leo lên vỉa hè, chạy vào đường ngược chiều hoặc chặt cua... rất nhanh khiến cho các chiến sĩ cảnh sát hình sự luôn phải đối mặt với những hiểm nguy chực chờ.

Thực nghiệm hiện trường một vụ cướp giật ĐTDĐ trên địa bàn quận 1

Không thể kể hết những phương thức thủ đoạn cướp giật ngày càng tinh vi, táo tợn của các băng nhóm tội phạm đường phố. Để không trở thành nạn nhân của loại tội phạm này, CAQ1 khuyến cáo: Hiện nay tình hình kinh tế khó khăn, nhất là sau đại dịch Covid-19 nên các đối tượng tội phạm sẽ rất manh động và lợi dụng sơ hở của người dân để thực hiện hành vi cướp giật. Do đó đề nghị người dân khi ra đường phải cất giữ tài sản cẩn thận, không sử dụng ĐTDĐ khi đang lưu thông trên đường... Cùng với đó, các đơn vị nghiệp vụ cũng tăng cường tuyên truyền để nâng cao công tác phòng ngừa và đẩy mạnh tuần tra, giữ vững tình hình ANTT địa bàn.

(Còn tiếp...)

Bình luận (0)

Lên đầu trang