Công an TPHCM: Trấn áp tội phạm, bảo vệ nhân dân, giữ bình yên thành phố

Thứ Tư, 20/07/2022 10:47

|

(CATP) Tối 17-7, tại Thủ đô Hà Nội, Đảng ủy Công an Trung ương, Bộ Công an tổ chức trọng thể Lễ kỷ niệm 60 năm Ngày Truyền thống lực lượng Cảnh sát nhân dân (CSND) (20-7-1962 - 20-7-2022) và đón nhận Huân chương Hồ Chí Minh; trao tặng Danh hiệu "Anh hùng Lực lượng vũ trang nhân dân" và các phần thưởng cao quý của Đảng, Nhà nước cho các tập thể, cá nhân thuộc lực lượng CSND.

Từ đầu năm 2022 đến nay, tình hình trật tự xã hội trên địa bàn TPHCM có nhiều thay đổi sau quãng thời gian dài bị ảnh hưởng bởi dịch bệnh. Đây cũng là thời cơ vàng để các đối tượng phạm pháp hình sự (HS) manh nha ý đồ xấu, gây mất trật tự trị an. Tại Q.Bình Thạnh, trong 6 tháng đầu năm 2022, đơn vị này đã liên tục xác lập các chuyên án đấu tranh với tội phạm cũng như thực hiện truy xét nhanh nhiều vụ án có tính chất đặc biệt nghiêm trọng.

Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt - Trưởng CAQ Bình Thạnh

Thời gian qua, CAQ.Bình Thạnh luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm quyết liệt đấu tranh với các đối tượng tội phạm, nhất là sau khi TPHCM đã và đang bước vào giai đoạn ổn định, phát triển mới sau dịch Covid-19. Đặc biệt, trong dịp cao điểm xử phạt các hành vi vi phạm về trật tự an toàn giao thông, CAQ.Bình Thạnh còn tập trung mở rộng truy quét, tấn công mạnh vào các băng nhóm tội phạm. BCH CAQ.Bình Thạnh đã kêu gọi toàn thể CBCS nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý chí tấn công trấn áp tội phạm, đoàn kết, đồng lòng vượt khó khăn; đề cao cảnh giác, mưu trí, dũng cảm trong công tác đấu tranh, trấn áp tội phạm và bài trừ tệ nạn xã hội. Qua đó tạo chuyển biến tích cực về tình hình ANTT trên địa bàn, vì sự bình yên và hạnh phúc của nhân dân.

Lật mặt băng cướp "nhóc tì”

Đằng sau những chiến công được xác lập đó ghi nhận sự nỗ lực không biết mệt mỏi của các cán bộ chiến sĩ (CBCS), đặc biệt là các trinh sát HS dạn dày kinh nghiệm bên cạnh công tác chỉ đạo, định hướng từ Ban chỉ huy (BCH) CAQ.Bình Thạnh.

Những ngày cuối tháng 6, đầu tháng 7-2022, CAP13 (Q.Bình Thạnh) liên tục nhận được tin trình báo của người dân với cùng một nội dung: Tôi là nạn nhân của một vụ cướp tài sản do một nhóm cướp với tuổi đời còn khá trẻ gây ra. Khu vực thường xuyên ghi nhận xảy ra các vụ cướp giật nằm trên trục đường Phạm Thùy Trâm. Trước tình hình này, BCH CAQ Bình Thạnh, trực tiếp là đồng chí Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng CAQ Bình Thạnh đã giao nhiệm vụ cho Đội Cảnh sát hình sự (CSHS) trực tiếp xây dựng kế hoạch, lên phương án triệt phá. "Bằng mọi giá, Đội CSHS phải khẩn trương lên kế hoạch đấu tranh, lần ra bằng được tung tích của nhóm cướp nhí này" - Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt cho biết.

Các tổ TSĐN của Đội CSHS CAQ.Bình Thạnh làm nhiệm vụ tuần tra đêm

Nhận trọng trách được BCH CAQ.Bình Thạnh giao phó, lập tức Đội CSHS tung toàn bộ lực lượng trinh sát có kinh nghiệm tỏa đi nhiều hướng, bắt đầu lần tìm manh mối của nhóm cướp còn chứa nhiều ẩn số này. Chuyên án bắt đầu từ đầu tháng 7-2022. Liên tiếp những cuộc họp được BCH Đội CSHS thực hiện để lắng nghe từng phân tích của các trinh sát, cho dù đó là chi tiết nhỏ nhất. Theo thuật lại của bị hại về đặc điểm của các đối tượng, tất cả chỉ gói gọn trong những dòng mô tả không rõ ràng: Nhóm đối tượng với tuổi đời còn trẻ, dưới 16 tuổi. Chúng sử dụng những chiếc môtô được "độ” lại động cơ để "hành nghề" và đặc biệt ra tay hết sức manh động.

Dường như, sự liều lĩnh và độ lọc lõi của chúng đang thử thách mọi cố gắng của cơ quan điều tra! "Trong khi những phương án xác định tung tích thông thường vẫn chưa phát huy được hiệu quả, chúng tôi đã yêu cầu trinh sát cần tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát nhằm làm dày thêm tập hồ sơ nhận diện các đối tượng nghi vấn" - Trung tá Đặng Vĩ Thành - Đội trưởng Đội CSHS, CAQ Bình Thạnh chia sẻ lại cùng phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM.

Sau gần 1 tuần thu thập toàn bộ những thông tin quan trọng, bước đầu lực lượng chức năng đã có cái nhìn khái quát về nhóm đối tượng mới nổi này. "Nhóm cướp nhí này có khoảng 4 tên, tuổi đời chỉ từ 15-16 tuổi nhưng thủ đoạn ra tay khá táo bạo. Chúng thường xuyên nhắm đến những người phụ nữ, dân văn phòng, học sinh lơ là cảnh giác để ra tay ăn hàng" - Đội trưởng Đội CSHS phác họa lại.

Nguyễn Ninh Duy B. (SN 2006, ngụ Q.Bình Thạnh) và Lê Hoàng L. (SN 2005, ngụ Q.Gò Vấp) nổi lên với nhiều nghi vấn. Theo nguồn tin trinh sát có được, dù tuổi đời còn khá nhỏ, không có việc làm nhưng B. và L. vẫn nổi lên với nhiều thành tích ăn chơi đáng nể, là khách VIP của những tiệm game trên địa bàn Q.Bình Thạnh. Tuy nhiên, nhóm này vẫn còn 2 đối tượng khác mà nhân diện vẫn còn đặt trong dấu... chấm hỏi.

Nhóm "cướp nhí” từ camera

Trước những chứng cứ thu thập được, BCH Đội CSHS quyết định cất lưới, hốt trọn nhóm đối tượng đặc biệt nguy hiểm này. Trong ngày 04-7, nhiều mũi hình sự đặc nhiệm (HSĐN) được phân công tỏa ra nhiều khu vực nghi vấn có sự xuất hiện của B. và L. Đến 15 giờ cùng ngày, bộ đôi "ăn bay" vừa xuất hiện trên đoạn đường Nguyễn Xí (P26, Q.Bình Thạnh) thì nhanh chóng bị công an giữ lại, kiểm tra hành chính.

Kiểm tra người L., trinh sát phát hiện 1 điện thoại thông minh đang bị khóa màn hình. Cả 2 khai chiếc điện thoại trên là tang vật của một vụ cướp vừa thực hiện cách đây không lâu. Chúng khai nhận, khoảng 14 giờ cùng ngày, 2 đối tượng sử dụng xe máy đảo nhiều vòng quanh đường Bình Lợi (P13) thì phát hiện chị T. (SN 2002, ngụ Q.Bình Thạnh) dùng điện thoại nhưng lơ là, mất cảnh giác. Lập tức, chúng cho xe áp sát giật phăng rồi tẩu thoát. Tuy vậy, khi vừa ra tới đường Nguyễn Xí, cả hai đã bị trinh sát chặn lại bắt giữ.

Tiếp tục áp dụng biện pháp nghiệp vụ, 2 "nhóc tì” còn khai thêm tung tích của 2 đồng bọn khác là Nguyễn Tuấn K. (SN 2006, ngụ Q12) và Nguyễn Thanh N. (SN 2005, ngụ Q.Gò Vấp). Cả 4 đối tượng trước đó cùng đồng bọn đã cướp điện thoại iPhone 12 Pro max của một phụ nữ (chưa xác định danh tính) cũng tại P13 (Q.Bình Thạnh). Ngay sau đó, tổ HSĐN đã khẩn cấp đưa 2 đối tượng còn lại trong băng "cướp nhí” về trụ sở làm việc.

Qua đấu tranh, nhóm này khai cùng nhau thực hiện trót lọt tổng cộng 4 vụ cướp giật tài sản trên địa bàn. Các vụ việc đều xảy ra vào khoảng thời gian từ đầu tháng 6-2022 và kéo dài đến đầu tháng 7 thì bị bắt giữ. Quá trình đấu tranh, lực lượng chức năng cũng xác định được một cửa hàng điện thoại di động trên đường Nguyễn Xí (P26) là địa điểm được chúng lựa chọn để tẩu tán tài sản.

Số xe bị trộm

Cơ quan điều tra sau đó đã đưa Lê Thanh Tấn (SN 1977, ngụ Q.Bình Thạnh), là chủ cửa hàng điện thoại này về làm việc. Đối tượng khai quen nhóm này từ lâu. Ngày 01-7, Tấn mua lại 1 điện thoại 12 Pro max với giá 6,5 triệu đồng. Dù biết là đồ phạm pháp mà có, song vì tham rẻ y vẫn tiếp tục mua lại, tiếp tay cho đối tượng. Tổng cộng, Bảo đã mua từ nhóm "cướp nhí” 4 chiếc điện thoại. Cơ quan điều tra đã quyết định truy tố Lê Hoàng L., Nguyễn Ninh Duy B., Nguyễn Thanh N., Nguyễn Tuấn K. về hành vi "cướp giật tài sản" và Lê Thanh Tấn về hành vi "tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có”.

Bắt nhóm "đá xế" ở siêu thị tiện lợi

Những ngày đầu năm 2022, tại Q.Bình Thạnh rộ lên tin đồn về sự hiện diện của một kẻ "ăn xe" khá liều lĩnh tại những siêu thị tiện lợi, cửa hàng tạp hóa phục vụ 24/24 lơ là cảnh giác. Cũng như nhiều vụ án mang tính chất nghiêm trọng khác, BCH CAQ Bình Thạnh yêu cầu Đội CSHS nhanh chóng thu thập tài liệu, báo cáo toàn diện về nhóm đối tượng này.

Theo Trung tá Đặng Vĩ Thành, thời điểm đầu đi tìm manh mối của nhóm này, BCH Đội CSHS đã yêu cầu lực lượng trinh sát phải nhanh chóng thu thập thông tin của tất cả các vụ trộm cắp có cùng phương thức, thủ đoạn, xảy ra ở những tiệm cà phê, các siêu thị tiện lợi... "Thời điểm này lực lượng CSHS gặp nhiều khó khăn trong việc xác định thông tin đối tượng vì TP vừa mở cửa sau dịch, nhiều băng nhóm tội phạm ở các tỉnh, thành khác đổ dồn về đây" - một cán bộ của Đội CSHS kể lại.

Từ những manh mối, chỉ dấu mà các trinh sát kỹ lưỡng thu thập và sàng lọc, hình ảnh và cái tên của 2 đối tượng nghi vấn Nguyễn Văn Hậu (SN 1992, ngụ Q.Thủ Đức) và Trương Văn Phú (SN 1994, ngụ Q.Bình Thạnh) nổi lên hết sức đặc biệt. Theo chia sẻ của các trinh sát HS, cả Hậu và Phú đều có nhiều biểu hiện nghi vấn trong thời gian các vụ trộm cắp xảy ra.

Đi sâu vào xác minh cách thức hoạt động của chúng, Đội CSHS xác định cả 2 đối tượng này hoạt động theo băng nhóm, có sự phân công nhiệm vụ kỹ càng và trên hết có ý thức xóa dấu vết, che đậy hành vi phạm tội hết sức chuyên nghiệp. Trước báo cáo nhanh do lực lượng HS báo cáo về, trực tiếp Thượng tá Nguyễn Tiến Đạt, Trưởng CAQ Bình Thạnh đã chỉ đạo các đơn vị này nhanh chóng xác lập chuyên án, xóa sổ nhóm trộm xe chuyên nghiệp có liên quan tới Hậu và Phú.

Sau thời gian âm thầm giám sát di biến động của chúng, trong ngày 25-1, tổ công tác đã xác định cả 2 vừa thực hiện vụ trộm ở quán cà phê nên nhanh chóng lên kế hoạch chặn đứng. Theo đó, sau khi phát hiện chúng rời đi, TSĐN bí mật theo dõi thì phát hiện Hậu giao cho nam thanh niên lạ mặt chiếc xe BS: 48D1-317.19 (chiếc xe mà chúng vừa trộm được). Nhận định người này có thể là một trong số những "chân rết" trong đường dây, tổ công tác không vội bắt mà tiếp tục thực hiện giám sát chặt.

Đối tượng này tiếp tục đưa chiếc xe tới Q12 rồi cùng một tên khác chở nhau tới nhà xe Huệ Nghĩa ở Q11 thì bị bắt giữ. Tại Cơ quan điều tra Bùi Đình Thạch (SN 1995, ngụ Q12) và Nguyễn Triệu Long Nhân (SN 1995, ngụ Bình Dương) thừa nhận là đầu nậu của Phú và Hậu sau mỗi phi vụ.

Mẻ lưới còn lại được cất, cả Hậu và Phú lần lượt tra tay vào còng số 8. Chúng khai, trước đó đã thực hiện trót lọt 4 vụ trộm trên địa bàn Q.Bình Thạnh và 3 vụ khác ở những quận giáp ranh. Tiến hành khám xét sào huyệt của nhóm này, lực lượng phá án thu hồi 8 xe gắn máy không rõ nguồn gốc cùng với nhiều giấy tờ xe, biển số xe, ước tính khoảng hơn 120 triệu đồng.

Trong vụ này, Hậu, Phú, Thạch, Nhân đã thực hiện trót lọt tổng cộng 7 vụ trộm cắp lớn, nhỏ. Lực lượng chức năng thu hồi được 11 xe môtô (4 xe trộm, 2 xe bị mài đục số khung số máy, 2 xe đối tượng sử dụng và 3 xe đang xác minh); 7 biển số, 8 đăng ký xe các loại, rất nhiều đồ vật có liên quan đến việc làm lại số khung, số máy của tất cả các loại xe, nhiều dụng cụ làm đoản phá khóa xe.

Bình luận (0)

Lên đầu trang