Cao điểm ra quân, tấn công trấn áp tội phạm: Phục vụ nhân dân vui xuân, đón Tết

Thứ Tư, 19/01/2022 19:25

|

(CAO) Tiếp tục phát huy kết quả, thành tích đã đạt được trong 15 ngày đầu cao điểm ra quân, tấn công trấn áp tội phạm, trong 15 ngày tiếp theo (từ 29/12/2021-13/01/2022), lực lượng Công an toàn quốc đã tập trung ngăn chặn, đấu tranh có hiệu quả với các loại tội phạm, đặc biệt là tội phạm hình sự, “tín dụng đen”, đảm bảo an ninh, trật tự cho Nhân dân vui Xuân, đón Tết…

Theo quy luật, càng về cuối năm, tình hình an ninh, trật tự sẽ có những diễn biến phức tạp, đây cũng là thời điểm các đối tượng phạm tội, lợi dụng sơ hở của người dân để thực hiện hành vi phạm tội, nhất là trộm cắp, cướp giật tài sản, buôn bán và vận chuyển ma túy trái phép; cho vay lãi nặng, tín dụng đen.

Đáng chú ý, tội phạm càng manh động hơn sau khi xã hội bước vào trạng thái “bình thường mới”... Trước tình hình đó, Bộ Công an đã chủ động nhận diện, đánh giá, dự báo tình hình, diễn biến tội phạm, chỉ đạo Công an các đơn vị, địa phương triển khai đồng bộ các biện pháp nhằm ngăn chặn, đấu tranh, triệt phá nhiều đối tượng, ổ nhóm phạm tội.

Trên lĩnh vực đấu tranh trấn áp tội phạm về trật tự xã hội, lực lượng Công an toàn quốc đã tiếp tục điều tra, khám phá 376 vụ phạm tội, bắt xử lý hơn 700 đối tượng. Trong đó đã tổ chức điều tra khám phá nhanh, bắt giữ đối tượng gây ra các vụ án rất nghiêm trọng, đặc biệt nghiêm trọng, như: Cục Cảnh sát hình sự phối hợp với các đơn vị nghiệp vụ thuộc Bộ Công an, Công an Hải Phòng, Thái Nguyên, Vĩnh Phúc sau gần 02 ngày bắt đối tượng dùng súng cướp ngân hàng Vietcombank Hải Phòng; Công an Đồng Nai sau 16 giờ bắt đối tượng giết người, Công an TP. Hồ Chí Minh, Hải Dương, Hà Giang, Gia Lai, Vĩnh Long trong 24h đã nhanh chóng bắt giữ đối tượng trong các vụ án giết người…

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an trao Thư khen cho đại diện Công an Hải Phòng vì đã có thành tích trong bắt đối tượng gây ra vụ cướp tài sản tại Phòng giao dịch Ngân hàng Vietcombank chi nhánh Hải An (Hải Phòng).

Nhiều vụ cướp giật, trộm cắp, lừa đảo chiếm đoạt tài sản được mở rộng, điều tra làm rõ, đạt kết quả tích cực. Điển hình như trên địa bàn Hà Nội, liên tiếp xảy ra các vụ án cướp tài sản tại nhà dân và của lái xe taxi gây hậu quả đặc biệt nghiêm trọng, ảnh hưởng đến an ninh trật tự, gây hoang mang, lo lắng trong quần chúng nhân dân. Ngay sau khi các vụ án xảy ra, Phòng Cảnh sát hình sự, Công an các quận, huyện, Phòng nghiệp vụ Công an TP Hà Nội và các Cục thuộc Bộ Công an đã nhanh chóng điều tra, phát hiện, bắt giữ; thu hồi tài sản cho bị hại.

Tại nhiều địa phương, lực lượng Công an đã phát hiện, xử lý hàng chục cơ sở, đấu tranh làm rõ, bắt giữ hàng trăm đối tượng hoạt động phạm tội liên quan đến “tín dụng đen”. Trong đó phải kể đến chiến công của Công an Ninh Thuận phối hợp với các Cục nghiệp vụ Bộ Công an, Công an TP. Hồ Chí Minh, Hải Phòng, Bắc Ninh phá chuyên án bắt 04 đối tượng cho 2.608 người vay lãi nặng hơn 100 tỷ đồng.

Cầm đầu hoạt động trong đường dây này là Dương Ngọc Tuân (40 tuổi, trú tại Hải Phòng). Năm 2017, Tuân đến Ninh Thuận thành lập Công ty trách nhiệm hữu hạn nhưng hoạt động dưới hình thức cho vay nặng lãi. Để tránh sự phát hiện của các cơ quan chức năng, Tuân đã ngụy trang vỏ bọc tinh vi bằng việc khách hàng đến giao dịch phải ký giấy bán xe bằng với giá tiền mà khách hàng cần vay, sau đó người vay ký hợp đồng thuê lại xe của chính mình với lãi suất là 146%/năm. Tuân còn sử dụng hình thức mới nhằm tiếp cận được nhiều người vay ở các vùng, miền khác nhau qua các app cho vay tín dụng. Hiện cơ quan Công an vẫn đang tiếp tục điều tra mở rộng vụ án và xác minh về các đối tượng liên quan.

Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Ninh Thuận lấy lời khai đối với Tuân

Song song với việc bắt giữ, triệt phá các ổ nhóm, đối tượng "tín dụng đen", lực lượng Cảnh sát hình sự Công an các địa phương đã phối hợp với các lực lượng chức năng tăng cường quản lý nhà nước về công tác an ninh trật tự, chú trọng kiểm tra các cơ sở cầm đồ, tiến hành xử lý nghiêm, rút giấy phép đối với những cơ sở có dấu hiệu vi phạm, kịp thời phát hiện, ngăn chặn và thu thập tài liệu để xử lý hoạt động của các đối tượng vi phạm pháp luật liên quán đến hoạt động “tín dụng đen”. Đồng thời tuyên truyền, vận động nâng cao nhận thức cho người dân hiểu biết các quy định của pháp luật về giao dịch vay mượn, huy động vốn an toàn. Việc bắt giữ, triệt phá các đối tượng, ổ nhóm cho vay nặng lãi đã góp phần ngăn chặn, từng bước đẩy lùi loại tội phạm này, tạo được niềm tin trong nhân dân.

Trên lĩnh vực quản lý về trật tự, an toàn xã hội, Công an các địa phương đã tăng cường công tác đăng ký tạm trú, tạm vắng, nắm hộ, nắm người, đồng thời tổ chức vận động, thu hồi vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ. Kết quả đã vận động, thu hồi hơn 1.300 khẩu súng, gần 3.800 viên đạn, 143 lựu đạn, gần 20 kg thuốc nổ và hàng chục nghìn vũ khí thô sơ, công cụ hỗ trợ các loại, đã khằng định được vai trò “dân vận khéo” của lực lượng Công an cơ sở, góp phần tăng cường hiệu quả quản lý Nhà nước về vũ khí, vật liệu nổ, công cụ hỗ trợ, đồng thời, tạo sự chuyển biến mạnh mẽ trong nhận thức, ý thức chấp hành pháp luật của quần chúng nhân dân, góp phần bảo đảm an ninh trật tự trên địa bàn.

138,5 kg pháo nổ bị lực lượng Công an phát hiện thu giữ trong ngày 2/1/2022 trên địa bàn tỉnh Bình Phước.

Cũng trong đợt cao điểm tấn công trấn áp tội phạm lần này, Công an các địa phương đã phát hiện hơn 400 vụ, gần 500 đối tượng sản xuất, mua bán, vận chuyển, tàng trữ pháo trái phép, thu giữ hơn 3,66 tấn pháo nổ. Điển hình: Công an Bình Phước bắt 03 vụ, 6 đối tượng thu 410 kg pháo nổ; Công an Quảng Trị bắt 1 đối tượng, thu giữ hơn 274 kg pháo nổ; Công an Nghệ An bắt 4 đối tượng, thu giữ hơn 130 kg pháo nổ…

Lực lượng Cảnh sát giao thông toàn quốc đã phát hiện, xử lý hơn 93.000 trường hợp vi phạm trật tự, an toàn giao thông, phạt hơn 105 tỷ đồng, tước hơn 7.000 giấy phép lái xe. Trong đó đáng chú ý đã xử lý 11 trường hợp lái xe liên quan đến ma túy, hơn 3.500 trường hợp vi phạm nồng độ cồn, góp phần bảo đảm trật tự an toàn, giao thông khi Tết đến, Xuân về.

Tiếp tục quán triệt, thực hiện nghiêm mệnh lệnh của Bộ trưởng Bộ Công an về đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm, Công an các đơn vị, địa phương đã triển khai đồng bộ các biện pháp nghiệp vụ, kiên quyết đấu tranh với các loại tội phạm, số vụ phạm tội về trật tự xã hội tiếp tục giảm 2,67 % so với 15 ngày cao điểm liền kề trước đó. Tại nhiều địa phương tội phạm, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đã giảm, công tác đấu tranh với tội phạm giết người, cướp, lừa đảo, “tín dụng đen” đạt hiệu quả rõ rệt, phát hiện bắt giữ nhiều vụ ma túy, cờ bạc. Số vụ cháy, nổ và tình hình tai nạn giao thông, số người chết, bị thương do tai nạn giao thông đã giảm đáng kể.

Để kịp thời động viên, biểu dương Công an các đơn vị, địa phương đạt thành tích xuất sắc trong đấu tranh phòng, chống tội phạm, đảm bảo an ninh, trật tự, Bộ Công an đã Quyết định khen thưởng đột xuất cho 4 đơn vị trực thuộc Bộ, 18 địa phương với 47 đơn vị cấp Phòng và 27 Công an cấp huyện, 06 Công an cấp xã đã lập chiến công xuất sắc trong điều tra, khám phá tội phạm.

 

Bình luận (0)

Lên đầu trang