Sau 10 ngày Công an TPHCM ra quân trấn áp tội phạm: Liên tiếp lập chiến công

Thứ Hai, 27/12/2021 10:48

|

(CATP) Chỉ trong 10 ngày của cao điểm ra quân trấn áp tội phạm, đảm bảo an ninh trật tự (ANTT) Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022, Công an (CA) TPHCM cùng CA 21 quận, huyện và TP Thủ Đức đã liên tiếp triệt phá thành công, bắt nhiều đối tượng phạm pháp hình sự... bảo vệ sự bình yên cho thành phố mang tên Bác.

Triệt phá nhiều trường gà

Chiều 25-12, hàng chục đối tượng tụ tập ở bãi đất trống ở xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn (TPHCM) để tham gia đá gà ăn tiền không hề hay biết, các trinh sát (TS) CA huyện Hóc Môn đã âm thầm bao vây, chờ lệnh của lãnh đạo đơn vị để cất vó.

Đúng 14 giờ cùng ngày, hàng chục TS tinh nhuệ ập vào khống chế nhiều đối tượng chủ chốt của trường gà này là Huỳnh Văn Út (SN 1973) và Huỳnh Văn Ngọc (SN 1976, em ruột Út, cùng ngụ xã Trung Chánh, huyện Hóc Môn) cùng các đàn em. Hàng chục con bạc thấy TS vội tìm cách bỏ chạy tán loạn hòng thoát thân. Tuy nhiên, các TS đã nhanh chóng khống chế bắt giữ các đối tượng.

Tại hiện trường, CA bắt giữ 26 đối tượng và thu giữ nhiều tang vật, gồm: 10 triệu đồng, điện thoại di động, xe máy, con gà, cặp cựa, cân điện tử... Tất cả các đối tượng cùng tang vật được đưa về trụ sở CA làm rõ. Tại cơ quan CA, nhóm con bạc thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, trường gà này do anh em Út - Ngọc đứng ra tổ chức. Để qua mặt lực lượng CA, cả hai tổ chức kín kẽ, chỉ tiếp các con bạc quen biết trên địa bàn hoặc khu vực khác tới. Một số người khai nhận, do biết nên tới xem chứ không tham gia cá cược.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam - Giám đốc Công an TPHCM - phát biểu chỉ đạo tại Lễ ra quân tấn công trấn áp tội phạm, đảm bảo ANTT Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022

Trước đó, ngày 19-12, TS CA huyện Hóc Môn ập vào bãi đất trống trên địa bàn ấp 4, xã Xuân Thới Thượng, phát hiện hơn 20 người tụ tập đá gà. Thấy lực lượng chức năng, nhiều người tìm đường tháo chạy nhưng các hướng đã bị bao vây, khó thoát. Tại hiện trường, CA thu giữ 2 con gà cùng các tang vật liên quan và hơn 10 triệu đồng. Bước đầu cơ quan chức năng xác định, sới đá gà do Nguyễn Tấn Phong (SN 1983 ngụ xã Xuân Thới Thượng) đứng ra tổ chức, mới hoạt động gần đây thì bị CA phát hiện triệt phá.

Hay chiều 15-12, ngay sau lễ ra quân mở cao điểm tấn công trấn áp tội phạm đảm bảo ANTT Tết Nhâm Dần 2022, Phòng Cảnh sát hình sự (PC02), CA TPHCM phối hợp cùng CA quận 3 đã triệt phá trường gà quy tụ hàng chục người tham gia ở trên địa bàn.

Theo đó, qua công tác nghiệp vụ, TS Đội 5 (Phòng PC02) phát hiện một trường gà ở con hẻm 59 đường Huỳnh Tịnh Của (phường Võ Thị Sáu, quận 3, TPHCM) nên âm thầm đeo bám củng cố hồ sơ. Khoảng 14 giờ 30 ngày 15-12, hàng chục TS của Đội 5 kết hợp với Đội hình sự CA quận 3 và CA phường Võ Thị Sáu đã bao vây con hẻm 59 đường Huỳnh Tịnh Của. Lúc này, nhiều TS tinh nhuệ đồng loạt xông vào con hẻm thì hàng chục đối tượng tìm cách bỏ chạy tán loạn. Chỉ trong ít phút, TS đã khống chế bắt giữ 18 đối tượng.

Lực lượng Công an TPHCM ra quân cao điểm tấn công trấn áp tội phạm

Tại hiện trường, CA thu giữ 2 con gà, 2 cặp cựa, 1 cân điện tử, 5 cuộn băng keo đã qua sử dụng, 7 xe máy, 20 chiếc ĐTDĐ và gần 70 triệu đồng. CA đã lập biên bản đưa các đối tượng cùng tang vật về trụ sở. Qua làm việc, các đối tượng thừa nhận hành vi phạm tội. Qua test Covid-19 thì 18 đối tượng đều âm tính. Theo đó, trường gà này do đối tượng Lê Quốc Thắng (hay gọi là Từ, SN 1991, ngụ 59/26/124 Huỳnh Tịnh Của, phường Võ Thị Sáu, quận 3) và Nguyễn Trung Nghĩa (SN 1982, ngụ 59/26/124B Huỳnh Tịnh Của, phường Võ Thị Sáu, quận 3) cầm đầu tổ chức. Thắng và Nghĩa khai nhận tổ chức đá gà ăn tiền trong con hẻm trên. Cả hai phân chia một số đàn em cảnh giới phía ngoài. Nếu thấy bóng dáng người lạ hoặc CA thì sẽ báo động cho bên trong giải tán.

Các con bạc ở trường gà tại huyện Hóc Môn bị bắt vào ngày 19-12

Kiểm tra hàng loạt tụ điểm ăn chơi

Ngoài việc ra quân tấn công trấn áp các loại tội phạm cờ bạc thì CA TPHCM cũng chủ động phối hợp với nhiều đơn vị, tiến hành kiểm tra các cơ sở kinh doanh, tụ điểm ăn chơi như quán beer clup, karaoke... ẩn chứa nhiều loại tội phạm. Phần lớn các quán này đều dùng nhiều cách để chèo kéo khách tới vui chơi, bất chấp lệnh cấm của chính quyền.

Điển hình, rạng sáng 19-12, hàng trăm TS của Phòng Cảnh sát điều tra tội phạm về ma túy (PC04) CA TPHCM phối hợp cùng các phòng nghiệp vụ CA TPHCM, CA quận 10 tiến hành kiểm tra hành chính quán Beer Club Redline ở địa chỉ số 175B Cao Thắng (phường 12, quận 10, TPHCM).

Thời điểm kiểm tra, bên trong quán có gần 400 "dân chơi" đang nhảy nhót trong tiếng nhạc chát chúa. Phát hiện CA, nhóm dân chơi tìm cách tháo chạy ra bên ngoài nhưng đã bị chốt chặn. Một số khác tìm cách phi tang những viên nén màu hồng, trắng... nghi là ma túy xuống bàn, ghế để tẩu tán.

Sau khi kiểm tra, CA đã đưa hàng trăm "dân chơi" không có giấy tờ và nghi phê ma túy về trụ sở. Đồng thời, lực lượng chức năng cũng xử phạt nhiều lỗi vi phạm với quán Beer như: vi phạm kinh doanh quá giờ quy định, để khách sử dụng ma túy trong quán Beer... Tại trụ sở, qua kiểm tra nhanh thì CA phát hiện có có 125 "dân chơi" dương tính với chất ma túy. Đáng nói, có một người dương tính với Covid-19. Được biết, quán Beer Club Redline là tụ điểm ăn chơi có tiếng ở quận 10. Mỗi tối thường có hàng trăm "nam thanh nữ tú" tới vui chơi. Khu vực này cũng thường xuyên xảy ra nhiều vụ gây rối trật tự...

Hay vào 23 giờ 30 ngày 18-12, TS CA quận 11 cùng CA phường 9 tiến hành kiểm tra hành chính đối với quán karaoke Happy trên đường Minh Phụng. Thời điểm kiểm tra, CA phát hiện có 38 người nam, nữ đang tụ tập ăn uống, hát trong 4 phòng của quán. Tại hiện trường, CA thu giữ nhiều viên nén là ma túy tổng hợp nên đưa nhóm đối tượng cùng tang vật về trụ sở.

Qua kiểm tra, công an phát hiện có 8 người dương tính với chất ma túy. Chủ quán karaoke Happy là Lý Vĩnh Tân (SN 1984, ngụ quận 11) cho biết, quán đã hoạt động được một thời gian và hoạt động xuyên đêm, trá hình dưới hình thức phòng thu âm. Lý Vĩnh Tân khai nhận sau đợt dịch Covid-19, từ tháng 10-2021 quán karaoke hoạt động lén lút đến thời điểm bị phát hiện và thường hoạt động vào đêm khuya đến sáng.

Mới đây, khuya 23-12, Đội QLHC về TTXH Công an thành phố Thủ Đức phối hợp cùng CA phường Long Thạnh Mỹ bất ngờ kiểm tra quán karaoke July (số 20 đường 38, khu dân cư Phước Thiện). Thời điểm tổ công tác có mặt bên trong quán karaoke July, phát hiện 3 nữ nhân viên. Thấy CA, cả 3 người ngay lập tức tìm cách rời đi nhưng đã bị chặn lại. Họ cho biết chỉ là người quen của chủ quán, ghé vào tiệm lấy đồ để quên từ trước. Lúc này, một người đàn ông đi từ quầy của quán ra nhận là nhân viên giữ xe. Ông này cho biết là quán đã ngừng hoạt động từ trước dịch tới nay và mới tới để lau dọn...

Qua kiểm tra, lực lượng CA phát hiện có nhiều hóa đơn thu tiền được cất giữ trong bàn làm việc của quán. Các hóa đơn này ghi vào ngày 23-12 và những ngày trước. Trong đó, hóa đơn ngày 19-12 giá tiền thanh toán là hơn 2,5 triệu đồng nhưng phát sinh thêm khoản "tiền NV" là 2,5 triệu đồng. Tổng cộng số tiền trên hóa đơn tính tiền này là hơn 5 triệu đồng.

Nhóm con bạc ở trường gà quận 3 và tang vật

Tình hình tội phạm cuối năm diễn biến phức tạp

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc CA TPHCM cho biết, từ đầu năm 2021 đến nay, đại dịch Covid-19 đã ảnh hưởng sâu sắc đến mọi mặt của đời sống xã hội. Đặc biệt là vấn đề sức khỏe, tính mạng của người dân, tạo nên những thách thức chưa từng có trong tiền lệ đối với công tác CA.

Trước tình hình trên, CA TPHCM đã chủ động, quyết liệt trong tham mưu Bộ CA, UBND TPHCM triển khai các biện pháp, thực hiện nhiệm vụ kép vừa phòng chống dịch bệnh Covid-19 vừa bảo đảm ANTT trên địa bàn thành phố với phương châm: Phòng chống dịch Covid-19 là trọng tâm; Bảo đảm ANTT, giữ vững ổn định xã hội là trọng yếu, xuyên suốt; thực hiện an dân, an sinh xã hội, phục vụ phục hồi, phát triển kinh tế xã hội là thường xuyên, xuyên suốt.

Với khẩu hiệu hành động: "Kiên định bản lĩnh chính trị người chiến sĩ CAND, triệu trái tim, một ý chí, quyết tâm chiến thắng đại dịch", toàn lực lượng CA TPHCM đã luôn nêu cao tinh thần trách nhiệm, ý thức tự lực tự cường, không ngại khó, ngại khổ, làm việc không quản ngày đêm, tích cực tham gia tuyến đầu, ngăn chặn đẩy lùi dịch bệnh; chủ động trong mọi tình huống, mưu trí, sáng tạo làm thất bại mọi âm mưu phá hoại, xuyên tạc của các thế lực thù địch trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19.

Đồng thời, CA TPHCM cũng đã kiên quyết đấu tranh hiệu quả với các loại tội phạm và vi phạm pháp luật, đảm bảo an ninh, an toàn trên địa bàn thành phố để bước vào giai đoạn thích ứng an toàn, linh hoạt và đã đạt được nhiều kết quả tích cực. Tuy nhiên, theo quy luật thời điểm cuối năm các loại tội phạm sẽ gia tăng hoạt động, cộng thêm tác động từ những diễn biến khó lường của dịch bệnh Covid-19 sẽ làm cho tình hình phức tạp hơn.

Một số đối tượng sử dụng ma túy trong quán được công an phát hiện ở quận 11

Giám đốc CA TPHCM yêu cầu CA các đơn vị, địa phương cần nêu cao tinh thần trách nhiệm, nhiệt huyết trong triển khai thực hiện chỉ đạo của Bộ CA, Ban Giám đốc CA TPHCM, Cấp ủy, chính quyền địa phương trong đợt cao điểm tấn công, trấn áp các loại tội phạm, bảo đảm an ninh trật tự Tết Nguyên đán Nhâm Dần 2022 với các nội dung:

Một là, trên từng lĩnh vực, địa bàn phụ trách, các phòng nghiệp vụ và CA quận, huyện, TP.Thủ Đức triển khai tổng thể, đồng bộ các biện pháp nắm chắc tình hình từ sớm, từ xa, từ cơ sở; chủ động phân tích, nhận diện, dự báo chính xác tình hình, đối tượng và những vấn đề liên quan đến an ninh trật tự để chủ động triển khai các biện pháp, giải pháp nhằm giữ vững ANTT, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống.

Vận dụng linh hoạt những kết quả đã đạt được của chiến lược đó là "chuyển trọng tâm lấy xã, phường làm pháo đài, người dân là chiến sĩ, chiến thắng dịch bệnh là chiến thắng của nhân dân" của Thủ tướng Chính phủ đối với công tác phòng, chống dịch bệnh Covid-19 trong thời gian qua để chuyển trọng tâm lấy xã, phường làm pháo đài trong công tác phòng, chống tội phạm, giữ gìn trật tự an toàn xã hội tại địa bàn cơ sở một cách hiệu quả.

Quán karaoke Happy trên đường Minh Phụng, Q11 - nơi bị công an kiểm tra

Hai là, thực hiện tốt công tác tham mưu với cấp ủy, chính quyền địa phương các chủ trương, giải pháp nhằm phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và nhân dân thành phố trong công tác phòng, chống tội phạm, đảm bảo trật tự an toàn xã hội. Tuyên truyền, vận động người dân nâng cao cảnh giác, tích cực tham gia phong trào toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, tố giác tội phạm, cảm hóa, giáo dục người phạm tội tại gia đình và cộng đồng dân cư, giải quyết kịp thời các mâu thuẫn trong nội bộ nhân dân, không để phát sinh tội phạm.

Ba là, tập trung trấn áp mạnh tội phạm có tổ chức, tội phạm liên quan đến hoạt động tín dụng đen, tội phạm giết người, cố ý gây thương tích, tội phạm xâm phạm sở hữu, tội phạm đánh bạc...; phối hợp triệt phá các đường dây mua bán, vận chuyển trái phép chất ma túy lớn, xuyên quốc gia; tăng cường phát hiện đấu tranh với tội phạm tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và gian lận thương mại, tội phạm sử dụng công nghệ cao, tội phạm và vi phạm pháp luật về môi trường, tài nguyên và an toàn thực phẩm; ngăn chặn hiệu quả các hành vi trục lợi trong quá trình triển khai các gói hỗ trợ an sinh xã hội, phục hồi phát triển kinh tế xã hội của TPHCM.

Ma túy thu giữ
Xe máy của những người chơi để chật kín trong quán

Bốn là, tăng cường công tác quản lý nhà nước về ANTT, trọng tâm là quản lý cư trú, quản lý xuất nhập cảnh, quản lý các ngành nghề đầu tư kinh doanh có điều kiện; phối hợp với các ban, ngành, đoàn thể thực hiện tốt công tác quản lý người nghiện, quản lý giáo dục các đối tượng tại địa bàn cơ sở. Đẩy nhanh tiến độ thực hiện cấp CCCD và ứng dụng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư phục vụ quản lý xã hội, góp phần đưa Nghị quyết 128/NQ-CP ngày 11/10/2021 của Chính phủ đi vào cuộc sống, đẩy nhanh quá trình phục hồi kinh tế, xã hội của thành phố trong điều kiện thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19.

Năm là, tăng cường công tác bảo đảm trật tự an toàn giao thông, tập trung xử lý các vi phạm là nguyên nhân trực tiếp gây tai nạn giao thông, vi phạm về nồng độ cồn, ma túy, chở hàng quá tải, phòng ngừa ùn tắc giao thông, không để xảy ra tình trạng đua xe trái phép trên địa bàn TPHCM. Tiếp tục thực hiện quyết liệt cao điểm tuyên truyền, kiểm tra về phòng cháy, chữa cháy đối với khu dân cư, hộ gia đình, nhà để ở kết hợp sản xuất, kinh doanh.

Bình luận (0)

Lên đầu trang