Công an TPHCM đồng loạt ra quân trấn áp tội phạm khi thành phố ‘bình thường mới’

Thứ Sáu, 01/10/2021 06:52

|

(CATP) Chiều 30-9, Công an TPHCM đã tổ chức lễ ra quân tấn công trấn áp tội phạm ổn định trật tự xã hội, phòng chống dịch Covid-19 trong trạng thái "bình thương mới". Buổi lễ có sự tham dự của các đồng chí Ngô Minh Châu, Phó chủ tịch UBND TPHCM; Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM; Đại tá Nguyễn Sỹ Quang, Phó giám đốc Công an TPHCM cùng các phòng nghiệp vụ Công an TPHCM.

Quyết không cho tội phạm có cơ hội hoạt động

Tại buổi lễ, thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM cho biết, hôm nay, Thành phố đã ban hành Chỉ thị về tiếp tục kiểm soát, điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế xã hội trên địa bàn TPHCM. Kết quả của việc ban hành kịp thời Chỉ thị trên là xuất phát từ việc quần chúng nhân dân và cả hệ thống chính trị cùng chung sức, đồng lòng trong phòng chống dịch bệnh, trong đó có vai trò quan trọng của lực lượng Công an TPHCM tham gia tuyến đấu chống dịch. Việc ban hành Chỉ thị đã đáp ứng kịp thời lòng mong mỏi của người dân, Thành phố sẽ từng bước khôi phục kinh tế xã hội theo hướng an toàn, hiệu quả và đảm bảo an sinh xã hội bền vững cho người dân.

Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM tại lễ xuất quân chiều 30-9

Sau quá trình áp dụng nghiêm ngặt các biện pháp giãn cách xã hội, các loại tội phạm nằm im không thể hoạt động, do đó sau khi Thành phố nới lỏng giãn cách; các băng nhóm tội phạm sẽ gia tăng hoạt động. Nhất là tội phạm xâm phạm sở hữu như trộm cắp, cướp giật tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, tội phạm ma túy; cho vay lãi nặng, tín dụng đen...

Thiếu tướng Lê Hồng Nam yêu cầu các Phòng, Ban nghiệp vụ, Công an các quận, huyện và TP.Thủ Đức chủ động nắm chắc, dự báo sát, đúng tình hình, kịp thời tham mưu các chủ trương, giải pháp bảo vệ an ninh quốc gia, giữ vững trật tự, an toàn xã hội, không để bị động, bất ngờ trong mọi tình huống; chủ động phát hiện và đấu tranh quyết liệt với các hoạt động tội phạm và vi phạm pháp luật, kịp thời ngăn chặn, hạn chế đến mức thấp nhất thiệt hại, nhất là các loại tội phạm dự báo sẽ gia tăng trong thời gian tới như: tội phạm xâm phạm sở hữu như trộm cắp, cướp giật tài sản, tiêu thụ tài sản do người khác phạm tội mà có, tội phạm ma túy; cho vay lãi nặng, tín dụng đen; chống người thi hành công vụ, tội phạm sản xuất, buôn bán thuốc, vật tư y tế giả, gian lận thương mại... Đồng thời tăng cường tuần tra, kiểm soát để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, đảm bảo trật tự công cộng, an toàn giao thông, việc chấp hành quy định về phòng, chống dịch bệnh...

Lãnh đạo UBND TPHCM và lãnh đạo Công an TPHCM dự lễ xuất quân trấn áp tội phạm

Công an các quận/huyện và TP.Thủ đức đồng loạt ra quân

Cũng trong ngày 30-9, tại trụ sở công an các quận/ huyện, TP.Thủ Đức đã đồng loạt làm lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới.

* Tại Công an TP.Thủ Đức, thay mặt Đảng ủy, Ban Chỉ huy Công an TP.Thủ Đức, Đại tá Trang Viết Thanh, Phó trưởng Công an TP.Thủ Đức yêu cầu các lực lượng tham gia công tác đảm bảo an ninh trật tự, an toàn xã hội và thực hiện nhiệm vụ phòng, chống dịch Covid-19 luôn bám sát địa bàn, nắm chắc tình hình ngay tại cơ sở; vận động, tuyên truyền, nhắc nhở nhân dân thực hiện nghiêm công tác phòng, chống dịch bệnh sau khi Thành phố thực hiện nới lỏng giãn cách để đảm bảo các hoạt động phát triển kinh tế - xã hội. Đồng thời, đồng chí đề nghị toàn thể cán bộ chiến sĩ tiếp tục nêu cao tinh thần đoàn kết, với quyết tâm cao nhất, vượt qua khó khăn để hoàn thành tốt nhiệm vụ vì sự bình yên của nhân dân thành phố.

* Tương tự, cũng trong cùng ngày, Công an quận 3 đã tổ chức Lễ ra quân đảm bảo an ninh trật tự và thực hiện các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới. Theo đó từ 11 giờ cùng ngày, các chốt, trạm kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 trên địa bàn quận 3 sẽ được gỡ bỏ và chuyển từ hoạt động kiểm tra, kiểm soát cố định sang tuần tra kiểm soát lưu động trên các tuyến đường thuộc địa bàn quận 3.

Các lực lượng phối hợp của Công an TPHCM quyết liệt trấn áp tội phạm, đưa thành phố về trạng thái bình thường mới

Công an quận 3 cho biết, các Tổ tuần tra lưu động kiểm tra ngẫu nhiên người dân di chuyển trên đường; xử phạt nghiêm các trường hợp ra đường vi phạm quy định giãn cách xã hội, ra khỏi nhà không có lý do chính đáng, không thuộc các trường hợp cấp bách, các trường hợp được ra đường theo quy định. Công an quận 3 đề nghị người dân nâng cao ý thức, tự giác chấp hành nghiêm các quy định về giãn cách xã hội của Thành phố, đồng lòng chung sức cùng hệ thống chính trị sớm kiểm soát và đẩy lùi dịch Covid-19.

* Còn tại lễ xuất quân ở quận Bình Tân, thượng tá Nguyễn Nhật Thành, Trưởng Công an quận Bình Tân cho biết, trong thời gian qua, công tác chống dịch trên toàn thành phố đã có nhiều chuyển biến tích cực. Ngày 30-9, UBND TPHCM đã công bố lộ trình mới điều chỉnh các biện pháp thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 và phục hồi kinh tế - xã hội.

Thượng tá Thành cho biết trong 9 tháng năm 2021, công an quận đã triển khai đồng bộ các biện pháp đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn. Nhiều băng nhóm tội phạm hình sự, ma túy đã được triệt phá, tình hình an ninh chính trị được giữ vững. Tuy nhiên, tình hình an ninh trật tự trên địa bàn quận vẫn còn tiềm ẩn nhiều nguy cơ, có chiều hướng gia tăng về tính chất liều lĩnh manh động.

Đặc biệt, thành phố nổi lên các hành vi giết người với nguyên nhân phần lớn do bộc phát hoặc phát sinh từ mâu thuẫn trong sinh hoạt. Tình trạng bạo lực tập thể trong thanh thiếu niên, hoạt động liên quan tín dụng đen cũng trở nên phức tạp.

Công an quận 3 ra quân

Tại buổi ra quân đảm bảo an ninh trật tự trong tình hình mới, lãnh đạo Công an quận Bình Tân yêu cầu các cán bộ, chiến sĩ nêu cao tinh thần trách nhiệm đối với 5 nhiệm vụ trọng tâm, trong đó có tuần tra kiểm soát để phòng ngừa, ngăn chặn tội phạm, đảm bảo an toàn giao thông và trật tự công cộng; quyết liệt đấu tranh, trấn áp các loại tội phạm để tạo hiệu ứng hiệu quả rõ rệt ngay từ ngày đầu ra quân.

* Khoảng 10 giờ ngày 30-9, các cán bộ chiến sĩ Công an quận Tân Bình đã làm lễ ra quân kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức lưu động, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trong trạng thái bình thường mới trên địa bàn.

Tại buổi lễ, thượng tá Nguyễn Thành Lợi, Trưởng Công an quận Tân Bình cho biết, thực hiện chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TPHCM vào sáng cùng ngày về việc tổ chức kiểm soát phòng, chống dịch Covid-19 và tổ chức lưu thông, đảm bảo thích ứng an toàn, linh hoạt, kiểm soát hiệu quả dịch Covid-19 trên địa bàn thành phố, Công an quận tổ chức triển khai ra quân đồng loạt thực hiện công tác tuần tra kiểm soát.

* Ngày 30-9, Công an quận Phú Nhuận tổ chức các đội tuần tra địa bàn quận nhằm kiểm soát, xử lý đối với người dân vi phạm quy định về phòng, chống dịch trong giai đoạn mới. Theo đó, Công an quận đã thành lập 4 tổ công tác của quận, 26 tổ công tác của phường thực hiện tuần tra công khai trên địa bàn quận.

Theo đó, các lực lượng này sẽ kiểm tra ngẫu nhiên đối với người dân thay cho việc trực tại các chốt kiểm soát. Phát biểu tại buổi lễ ra quân, thượng tá Nguyễn Thanh Phong - Phó trưởng Công an quận Phú Nhuận cho biết: 4 tổ công tác của quận sẽ được chia theo địa bàn để tuần tra, đảm bảo không chồng chéo. Riêng đối với 26 tổ công tác của các phường (gồm bảo vệ dân phố, công an phường và dân quân) sẽ tham gia tuần tra, đi sâu vào các đường nhỏ, hẻm tuyên truyền người dân thực hiện. Tất cả đều nhằm vào mục đích tập trung tuyên truyền, nhắc nhở giúp cho người dân hiểu được chỉ thị của UBND TP trong việc nới lỏng giãn cách, đảm bảo tình hình phòng chống dịch bệnh".

Công an quận Phú Nhuận kiểm tra giấy tờ người lưu thông trên đường trong ngày đầu ra quân

Được biết, vài ngày trước, Công an quận Phú Nhuận cũng đã bắt đầu cho tháo dỡ các điểm chốt chặn, phong tỏa để chuyển sang tuần tra, kiểm soát đột xuất đối với người có nghi vấn. Trong đợt ra quân này, lực lượng sẽ kiểm tra trực tiếp người dân, cụ thể là đối với F0 khỏi bệnh cần có giấy chứng nhận dưới 180 ngày; người có mã QR VNEID của Bộ Công an hoặc thẻ xanh của Sở Y tế. Trong trường hợp không có điện thoại thông minh, Tổ công tác sẽ kiểm tra giấy xác nhận tiêm vắc-xin và CCCD để chứng minh người dân đủ điều kiện ra đường.

Trong ngày ra quân đầu tiên, các tổ công tác đã hoàn thành tốt nhiệm vụ trong việc kiểm tra lý do ra đường, các giấy tờ như giấy xác nhận tiêm vắc-xin hoặc giấy xác nhận đã khỏi bệnh của người dân. Ngoài ra, đối với các trường hợp ra đường chưa đủ giấy tờ, tổ tuần tra đã nhắc nhở và hướng dẫn người dân rất rõ ràng và tận tình.

Đối tượng L.T.H cầm đầu đường dây ma túy từ Campuchia về TPHCM bằng xe "luồng xanh" lúc bị bắt

* Phòng Cảnh sát giao thông đường bộ - đường sắt (PC08), Công an TPHCM cũng tổ chức lễ ra quân lực lượng tuần tra, kiểm soát hỗn hợp (gọi là lực lượng 363) nhằm bảo đảm trật tự an toàn xã hội trên địa bàn TP. Tham dự Lễ ra quân có Chỉ huy Phòng Cảnh sát Giao thông đường bộ - đường sắt, Phòng Cảnh sát hình sự, Phòng Cảnh sát ma túy, Trung đoàn Cảnh sát cơ động và đại diện các Tổ công tác 363 Công an TP...

Các Tổ công tác 363 Công an TP sẽ phối hợp với các lực lượng khác tiếp tục tăng cường tuần tra, kiểm soát, kịp thời phát hiện, trấn áp và xử lý nghiêm các loại tội phạm, các hành vi vi phạm pháp luật, nhất là các trường hợp vi phạm quy định về phòng, chống dịch Covid-19. Trong đợt bùng phát dịch Covid-19 lần thứ 4 đến nay, các Tổ công tác 363 cùng các lực lượng khác đã thực hiện tốt nhiệm vụ vừa phòng, chống tội phạm đảm bảo an ninh trật tự vừa tham gia phòng, chống dịch Covid-19. Qua 3 tháng thực hiện giãn cách xã hội, các Tổ công tác 363 đã phát hiện, xử lý 15 vụ phạm pháp hình sự, bắt 17 đối tượng phạm tội, đồng thời nhắc nhở nhiều trường hợp vi phạm quy định của pháp luật.

Các đối tượng sắp xếp ma túy vào các giỏ cần xé, bên trên là mắm (cá rô, cá lóc) để ngụy trang

Vừa ra quân đã bắt được tội phạm sau khi tp nới lỏng giãn cách

Thực hiện ý kiến chỉ đạo của Ban Giám đốc Công an TPHCM, trưa cùng ngày, Công an phường 5, quận Bình Thạnh đã mở đợt ra quân tăng cường công tác tuần tra, kiểm soát đảm bảo an ninh trật tự trên địa bàn quản lý. Các chốt kiểm soát tạm thời được tháo dỡ, đồng thời chuyển sang tuần tra kiểm soát lưu động. Lực lượng thực hiện công tác tuyên truyền, kiểm tra việc người dân ra đường khi Thành phố chuyển sang giai đoạn "điều chỉnh các biện pháp phòng, chống dịch Covid-19 và từng bước phục hồi, phát triển kinh tế - xã hội trên địa bàn TPHCM.

Trên đường tuần tra, tổ công tác do các đồng chí cán bộ Phòng Cảnh sát PCCC và CNCH (PC07), Công an TPHCM được tăng cường về Công an phường 5, quận Bình Thạnh phối hợp Bảo vệ dân phố đã phát hiện 1 thanh niên tên P.H.P (SN 1996, ngụ phường 5, quận Bình Thạnh) đang di chuyển trước số nhà 52L Trần Bình Trọng, phường 5, quận Bình Thạnh có biểu hiện nghi vấn nên tiến hành kiểm tra và đưa về phường để xử lý.

Lực lượng đã tiến hành test ma túy đối tượng tại Trung tâm y tế phường 5, quận Bình Thạnh và có kết quả dương tính chất THC (cần sa), đồng thời đối tượng cũng đã thừa nhận sử dụng trái phép chất ma túy nên Công an phường 5 đã lập biên bản và ra quyết định phạt lỗi "Sử dụng trái phép chất ma túy" theo khoản 1 Điều 21 Mục 2 Nghị định 167/NĐ-CP ngày 12-11-2013 quy định xử phạt VPHC trong lĩnh vực ANTT.

Bình luận (0)

Lên đầu trang