Công an TPHCM thực hiện Đề án 06: Trao tận tay người dân những tấm thẻ CCCD

Thứ Ba, 19/07/2022 10:16

|

(CATP) Công an TPHCM (CATP) thời gian qua cũng như hiện nay và tiếp tục thời gian tới không quản ngày đêm, khó khăn, vất vả để tiến hành thu thập, cập nhật, chỉnh sửa dữ liệu dân cư, cấp căn cước công dân (CCCD) gắn chíp với tinh thần trách nhiệm, tận tụy, sáng tạo, cống hiến cao nhất. Tất cả đều cùng thống nhất nhận thức, hành động bởi đây là "trách nhiệm và danh dự" của lực lượng Công an (CA), để phục vụ nhân dân, phát triển đất nước trong thời kỳ mới.

Mở 05 điểm hướng dẫn công dân

Ngày 18-7-2022, phóng viên Chuyên đề Công an TPHCM được Thiếu tá Phạm Trung Nghĩa - Phó trưởng CA P9Q3 - cho biết, sáng 19-7, CA phường mở 05 điểm tại các khu phố (KP) để trực tiếp hướng dẫn, giúp người dân thực hiện, triển khai Đề án 06.

Cụ thể sẽ hướng dẫn bà con đăng ký tài khoản (TK) cá nhân theo CCCD gắn chíp và các dịch vụ công (DVC) thiết yếu, giúp người dân thao tác thành thạo về đăng ký DVC trực tuyến ở KP1 (đặt tại chung cư Trần Quốc Thảo), KP2 (chung cư 16/9 Kỳ Đồng), KP3 (chung cư 86 Nguyễn Thông), KP4 (số 865 Hoàng Sa), KP5 (số 56/3 Nguyễn Thông).

Cũng theo Thiếu tá Nghĩa, tại 5 điểm ở KP này sẽ có CBCS là cảnh sát khu vực (CSKV) trực tiếp đón tiếp, hướng dẫn người dân các thủ tục cần thiết đối với CCCD gắn chíp và DVC cần thiết, bắt đầu từ 9 giờ sáng 19-7-2022 đến 11 giờ trưa hàng ngày, kéo dài khoảng nửa tháng.

Căn cước công dân gắn chíp và TK định danh điện tử sẽ tạo ra tiện ích, giúp CD có thể cung cấp, chia sẻ thông tin của mình với các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp thông qua quét mã QR Code hoặc giải pháp kỹ thuật khác đảm bảo nhanh chóng, thuận tiện, bảo mật, tin cậy. Xây dựng hệ sinh thái tạo ra tiện ích cho người dân trên mọi lĩnh vực như: DVC, dịch vụ thương mại điện tử, nền tảng thanh toán điện tử, thanh toán không dùng tiền mặt và thay thế các loại giấy tờ của CD trong các giao dịch điện tử.

Bên cạnh đó, các vấn đề công dân (CD) thắc mắc sẽ được CSKV tiếp nhận để giải đáp, cũng như hướng dẫn các thao tác về đăng ký các DVC trực tuyến thông qua đăng ký TK tại Cổng DVC quốc gia...

Cũng tại 05 điểm trên, CA P9Q3 sẽ trực tiếp đến với CD để tuyên truyền về thực hiện 25 DVC thiết yếu theo Đề án 06 của Chính phủ, sử dụng DVC trực tuyến là bước tiến mới trong cải cách hành chính, giúp người dân, doanh nghiệp giải quyết thủ tục hành chính (TTHC) mọi lúc, mọi nơi, không phải đi lại nhiều lần, tiết kiệm được thời gian, công sức đồng thời cắt giảm chi phí đi lại, tránh sự phiền hà, trong khi có thể theo dõi, giám sát được tình trạng giải quyết hồ sơ của mình, tăng tính công khai, minh bạch của TTHC.

Thiếu tá Phạm Trung Nghĩa hướng dẫn thủ tục làm căn cước công dân gắn chíp cho người dân

Về điều kiện để thực hiện DVC trực tuyến, người dân cũng cần nắm bắt, đó là CD phải được cấp số định danh cá nhân, có thuê bao điện thoại di động chính chủ (một số trường hợp số thuê bao di động không chính chủ cần phải chỉnh sửa hoặc đăng ký thuê bao chính chủ), sử dụng máy tính hoặc điện thoại thông minh có kết nối Internet.

Theo Thiếu tá Nghĩa, CA phường sẽ tập trung hướng dẫn, giải đáp thắc mắc cho CD về các giải pháp thực hiện có hiệu quả 25 DVC thiết yếu theo Đề án 06; hiện đã cấp CCCD gắn chip điện tử cho toàn bộ CD trên địa bàn, kết hợp tổ chức cấp TK định danh điện tử cho người dân để thực hiện các thủ tục DVC trực tuyến. Do vậy, đề nghị người dân tích cực tham gia thực hiện đăng ký DVC trực tuyến để giao dịch, nhằm mang lại lợi ích cho CD và thúc đẩy phát triển Chính phủ số, xã hội số, công dân số.

Vận động tận nơi, trao thẻ CCCD tận tay

Tính đến nay, trên địa bàn P9Q3 đã cấp CCCD gắn chíp đạt trên 90%; còn lại một số trường hợp chưa thể thực hiện CCCD là do sai lệch một số thông tin, như họ tên cha mẹ, đăng ký khai sinh không khớp với khai báo... nên chưa làm CCCD, dẫn đến chậm trễ việc trả thẻ. Theo CA P9Q3, hiện trên địa bàn chỉ còn rất ít trường hợp chậm trễ trong việc trả CCCD, thời gian tới sẽ hướng dẫn cụ thể, CSKV trực tiếp mời các trường hợp này để thao tác hoàn thiện nhằm sớm thực hiện cấp CCCD cho người dân.

Với kết quả đạt được khả quan như hôm nay về thực hiện và triển khai Đề án 06, lãnh đạo CA P9Q3 đã triển khai đến toàn bộ CBCS thực hiện nghiêm các nội dung Đề án 06 đề ra. Các CBCS phường không quản ngại khó khăn, đến tận nơi vận động người dân thực hiện CCCD gắn chíp. Cán bộ chiến sĩ CATP nói chung và CA P9Q3 nói riêng đã thực hiện tốt nhiệm vụ, khi tiếp nhận thẻ CCCD gắn chíp của CD tại CA quận, các CSKV đã mang đến tận nơi, trao tận tay người dân.

Phó trưởng Công an P9Q3 Phạm Trung Nghĩa luôn cùng cán bộ chiến sĩ, cảnh sát khu vực nỗ lực triển khai thực hiện Đề án 06

Ông P.Q.B cho biết: "Không chỉ bản thân tôi, mà những người trong gia đình đều nhận được sự quan tâm hỗ trợ hết mình của CSKV: từ hướng dẫn làm số TK định danh đến các bước về thủ tục, vì thế khi lên CA quận 3 thực hiện rất nhanh, gọn, không phải tốn thời gian và không rườm rà về thủ tục...".

Để đạt kết quả trên 90% CD ở P9Q3 hiện nay đã được cấp CCCD, Thiếu tá Phạm Trung Nghĩa cho biết, nhiều bà con là lao động phổ thông, thời gian đi lại làm CCCD cũng hạn chế, nắm được điều này, từng CSKV đã đến tận nơi tuyên truyền, phổ biến về thực hiện CCCD; và khi nhận được CCCD, chính CSKV đã mang đến trao tận tay bà con. Không quản ngại ngày đêm, khó khăn về thời tiết, CBCS CA luôn vì nhân dân phục vụ, nỗ lực hết mình, hướng dẫn người dân thực hiện Đề án 06.

Đối với một số trường hợp hiện vắng mặt tại địa phương, CSKV cũng tìm mọi cách liên lạc, mời bà con về khai báo lại với những trường hợp khai sai, thông tin không trùng khớp nhằm sớm đạt được 100% CD trên địa bàn có CCCD gắn chíp.

Ứng dụng nổi bật của thẻ CCCD gắn chíp

Công an TPHCM cho biết, thông tin CD được tích hợp trên thẻ CCCD gắn chíp điện tử cùng với ứng dụng VNEID sẽ giúp người dân chỉ sử dụng duy nhất thẻ CCCD thay thế nhiều giấy tờ khác để thực hiện giao dịch với các cơ quan, bảo đảm chính xác, thuận tiện.

Đại úy Nguyễn Trọng Hiếu - cảnh sát khu vực - trao thẻ căn cước công dân tận tay cho người dân

Hiện nay, Bộ CA đã kết nối với dữ liệu bảo hiểm xã hội và CD có thể sử dụng thẻ CCCD gắn chíp điện tử để khám chữa bệnh bảo hiểm tại các cơ sở y tế; sau đó là các thông tin về y tế, giấy phép lái xe, thẻ tín dụng, an sinh xã hội... tiếp tục được tích hợp để thực hiện các yêu cầu đa dạng của người dân trên các lĩnh vực.

Ngoài ứng dụng nổi bật với thẻ CCCD gắn chip, CA đã cấp thêm TK định danh điện tử cho người dân thông qua cấp CCCD, điều này giúp tăng thêm tiện lợi cho người dân khi giao dịch dịch vụ hành chính công trên môi trường online, việc triển khai cấp TK định danh điện tử cho CD sẽ mang lại nhiều tiện ích thiết thực cho người dân khi thực hiện các DVC trực tuyến và tiến hành các giao dịch điện tử.

Dữ liệu dân cư có ý nghĩa rất quan trọng để xác thực, kết nối dữ liệu, khai thác phục vụ có hiệu quả các nhiệm vụ kinh tế - xã hội, hướng tới mục tiêu người dân chỉ khai báo thông tin một lần với cơ quan Nhà nước trong thực hiện TTHC, sẽ mang lại lợi ích rất lớn cho đất nước, tất cả vì lợi ích quốc gia, dân tộc và quyền lợi người dân, góp phần tiết kiệm, chống lãng phí, tạo thuận lợi nhất cho người dân.

Đây là vấn đề quan trọng để tạo công cụ cho người dân có thể thực hiện các giao dịch trên môi trường điện tử, đảm bảo tin cậy, chính xác, nhanh chóng, đơn giản, tiết kiệm, hiệu quả như thực hiện các giao dịch với phương pháp truyền thống (giấy tờ tùy thân, gặp mặt trực tiếp...). Tạo ra những công cụ thật sự thuận tiện, CD có thể giao dịch mọi lúc mọi nơi, đặc biệt với những giao dịch thiết yếu nhưng vẫn đảm bảo được sự quản lý chặt chẽ, an ninh, an toàn thông tin, bảo mật dữ liệu, tránh giả mạo, giúp các giao dịch an toàn.

Việc tích hợp toàn bộ giấy tờ vào TK định danh điện tử giúp CD giảm được các giấy tờ tùy thân, chỉ cần sử dụng ứng dụng định danh điện tử quốc gia là có thể đảm bảo thông tin về giấy tờ đã được tích hợp đầy đủ hiệu lực pháp lý để sử dụng thay thế giấy tờ vật lý truyền thống cũng như sử dụng trên môi trường điện tử.

Bình luận (0)

Lên đầu trang