Sẽ mở nhiều đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy

Thứ Năm, 13/01/2022 22:32  | Thanh Hoà

|

(CAO) Ngày 13/1, tại hội nghị triển khai công tác năm 2022 của Cục CSĐT tội phạm về ma túy (C04) và tổng kết Kế hoạch 486 của Bộ Công an về tập trung giải quyết tình hình phức tạp về tội phạm, tệ nạn ma túy tại địa bàn TPHCM, tuyến biên giới Việt Nam - Campuchia và các tỉnh trọng điểm phía Nam, Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc, Thứ trưởng Bộ Công an đánh giá, lực lượng chuyên trách phòng chống ma tuý đã dự báo tình hình hoàn toàn chính xác và các mặt công tác đều đạt kết quả cao hơn năm 2020.

Báo cáo kết quả công tác năm 2021 của lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy cho thấy, năm 2021, trên thế giới trong khi dịch bệnh bùng phát mạnh mẽ thì tình hình tội phạm ma túy, nhất là 3 trung tâm ma túy lớn Khu vực “Trăng lưỡi liềm vàng”, khu vực Nam Mỹ, khu vực “Tam giác vàng” diễn biến rất phức tạp.

Ở trong nước, tình hình tội phạm ma túy trên các tuyến biên giới đất liền diễn biến hết sức phức tạp. Trong thời gian dịch bệnh Covid-19, các lực lượng chức năng kiểm soát rất chặt chẽ người và phương tiện lưu thông qua biên giới, tuy nhiên tình trạng vận chuyển trái phép ma túy từ nước ngoài vào nước ta qua biên giới vẫn diễn ra, thậm chí với số lượng rất lớn.

Trên tuyến hàng không, các đối tượng đã lợi dụng hình thức chuyển phát nhanh và ký gửi hàng hóa bằng tuyến đường hàng không cất giấu ma túy rất tinh vi từ các nước châu Âu về Việt Nam tiêu thụ và vận chuyển đi các nước. Tuyến đường biển vẫn tiềm ẩn nguy cơ phức tạp về vận chuyển trái phép chất ma túy số lượng lớn, trọng điểm là các cảng biển tại TP Hồ Chí Minh, Bà Rịa - Vũng Tàu, Hải Phòng...

Tình trạng tội phạm ma túy có liên quan đến tội phạm sử dụng công nghệ cao để chiếm đoạt tài sản và các đường dây rửa tiền xuyên quốc gia vẫn tiềm ẩn và có dấu hiệu diễn biến phức tạp. Xuất hiện một số phương thức thủ đoạn mới của tội phạm ma túy như lợi dụng vận chuyển trái phép chất ma túy bằng các xe tải chở hàng hóa lương thực (xe luồng xanh) thông qua các chốt kiểm soát phòng, chống dịch.

Trung tướng Nguyễn Duy Ngọc phát biểu chỉ đạo tại hội nghị

Trong năm 2021, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn quốc đã phối hợp với các lực lượng chức năng phát hiện, bắt giữ 26.193 vụ, 38.270 đối tượng; thu giữ hơn 680 kg heroin; hơn 2,7 tấn và 2,3 triệu viên ma túy tổng hợp; hơn 990 kg cần sa; hơn 140 kg thuốc phiện, 274 khẩu súng, hàng trăm viện đạn, hơn 23 tỷ đồng cùng nhiều vật chứng có liên quan. So với năm 2020, tăng 2,3% số vụ; giảm 0,3% số đối tượng; vật chứng thu giữ: heroin giảm 16,5%; ma túy tổng hợp giảm 29,5% số kg, tăng 9,9% số viên; cần sa tăng 286,9%.

Ghi nhận những thành tích xuất sắc đạt được trong năm 2021, lực lượng CSĐT tội phạm về ma túy toàn quốc được Chủ tịch nước tặng thưởng 46 Huân chương các hạng, Thủ tướng Chính phủ tặng 61 Bằng khen cho các tập thể, cá nhân; gửi 3 lượt Thư khen cùng hàng ngàn lượt tập thể, cá nhân được nhận Bằng khen, Giấy khen của lãnh đạo các cấp. Tổng kết phong trào thi đua Vì An ninh Tổ quốc năm 2021, C04 vinh dự được Chính phủ tặng Cờ đơn vị xuất sắc trong phong trào thi đua. 42 Phòng PC04 Công an các địa phương được công nhận đạt danh hiệu Đơn vị Quyết thắng.

  Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc trao khen thưởng cho các tập thể, cá nhân

Phát biểu chỉ đạo hội nghị, Thứ trưởng Nguyễn Duy Ngọc yêu cầu lực lượng CSĐT tội phạm về ma tuý quán triệt mục tiêu, yêu cầu và nhiệm vụ, giải pháp của Bộ đề ra trong năm 2022 là phát huy sức mạnh tổng hợp của cả hệ thống chính trị và toàn dân trong phòng, chống tội phạm, tạo chuyển biến tích cực về trật tự an toàn xã hội hơn năm trước, góp phần từng bước xây dựng xã hội trật tự, kỷ cương, an toàn, lành mạnh.

Trong đó, tập trung lực lượng, phương tiện thực hiện các phương án nghiệp vụ với mục tiêu kiểm soát được tình hình tội phạm ma túy, không để tội phạm ma túy cấu kết, móc nối hoạt động giữa 4 tuyến trọng điểm và với các tuyến, địa bàn khác; kết hợp mở các đợt cao điểm tấn công, trấn áp tội phạm ma túy trên tuyến biên giới Việt Nam - Lào, Việt Nam - Trung Quốc, Việt Nam - Campuchia. Đồng thời, triển khai các hoạt động hợp tác quốc tế cụ thể, hiệu quả để phòng ngừa, ngăn chặn ma túy từ xa, từ sớm, không để nước ta trở thành địa bàn sản xuất, trung chuyển ma túy quốc tế.

Đấu tranh triệt xóa các điểm, tụ điểm mua bán và tổ chức, chứa chấp, cưỡng bức, lôi kéo người khác sử dụng trái phép chất ma túy phức tạp, gây bức xúc dư luận, nhất là tại các cơ sở kinh doanh có điều kiện về an ninh, trật tự; các địa bàn giáp ranh, địa điểm công cộng và khu vực tổ chức sự kiện, lễ hội có đông người tham gia; các khu chung cư, resort…

Bình luận (0)

Lên đầu trang