Kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống Lực lượng Cảnh sát nhân dân (20/7/1962 - 20/7/2022):

Gìn giữ cơ đồ vẻ vang, tiếp tục hoàn thành trọng trách mới

Thứ Tư, 20/07/2022 09:33

|

(CATP) Giữ vững cơ đồ 60 năm qua, chủ động hoàn thành trọng trách lịch sử mới, đó là lương tâm, là phẩm giá, là danh dự, là chỗ đứng và là trọng trách của lực lượng Cảnh sát nhân dân góp phần xây dựng Công an nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại.

Nếu nhìn lại một năm, chỉ thấy 365 ngày!

Mười năm nhìn lại, chỉ thấy một rừng cây!

Và, 20 năm nhìn lại, là một thế hệ con người trưởng thành!

Nhưng, nhìn lại 60 năm, đối với một tổ chức, có thể là một sự nghiệp to lớn, vẻ vang của nhiều thế hệ và tràn đầy hy vọng tốt tươi!

Lịch sử 60 năm của lực lượng Cảnh sát nhân dân, kể từ Sắc lệnh số 34/LCT, ngày 20-7-1962, do Chủ tịch Hồ Chí Minh ký, công bố các Pháp lệnh quy định nhiệm vụ, quyền hạn và chế độ của Cảnh sát nhân dân - niềm kiêu hãnh của lớp lớp tướng lĩnh, sĩ quan, chiến sĩ Cảnh sát nhân dân tràn đầy dũng khí và danh dự xứng đáng với Huân chương Hồ Chí Minh cao quý, góp phần làm nên vị thế, sức mạnh và uy tín của lực lượng Công an nhân dân trưởng thành không ngừng cùng Đất nước - là lịch sử của một sự nghiệp to lớn, vẻ vang và ngời sáng tương lai như thế!

Sáu mươi năm qua, bám sát nhiệm vụ chính trị của đất nước, lực lượng Cảnh sát nhân dân chủ động làm tốt công tác tham mưu với Đảng, Nhà nước các chủ trương chiến lược, chính sách, pháp luật về phòng, chống tội phạm, bảo đảm trật tự, an toàn xã hội; không ngừng đổi mới, sáng tạo, quyết liệt đấu tranh phòng, chống tội phạm, tạo môi trường xã hội lành mạnh, phục vụ công cuộc đổi mới, phát triển kinh tế - xã hội của đất nước.

Trung bình mỗi năm gần đây, lực lượng Cảnh sát nhân dân điều tra, khám phá 50.000 vụ phạm tội về trật tự xã hội; 20.000 vụ phạm tội về ma túy; 34.000 vụ phạm tội, vi phạm pháp luật về kinh tế, tham nhũng, buôn lậu, môi trường, sử dụng công nghệ cao. Tỷ lệ điều tra khám phá các loại án hình sự đạt trên 75%, án rất nghiêm trọng và đặc biệt nghiêm trọng đạt trên 90%.

Đặc biệt, lực lượng Cảnh sát nhân dân chủ động phát hiện, điều tra, xử lý nhiều vụ án kinh tế, tham nhũng lớn, được Tổng bí thư đánh giá là "điểm sáng", góp phần quan trọng vào công tác phòng, chống tham nhũng của Đảng, Nhà nước trong giai đoạn vừa qua. Lực lượng tăng cường hàng trăm nghìn chiến sĩ trên tuyến đầu phòng, chống dịch Covid-19, "đi từng ngõ, gõ từng nhà, rà từng người", cùng toàn lực lượng Công an nhân dân tạo nên "Lá chắn thép phòng, chống dịch Covid-19".

Lực lượng đã tiên phong trong thực hiện chuyển đổi số, ứng dụng khoa học công nghệ, đặc biệt đã thần tốc hoàn thành xây dựng Cơ sở dữ liệu quốc gia về dân cư và triển khai chiến dịch cấp hơn 65 triệu căn cước gắn chip điện tử cho công dân.

Nhân dịp kỷ niệm 60 năm Ngày truyền thống của lực lượng Cảnh sát nhân dân, Chủ tịch nước tặng thưởng Huân chương Hồ Chí Minh cho lực lượng; phong tặng danh hiệu "Anh hùng lực lượng vũ trang nhân dân" cho Cục Cảnh sát hình sự, Cục Cảnh sát điều tra tội phạm về tham nhũng, kinh tế, buôn lậu và Cục Cảnh sát Quản lý hành chính về trật tự xã hội.

Đại tướng Tô Lâm, Bộ trưởng Bộ Công an cùng Thiếu tướng Lê Hồng Nam, Giám đốc Công an TPHCM duyệt đội danh dự khi đến dự một Hội nghị của Công an TPHCM

Chưa bao giờ như hiện nay, công cuộc đổi mới toàn diện, đồng bộ đất nước, xét về cả về quy mô, tính chất và chiều sâu của nó, trong thời kỳ thế giới toàn cầu hóa, phát triển rút ngắn, mang tính lịch sử ngắn hạn, với xung lực của cuộc cách mạng khoa học công nghệ 4.0, lại đặt ra trước lực lượng Công an nhân dân - trong tư cách cùng với Quân đội nhân dân Việt Nam, xứng đáng là một trong "hai cánh tay của nhân dân, của Đảng, của Chính phủ...", "thanh bảo kiếm" bảo vệ nhân dân, bảo vệ chế độ, bảo vệ Đảng, đòi hỏi một sự nỗ lực vượt bậc và toàn diện.

Ngày 11-3-1948, cách hôm nay hơn 74 năm, Chủ tịch Hồ Chí Minh gửi thư tới lực lượng Công an nhân dân, Người viết:

"Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính.

Đối với đồng sự, phải thân ái, giúp đỡ.

Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành.

Đối với Nhân dân, phải kính trọng, lễ phép.

Đối với công việc, phải tận tụy.

Đối với địch, phải cương quyết, khôn khéo".

Đó là triết lý chính trị cách mạng, triết lý giữ nước mà sâu hơn là triết lý xã hội, triết lý nhân sinh và triết lý về con người từ lực lượng Công an nhân dân của Chủ tịch Hồ Chí Minh.

Đó cũng là thước đo pháp lý và đạo lý, đòi hỏi về vị thế, về sức mạnh và uy tín của lực lượng chúng ta đối với sự nghiệp cách mạng, trực tiếp là đối với công cuộc đổi mới hiện nay.

Trọng trách vẻ vang đó đòi hỏi lực lượng Cảnh sát nhân dân không chỉ ở tầm nhìn chính trị, quyết tâm chính trị, mà còn ở khả năng tổ chức hành động chính trị và hiệu quả chính trị; không chỉ ở sự định vị vấn đề mà còn ở sự định hướng, định tính và định lượng; không chỉ nhận diện vấn đề ở tầm vóc, chiều sâu mà còn giải quyết vấn đề những vấn đề chiến lược và sách lược một cách hiện thực, khả thi, thấm đẫm nhân văn.

Mở rộng tầm nhìn chiến lược của lực lượng Cảnh sát nhân dân ngang tầm trọng trách lịch sử và nhân dân giao phó

Hành trình trong công cuộc đổi mới đất nước và hội nhập quốc tế, hiện nay, hơn bao giờ hết, đòi hỏi lực lượng Công an nhân dân về tầm nhìn chiến lược xa rộng và biện chứng; về sự trung thành và sáng tạo trong bảo vệ và thực thi những nguyên tắc; về sự nhạy bén, tỉnh táo, sâu sắc và toàn vẹn trong mỗi quyết sách; về tính nhân văn, linh hoạt và tinh tế trong mỗi bước đi... mà vấn đề cơ bản nhất, sinh tử nhất xuyên suốt và bao trùm mọi suy nghĩ và hành động là, giữ vững vô điều kiện nguyên tắc bất di bất dịch: Cùng toàn thể dân tộc bảo vệ bằng mọi giá vị thế độc lập của đất nước, sự toàn vẹn lãnh thổ mấy ngàn năm, chủ quyền thiêng liêng của Tổ quốc và lợi ích vô giá của dân tộc, của đất nước và của nhân dân ta, dù trong bất cứ điều kiện, tình huống nào, dưới ngọn cờ của Đảng.

"Đối với Chính phủ, phải tuyệt đối trung thành"!

Đó là "ngọn lửa thử vàng" về tầm nhìn chính trị và bản lĩnh nhân văn, về cốt cách và phương pháp hành động... trước hết đối với các cấp ủy, các cơ quan lãnh đạo; là thước đo về lòng yêu nước, thương nòi, về đức dám hy sinh, gan góc... đối với mỗi vị tướng lĩnh, sĩ quan, cán bộ, đảng viên, chiến sĩ của Công an nhân dân chúng ta! Đó chính là sứ mệnh giữ nước - giữ nước từ bên trong. Đó là trí tuệ, là nhãn quan và cũng là liêm sỉ và danh dự của tướng lĩnh, sĩ quan, chiến sĩ! Làm trái thế là lâm vào sự suy thoái, là rơi vào "tự diễn biến", "tự chuyển hóa"!

Đó chính là phẩm giá, tư chất, vinh dự, bổn phận và cũng là lợi ích chân chính của lực lượng Công an nhân dân chúng ta, kể từ lúc mới sinh hạ tới hôm nay và cả mai sau! Đó cũng là tư chất nhân văn cao cả truyền đời mà lực lượng Cảnh sát nhân dân cần tiếp tục góp phần gìn giữ và phát huy!

Bảo vệ vô điều kiện nguồn gốc sinh thành của lực lượng Cảnh sát nhân dân

"Công an của ta là Công an nhân dân, vì nhân dân mà phục vụ, dựa vào nhân dân mà làm việc". Với vị thế là "thanh bảo kiếm của Đảng", là một trong "hai cánh tay của nhân dân, của Đảng, của Chính phủ, của chuyên chính vô sản...", trong bất cứ tình huống nào và ở bất cứ đâu, luôn xứng đáng là người chiến sĩ tiền phong, người cận vệ trung thành bảo vệ vô điều kiện nhân dân, góp phần bảo vệ nền độc lập tự do của đất nước, bảo vệ sinh mệnh của Đảng và bảo vệ vững chắc chế độ, vì tự do và hạnh phúc của nhân dân.

Vì thế, "Đối với nhân dân, phải kính trọng, lễ phép"!

Nếu không như thế, lực lượng Công an nhân dân không còn là "thanh bảo kiếm" nữa, không xứng đáng là "cánh tay của nhân dân, của Đảng, của Chính phủ, của vô sản chuyên chính..." nữa! Và, đến lượt mỗi vị tướng lĩnh, mỗi sĩ quan và mỗi chiến sĩ trong lực lượng Cảnh sát nhân dân không xứng đáng là "đứa con nòi", người cận vệ của đồng bào mình nữa.

Sức mạnh của Công an nhân dân khởi nguồn từ sức mạnh vô địch của nhân dân, được nuôi dưỡng từ "cuống nhau" nối với nhân dân. Gìn giữ mình thật sự xứng đáng là máu thịt của nhân dân. Đó là bài học lịch sử vô giá; là con đường sống và phát triển duy nhất rạng rỡ vinh quang của Công an nhân dân!

Xây dựng thế trận an ninh quốc gia vững chắc nhất chính là bắt đầu từ xây dựng và chăm lo thế trận lòng dân - cái gốc của thế trận an ninh nhân dân, trong không gian an ninh truyền thống và phi truyền thống, mà lực lượng phối hợp với các lực lượng trong Công an nhân dân và các lực lượng vũ trang làm nòng cốt, làm riềng mối!

Đó là lời thề máu thịt, như dao chém đá! Đó cũng chính là trách nhiệm to lớn và đạo lý thiêng liêng có ý nghĩa mất còn của lực lượng chúng ta!

Xứng đáng với lòng tin thiêng liêng của nhân dân

Để tiếp tục mài sắc "thanh bảo kiếm", việc cấp bách trước mắt cũng là việc lớn lâu dài là, Công an nhân dân không ngừng thu hút và tập hợp trong đội ngũ lực lượng những phần tử tinh hoa nhất; bồi dưỡng cho họ tố chất tinh nhạy về chính trị nhất; đào tạo, rèn luyện họ tinh thông nghiệp vụ nhất; nhằm xây dựng một đội ngũ tinh nhuệ nhất trong cuộc đấu tranh chống lại cái ác, cái thù địch; tổ chức lực lượng một cách tinh gọn nhất; hành xử thật sự tinh tế trong các quan hệ quốc tế phức tạp khôn lường; và, toàn lực lượng sống, chiến đấu với tinh thần xả thân và tinh thần nhân văn nhất vì nhân dân, vì Tổ quốc, vì chế độ và Đảng chúng ta!

Mỗi vị tướng lĩnh, mỗi cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát nhân dân nghiêm cách tự đối diện với chính mình và tự răn mình và tự mình nghiêm cách hành động: "Đối với tự mình, phải cần, kiệm, liêm, chính"! Trung thành - Trong sạch - Dũng khí - và Danh dự! Đó là tinh thần tự chỉnh đốn, tự nêu gương và nêu gương tự giác và thành tâm, là cái gốc để làm người, để làm cán bộ, chiến sĩ của lực lượng Cảnh sát nhân dân!

Giữ vững cơ đồ 60 năm qua, chủ động hoàn thành trọng trách lịch sử mới, đó là lương tâm, là phẩm giá, là danh dự, là chỗ đứng và là trọng trách của lực lượng Cảnh sát nhân dân góp phần xây dựng Công an nhân dân ngày càng trong sạch, vững mạnh, cách mạng, chính quy, tinh nhuệ và hiện đại, góp phần xứng đáng bảo vệ và phát triển Việt Nam, với khát vọng hùng cường, nhịp bước cùng thời đại.

Đó là thách thức, là mệnh lệnh, sự ủy thác và lòng tin thiêng liêng của nhân dân, của Đảng và của lịch sử!

Bình luận (0)

Lên đầu trang