Tiếp tục đẩy mạnh ứng dụng công nghệ thông tin phục vụ công tác Công an

Thứ Ba, 19/07/2022 16:07  | Mai Anh

|

(CAO) Sáng 19-7, Bộ Công an tổ chức Hội nghị trực tuyến Sơ kết thực hiện Nghị quyết số 26-NQ/ĐUCA ngày 13/4/2015 của Đảng ủy Công an Trung ương (CATW) về "Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển công nghệ thông tin (CNTT) phục vụ công tác Công an trong tình hình mới".

Đại tướng Tô Lâm, Ủy viên Bộ Chính trị, Bí thư Đảng ủy CATW, Bộ trưởng Bộ Công an chủ trì hội nghị.

Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó Giám đốc Công an TPHCM dự và chủ trì tại điểm cầu CATP.

Phát biểu khai mạc hội nghị, Thiếu tướng Lê Văn Tuyến, Thứ trưởng Bộ Công an nêu rõ, ngày 1/7/2014, Bộ Chính trị ban hành Nghị quyết số 36 về đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT đáp ứng yêu cầu phát triển bền vững và hội nhập quốc tế; triển khai Nghị quyết số 36, Đảng ủy CATW đã ban hành Nghị quyết số 26 và Chương trình hành động thực hiện Nghị quyết số 26 về "Đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT phục vụ công tác Công an trong tình hình mới".

Hội nghị có nhiệm vụ đánh giá thực trạng, kết quả triển khai thực hiện Nghị quyết số 26, Chương trình hành động của Bộ Công an trong thời gian qua, làm rõ những kết quả đạt được, những tồn tại và nguyên nhân, tập trung thảo luận các giải pháp đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT phục vụ công tác Công an; đồng thời, tập trung thảo luận các biện pháp triển khai thực hiện có hiệu quả Đề án "Quy hoạch ứng dụng và phát triển CNTT trong lực lượng CAND đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" nhằm đẩy mạnh ứng dụng, phát triển CNTT trong CAND, góp phần cải cách hành chính, nâng cao chất lượng, hiệu quả các mặt công tác Công an, bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH, phục vụ chuyển đổi số, phát triển Chính phủ điện tử...

Quang cảnh tại điểm cầu CATP

Công an các đơn vị, địa phương đã có nhiều phát triển công nghệ đáng kể

Báo cáo tại hội nghị, Thiếu tướng Dương Văn Tính, Cục trưởng Cục CNTT cho biết, sau 7 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Đảng ủy CATW và Chương trình hành động của Bộ Công an; 2 năm thực hiện Chỉ thị số 06 của Cục CNTT, lĩnh vực CNTT trong CAND đã có bước phát triển đáng kể.

Nhận thức của các cấp lãnh đạo và CBCS về tầm quan trọng của khoa học kỹ thuật, CNTT đối với công tác bảo vệ ANQG, đảm bảo ANTT được nâng lên; đã triển khai nghiêm túc, có hiệu quả các nghị quyết, chỉ thị của Đảng, pháp luật của Nhà nước, các chỉ thị, thông tư, quy định, quy chế của Bộ Công an trong lĩnh vực CNTT. Hạ tầng kỹ thuật CNTT ngày càng được đầu tư đồng bộ, có chiều sâu, các hệ thống thông tin, cơ sở dữ liệu và phần mềm bước đầu đáp ứng yêu cầu các mặt công tác...

Công tác triển khai xây dựng Chính phủ điện tử, cải cách hành chính trong CAND, cung cấp các dịch vụ hành chính công phục vụ các cơ quan, tổ chức, doanh nghiệp và người dân đã được chú trọng và đem lại những kết quả khả quan.

Công tác bảo mật, đảm bảo an toàn, an ninh thông tin số, khắc phục sự cố gây mất an toàn, an ninh thông tin được tăng cường. Nguồn nhân lực phục vụ triển khai ứng dụng CNTT trong CAND cơ bản đáp ứng. Công tác hợp tác về khoa học kỹ thuật, CNTT được mở rộng thông qua các hội nghị, hội thảo, dự án... góp phần nâng cao năng lực và vị thế của ngành Công an trong nước, khu vực và trên thế giới...

 Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng - Phó Giám đốc Công an TPHCM phát biểu tham luận.

Tại hội nghị, các đại biểu đã thảo luận, đề xuất công tác xây dựng, hoàn thiện hành lang pháp lý về ứng dụng, đẩy mạnh phát triển CNTT trong CAND; xây dựng hạ tầng phục vụ CNTT; kết nối, chia sẻ dữ liệu giữa Bộ Công an với các ngành và Công an các đơn vị, địa phương; kiến nghị chủ động nguồn nhân lực xây dựng đội ngũ cán bộ CNTT trong ngành; vấn đề hệ thống bảo mật; chế độ, chính sách...

Đại diện các đơn vị đã chia sẻ kinh nghiệm, cách làm hay trong lĩnh vực trên. Về Công an TPHCM, Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng cho biết, sau 7 năm thực hiện Nghị quyết số 26 của Đảng ủy CATW và Chương trình hành động của Bộ Công an (giai đoạn 2016 - 2021), được sự quan tâm của Lãnh đạo Bộ Công an, Thành ủy và UBND TP, việc ứng dụng CNTT trong CATP đã có những bước chuyển biến tích cực về cơ sở hạ tầng CNTT.

Đến nay, CATP đã xây dựng được hệ thống cáp quang dùng riêng của CATP kết nối đến 59/61 phòng ban, quận, huyện và TP Thủ Đức. Hệ thống Trung tâm Thông tin chỉ huy CATP được đầu tư hiện đại, trang bị hệ thống camera thu thập, giám sát tình hình ANTT, phục vụ công tác phân tích, đánh giá, xử lý đảm bảo tình hình ANTT trên địa bàn.

Trong năm 2021, trước tình hình dịch bệnh Covid-19 diễn biến hết sức phức tạp, CATP đã chủ động, mạnh dạn đề xuất triển khai các ứng dụng kỹ thuật, CNTT đặc biệt áp dụng hiệu quả trong công tác phòng, chống dịch bệnh Covid 19 trong CATP như: Triển khai hệ thống thăm khám chữa bệnh từ xa tại Trại tạm giam Chí Hòa, Trại giam T30 nhằm tăng cường hiệu quả thăm khám chữa bệnh cho các can phạm, phạm nhân từ xa, đảm bảo công tác chữa bệnh và phòng chống dịch bệnh; hệ thống thăm gặp trực tuyến tại Trại tạm giam Chí Hòa, Trại giam T30 phục vụ cho việc thăm gặp từ xa với các can phạm trong trại giam, tránh tiếp xúc gần.

Đại tá Nguyễn Thanh Hưởng phát biểu tại điểm cầu Công an TPHCM

Nhìn chung, các đơn vị trực thuộc CATP đã nghiêm túc thực hiện và tuân thủ chủ trương của Đảng, Nhà nước, Bộ Công an, UBND TP về ứng dụng CNTT phục vụ công tác Công an, thực hiện Chính phủ điện tử; một số đơn vị trực thuộc CATP bước đầu đã đẩy mạnh ứng dụng CNTT vào công tác quản lý, chỉ đạo điều hành và mang lại hiệu quả thiết thực.

Việc đầu tư phát triển hạ tầng thông tin cơ bản đáp ứng được các yêu cầu đặt ra, máy tính đã trở thành phương tiện làm việc không thể thiếu đối với lãnh đạo, CBCS. Nhiều chương trình, dự án ứng dụng CNTT đã được triển khai và đưa vào sử dụng hiệu quả, nâng cao nhận thức và trình độ chuyên môn về CNTT của CBCS.

Đến nay, CNTT đã ứng dụng ở hầu hết các mặt công tác của đơn vị, góp phần đảm bảo an ninh chính trị, giữ gìn TTATXH trên địa bàn, nâng cao hiệu quả cải cách hành chính, đáp ứng yêu cầu phục vụ nhân dân ngày càng cao.

Đổi mới tư duy, hành động, ứng dụng, phát triển CNTT phục vụ công tác Công an

Kết luận hội nghị, Đại tướng Tô Lâm ghi nhận, biểu dương những thành tích, kết quả, sự nỗ lực, cố gắng của Công an các đơn vị, địa phương trong triển khai thực hiện Nghị quyết số 26 và Chương trình hành động của Bộ Công an về ứng dụng, phát triển CNTT thời gian qua; đồng thời khẳng định, thành quả đạt được lớn hơn cả là việc cải cách thủ tục hành chính và được nhân dân tín nhiệm, đánh giá cao.

Bộ trưởng yêu cầu, thời gian tới, lực lượng CAND phải thật sự quyết liệt, mạnh mẽ trong đổi mới tư duy, hành động về toàn diện các mặt công tác ứng dụng, phát triển CNTT để đáp ứng yêu cầu công tác bảo vệ ANQG, bảo đảm TTATXH.

Trong bối cảnh lực lượng CAND phải cùng lúc thực hiện nhiều đề án, giải pháp, đặc biệt là thực hiện Nghị quyết 12 của Bộ Chính trị về "Đẩy mạnh xây dựng lực lượng CAND thật sự trong sạch, vững mạnh, chính quy, tinh nhuệ, hiện đại, đáp ứng yêu cầu, nhiệm vụ trong tình hình mới", vì vậy cần có những bước thực hiện ngay từ bây giờ.

Đại tướng Tô Lâm yêu cầu hoàn thiện Chỉ thị về tiếp tục thực hiện Nghị quyết số 26 của Đảng ủy CATW, trong đó quán triệt những yêu cầu, chỉ đạo mới của Đảng, của Trung ương trong các mặt công tác, đặc biệt là công tác ứng dụng, phát triển CNTT; nâng cao chất lượng, nâng cấp hoạt động CNTT vào các mặt công tác nghiệp vụ, coi đây là việc quan trọng, cần tập trung thống nhất để đồng bộ hành động, tạo chuyển biến trong toàn lực lượng; tiếp tục tổng kết quá trình thực hiện Nghị quyết số 36 của Bộ Chính trị, Nghị quyết Đại hội XIII của Đảng.

Đại tướng Tô Lâm - Bộ trưởng Bộ Công an phát biểu chỉ đạo tại hội nghị.

Đồng thời, Bộ trưởng lưu ý, tiếp tục triển khai thực hiện Đề án "Quy hoạch ứng dụng và phát triển CNTT trong lực lượng CAND đến năm 2025, định hướng đến năm 2030" đảm bảo hiệu quả. Xây dựng hạ tầng kỹ thuật phục vụ triển khai các cơ sở dữ liệu, hệ thống thông tin, phần mềm lớn trong phạm vi toàn ngành, thống nhất, xuyên suốt từ Bộ tới Công an cơ sở, phục vụ yêu cầu nghiệp vụ, hành chính công, phát triển Chính phủ điện tử, chuyển đổi số; đồng thời hình thành một mạng viễn thông dùng riêng của lực lượng Công an, đảm bảo an toàn, bí mật...

Ngoài ra, cần chú trọng đào tạo đội ngũ cán bộ giỏi về nghiệp vụ song phải có kiến thức về CNTT; đề xuất giải pháp về đào tạo, bồi dưỡng, phát triển nguồn nhân lực đáp ứng yêu cầu nhiệm vụ công tác ứng dụng, phát triển CNTT trong thời gian tới; triển khai các giải pháp bảo đảm an ninh, an toàn thông tin số, bảo vệ an ninh mạng và bảo vệ bí mật Nhà nước...

Tại hội nghị, Bộ Công an, Cục CNTT cũng tổ chức khen thưởng cho các tập thể, cá nhân có những thành tích xuất sắc trong công tác tổ chức, triển khai thực hiện Nghị quyết số 26 của Đảng ủy CATW.

Bình luận (0)

Lên đầu trang