Công an TPHCM: Trấn áp nạn trộm cướp, bảo vệ bình yên cho nhân dân

Thứ Năm, 14/07/2022 10:31

|

(CATP) Để có tiền tiêu xài rủng rỉnh mà không phải đổ mồ hôi công sức, các đối tượng phạm tội chuyên nghiệp rình rập để đi cướp giật tài sản. Đáng nói là chúng đều có tiền án tiền sự và một trong số đó là con nghiện. Dù tinh vi, xảo quyệt và ra tay rất nhanh nhưng sau cùng người thì sa lưới tại trận, kẻ thì tìm cách bôn tẩu nhưng cũng bị các chiến sĩ Cảnh sát hình sự tóm gọn.

Hai cô gái trẻ đuổi bắt tên cướp táo tợn

Khoảng 20 giờ 30 tối 25-6-2022, chị Lý Thị Huỳnh Như (SN 2000, quê Sóc Trăng) điều khiển xe máy chở bạn là Vũ Thị Yến Linh đang lưu thông đến trước trạm chờ xe buýt trên đường Nguyễn Thị Minh Khai (P.Nguyễn Cư Trinh, Q1) thì bất ngờ bị 2 thanh niên chạy xe máy áp sát giật chiếc ĐTDĐ iPhone X chị Như đang để trên hộc xe (dưới tay lái) rồi nhanh chóng tăng ga tháo chạy.

Cú giật quá nhanh và bất ngờ nhưng nạn nhân đã kịp thời tri hô, đồng thời tăng ga đuổi theo hai tên cướp lưu manh. Phát hiện bị nạn nhân truy đuổi, hai kẻ gây án tăng ga lạng lách đánh võng, chạy vào cả đường ngược chiều hòng tìm cách cắt đuôi. Khi đến trước số 2 Cao thắng, P5Q3 thì xe máy của hai tên cướp bị hỏng. Đúng lúc này, chị Như đuổi kịp, lao vào đạp xe khiến chúng ngã nhào xuống đường.

Khi ngã ra đường, tên cướp làm rơi chiếc ĐTDĐ vừa giật được của chị Như xuống đất. Hai tên lưu manh nhanh chóng bỏ xe chạy theo hai hướng tìm cách thoát thân. Đúng lúc này, anh Nguyễn Lâm Thắng Lợi là người đi đường chứng kiến sự việc liền hỗ trợ đuổi theo bắt được kẻ trực tiếp giật điện thoại, dẫn giải về trụ sở CA lập biên bản. Tên cướp còn lại đã thừa cơ hội chạy bộ vào hẻm nhỏ thoát thân.

Hai đối tượng Phan Hùng Tâm, Vũ Hữu Hoàng Sơn cùng phương tiện và tang vật gây án

Trước những chứng cứ không thể chối cãi, tên cướp khai tên Phan Hùng Tâm (SN 1996, không nơi cư trú ổn định) và thừa nhận hành vi phạm tội. Theo đó, Tâm cho biết, chiều cùng ngày, khi đang chơi game trong tiệm Internet tại xã Bà Điểm, huyện Hóc Môn thì Đức (không rõ lai lịch) hẹn gặp và rủ Tâm đi cướp giật tài sản bán lấy tiền tiêu xài. Sau đó, Đức điều khiển xe Wave BS: 51F7-0946 chở Tâm từ huyện Hóc Môn đến khu vực trung tâm thành phố. Nhiều giờ lượn lờ tìm mồi, cả hai phát hiện chị Như để ĐTDĐ sơ hở nên Đức tăng ga đuổi theo để Tâm ngồi sau giật ĐTDĐ.

Tâm khai quen Đức khi cả hai cùng cai nghiện tại Cơ sở cai nghiện số 3. Được biết, Tâm có 1 tiền án về tội tàng trữ trái phép chất ma túy và 2 tiền sự cai nghiện. Hiện, CAQ1 đã khởi tố bắt tạm giam đối tượng Phan Hùng Tâm để xử lý về hành vi cướp giật tài sản, đồng thời tiếp tục truy xét bắt giữ đối tượng Đức để xử lý trước pháp luật.

Truy xét bắt tên cướp chuyên nghiệp

Đối tượng Vũ Hữu Hoàng Sơn (SN 1989) và Dương Thị H. (SN 1975) sống với nhau như vợ chồng tại nhà trọ trên đường Trần Xuân Soạn, P.Tân Hưng, Q7. Do không có việc làm, cần tiền tiêu xài nên Sơn nảy sinh ý định tìm người sơ hở cướp giật tài sản. Khoảng 16 giờ ngày 19-6-2022, Sơn điều khiển xe máy Yamaha Nouvo màu vàng đen, BS: 59F1-031.49 đi tìm con mồi.

Khi lưu thông đến đường Hàm Nghi, P.Bến Nghé, Q1, phát hiện chị Phan Thị Huỳnh (SN 2003, trú Q7) đeo túi xách trên vai đang đứng cùng bạn, nên Sơn điều khiển xe chạy ngược chiều, áp sát giật chiếc túi xách của chị Huỳnh rồi tăng ga trốn thoát. Khi về nhà trọ ở Q7, Sơn kiểm tra túi xách, phát hiện bên trong có 01 ĐTDĐ hiệu iPhone 6S màu hồng, 700.000 đồng và một số giấy tờ tùy thân. Sơn lấy tiền tiêu xài hết.

Vào cuộc điều tra, CAQ1 trích xuất camera tại hiện trường ghi nhận toàn bộ vụ việc. Triển khai đồng loạt các biện pháp nghiệp vụ, ngày 24-6-2022, qua truy xét, trinh sát Đội CSĐTTP về TTXH CAQ1 đã bắt được đối tượng Vũ Hữu Hoàng Sơn.

Làm việc với cán bộ điều tra, Sơn khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội phù hợp với các tài liệu, chứng cứ mà Cơ quan CSĐT CAQ1 thu thập được. Sơn khai, sau khi cướp giật được túi xách, hắn mang về nhà trọ, không nói cho H. biết là tài sản cướp giật.

Ngày 22-6-2022, Sơn nói với H. nhặt được chiếc ĐTDĐ hiệu iPhone 6S màu hồng (tài sản cướp giật của chị Huỳnh), sau đó, Sơn chở H. đến cửa hàng ĐTDĐ trên đường Hoàng Diệu, P9Q4 để H. mang điện thoại vào bán cho anh Lâm Huỳnh Q. (chủ cửa hàng) được 300.000 đồng. Trả lời về số giấy tờ tùy thân của chị Huỳnh gồm: CCCD, giấy phép lái xe và thẻ ngân hàng... Sơn khai đã vứt bỏ để phi tang và anh ta không nhớ rõ là vứt tại khu vực nào.

Anh Q. khai không biết ĐTDĐ iPhone 6S thu mua của H. là tài sản do cướp giật mà có nên đã tự nguyện giao nộp cho Cơ quan CA phục vụ công tác điều tra.

Qua khám xét chỗ ở của Vũ Hữu Hoàng Sơn, CA thu giữ trang phục của Sơn mặc khi thực hiện vụ cướp giật tài sản. Kết quả xác minh cho thấy, Sơn có 1 tiền án về tội cướp giật tài sản. Hiện cơ quan CSĐT CAQ1 đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can, lệnh bắt tạm giam đối với Vũ Hữu Hoàng Sơn để điều tra xử lý về tội cướp giật tài sản.

Bắt nhanh đối tượng trộm xe và hàng hóa của nam shipper

Ngày 13-7, Công an quận Bình Thạnh (TPHCM) cho biết, đang tạm giữ Dương Nguyễn Hoàng Sơn (SN 1988, ngụ đường Nguyễn Duy, P3, Q.Bình Thạnh) để điều tra về hành vi "Trộm cắp tài sản" trong vụ trộm cắp xe và hàng hóa của nam shipper gây xôn xao dư luận hai ngày qua.

Trước đó, vào trưa 11-7, anh shipper Nguyễn Khánh Duy (SN 1997, ngụ Hưng Yên, trú Q.Bình Thạnh) đang giao hàng cho khách trong hẻm 113 Võ Duy Ninh (P22, Q.Bình Thạnh) thì bất ngờ bị một người đàn ông lạ nhảy lên xe anh Duy, nổ máy bỏ chạy. Đối tượng tẩu thoát với xe (mới mua 21 triệu) và với thùng hàng phía sau ước tính khoảng 20 triệu đồng.

Đối tượng Dương Nguyễn Hoàng Sơn

Toàn bộ hình ảnh, quá trình diễn ra vụ trộm táo bạo này đã được camera an ninh ghi lại và sau đó được chia sẻ lên mạng xã hội. Ngay sau khi tiếp nhận sự việc, BCH CAQ Bình Thạnh gấp rút chỉ đạo CA P.22 cùng Đội CSHS lên kế hoạch truy tìm đối tượng này.

Bằng nghiệp vụ, công an xác định nghi phạm gây án là Dương Nguyễn Hoàng Sơn, có hộ khẩu thường trú ở số 110 đường Nguyễn Duy, P3, Q.Bình Thạnh và đang tạm trú tại nhà không số cạnh nhà 169/72/40 Ngô Tất Tố, P22, Q.Bình Thạnh. Từ khi xảy ra vụ án thì Sơn đi đâu không ai rõ.

Qua nhiều nguồn tin, trinh sát xác định có thể Sơn lẩn trốn ở các khách sạn trên địa bàn các quận, huyện lân cận nên rà soát kĩ lưỡng. Qua công tác điều tra, lực lượng chức năng bước đầu xác định một người phụ nữ tên Th. nghi có mối quan hệ với "đạo chích" này.

Đến tối 11-7, CAQ Bình Thạnh đã khẩn trương mời người phụ nữ này về làm việc. Th. cho biết, chiều 11-7, cô thấy Sơn (người yêu của Th.) mang về một giỏ hàng bên trong có nhiều gói hàng của Shopee, người này có tò mò mở ra xem thử. Đối chiếu mã vận đơn in trên các bưu kiện này trùng khớp với mã hàng do anh Duy bị trộm mất, CAP22 và các trinh sát hình sự nhanh lập biên bản thu giữ các gói hàng.

Đến chiều 12-7, các mũi điều tra khám phá án đã truy lùng được tung tích của Sơn tại Khách sạn Q.A (P7, Q.Phú Nhuận). Nghi phạm nhanh chóng được di lý về trụ sở công an để làm việc. Qua đấu tranh, Sơn khai nhận vào trưa ngày 11-7 lợi dụng sơ hở của nhân viên giao hàng đã trộm 1 xe máy BKS 59S3-471.60 (trước địa chỉ 113/4/67 Võ Duy Ninh, P22). Hiện tại, CAP22 phối hợp với Đội CSHS CAQ Bình Thạnh tiếp tục điều tra, củng cố hồ sơ để xử lý đối tượng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang