Tây Ninh: Tăng cường phòng, chống tội phạm tuyến biên giới

Thứ Ba, 22/11/2022 11:59

|

(CATP) Với 92,5km đường biên giới, có 2 xã biên giới cùng 2 cửa khẩu quốc tế và một cửa khẩu phụ, H.Tân Biên (Tây Ninh) là địa bàn trọng điểm phức tạp về an ninh trật tự (ANTT). 

Sau thời gian tạm lắng vì dịch Covid-19, những tháng gần đây, khi biên giới được mở cửa trở lại thì tình hình tội phạm trộm cắp, cướp giật, lừa đảo, ma túy, cờ bạc… có dấu hiệu gia tăng. Nhiều đối tượng lén lút đến khu vực biên giới để ẩn náu, chờ cơ hội gây án.

Nâng cao ý thức tự bảo vệ tài sản

Do điều kiện đặc biệt ở tuyến biên giới nên công tác phòng, chống tội phạm đòi hỏi sự tập trung, bám sát của cơ quan chức năng và sự chung tay của người dân địa phương. Xã Tân Lập (H.Tân Biên) nằm ở khu vực biên giới, vào những tháng cuối năm này, tình hình hoạt động của các loại tội phạm hình sự nói chung và tội phạm cướp tài sản nói riêng có khả năng diễn biến phức tạp. Để phòng ngừa, đấu tranh với loại tội phạm nguy hiểm này, lực lượng chức năng đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ, góp phần bảo đảm ANTT trên địa bàn.

Trung tá Nguyễn Thành Trung (Trưởng công an xã Tân Lập) cho biết: "Từ khi cửa khẩu mở cho qua lại trở lại thì tội phạm trộm, cướp trên tuyến biên giới diễn biến hết sức phức tạp. Do đó, chúng tôi thường xuyên tổ chức tuần tra vào khung giờ cao điểm trên tuyến biên giới, nhất là những khu vực vắng vẻ, đường mòn, lối mở, nơi người dân thường xuyên qua lại để chủ động phòng ngừa tội phạm cướp tài sản".

Phát huy vai trò nòng cốt trong bảo đảm ANTT, Công an xã Tân Lập tăng cường phối hợp với các lực lượng quân sự, biên phòng liên tục tuần tra kiểm soát địa bàn, nắm chắc tình hình nội, ngoại biên, chủ động trao đổi thông tin trong quản lý nhân khẩu, hộ khẩu, nhằm phòng, chống tội phạm ở tuyến biên giới.

Ông Đào Văn Sớt (Chủ tịch xã Tân Lập) chia sẻ: "Với đặc điểm xã biên giới, công tác bảo đảm ANTT, an toàn xã hội là hết sức quan trọng. Ngay từ đầu năm, chúng tôi chỉ đạo Công an xã và Ban Chỉ huy Quân sự xã phối hợp với lực lượng biên phòng tăng cường tuần tra ở tuyến biên giới, bảo vệ đường biên, cột mốc, nhất là các đường mòn, lối mở".

Công an xã Tân Lập đến nhà dân để tuyên truyền về phòng, chống tội phạm

Với phương châm "phòng ngừa là chính", ngoài công tác nghiệp vụ, Công an xã Tân Lập còn phối hợp với Ban Chỉ huy Quân sự xã và đồn biên phòng đóng trên địa bàn tuyên truyền, phát động phong trào Toàn dân bảo vệ an ninh Tổ quốc, để người dân hỗ trợ lực lượng Công an đấu tranh, phòng, chống tội phạm.

Theo ông Ngô Minh Tùng (Trưởng ấp Tân Khai, xã Tân Lập), ấp này có mô hình toàn dân tố giác tội phạm, hàng tháng tổ chức họp, tuyên truyền cho các tổ trưởng Tổ tự quản của ban, ngành, đoàn thể; sau đó, Tổ tự quản tuyên truyền cho người dân về phương thức, thủ đoạn của các loại tội phạm. Ông Văn Thông (ngụ ấp Tân Khai) cho hay: "Hồi đó mới về, xe cộ mất lia lịa, mình ở trong nhà, trộm vẫn cạy cửa vô. Còn bây giờ nói chung đỡ rồi, ý thức người dân nâng cao, biết bảo vệ tài sản của họ, thấy người lạ mặt có biểu hiện nghi vấn là lập tức báo cho chính quyền".

Hiệu quả các mô hình phòng, chống tội phạm

Từ đầu năm 2022 đến nay, Công an xã Tân Lập đã xử lý 19 vụ phạm pháp hình sự. Trong đó, có 5 vụ, với 12 đối tượng về hành vi mua bán trái phép chất ma túy; 3 vụ, với 6 đối tượng đánh bạc; 3 vụ, với 8 đối tượng có hành vi giết người, 1 vụ cướp tài sản.

Để giữ vững an ninh chính trị, trật tự an toàn xã hội trên địa bàn, Công an xã Tân Lập đã củng cố, duy trì có hiệu quả các mô hình: "Tự phòng, tự quản về ANTT trên địa bàn Vườn quốc gia Lò Gò - Xa Mát", "Nhóm Zalo tuyên truyền phòng, chống tội phạm".

Song song đó, tranh thủ phát huy vai trò người có uy tín tại địa phương, tuyên truyền, vận động các hộ dân sát biên giới tham gia tố giác tội phạm. Phối hợp với chính quyền địa phương, lực lượng biên phòng nắm chắc tình hình, kịp thời phát hiện đối tượng vi phạm pháp luật, bảo đảm ANTT ở khu vực biên giới.

Lực lượng phối hợp tuần tra khu vực biên giới

Ông Cao Văn Sơn (người có uy tín trong đồng bào dân tộc Khmer, ngụ ấp Tân Khai, xã Tân Lập) nói: "Tôi thường nhắc nhở bà con dân tộc Khmer chấp hành tốt chủ trương của Đảng, pháp luật của Nhà nước, giữ gìn ANTT. Trưởng công an, công an viên của ấp cũng đến nhắc nhở bà con phải lo bảo vệ của cải, tài sản của mình".

Anh Nguyễn Văn Rồi (ngụ cùng ấp) kể: "Tôi thường xuyên qua lại biên giới để bỏ mối nước đá, không mang theo tài sản nhiều để tránh bị cướp hoặc mất trộm trong lúc di chuyển cũng như trong lúc buôn bán. Tôi cũng lưu số điện thoại của mấy anh công an để có gì thì gọi cho công an kịp thời xử lý...".

Dự báo tình hình tội phạm cướp, trộm cắp tài sản, mua bán, vận chuyển trái phép vũ khí, vật liệu nổ... qua biên giới và tệ nạn xã hội có nguy cơ xảy ra cao, nhất là dịp cuối năm, từ tháng 11-2022, Công an xã Tân Lập đã triển khai nhiều biện pháp nghiệp vụ để phòng, chống, nhằm bảo đảm tình hình ANTT, giúp người dân yên tâm sinh sống, lao động, buôn bán, chuẩn bị cho hoạt động sôi nổi dịp Tết Nguyên đán sắp tới.

Bình luận (0)

Lên đầu trang