Cảnh báo nạn trộm trâu bò vùng biên giới

Thứ Năm, 22/09/2022 09:27

|

(CATP) Như Chuyên đề Công an TPHCM đã thông tin, thời gian qua, trên địa bàn TP. Hà Tiên (Kiên Giang) liên tiếp xảy ra nhiều vụ trộm trâu, bò khiến người dân hoang mang. Trước tình hình trên, Công an TP. Hà Tiên đã tăng cường các biện pháp nghiệp vụ điều tra phá án, bắt giữ đối tượng liên quan.

Mặc dù đã hơn một tháng trôi qua, anh Phù Văn Sển (ngụ phường Mỹ Đức, TP.Hà Tiên) vẫn bức xúc vì bị mất 2 con trâu trị giá gần 50 triệu đồng. Anh Sển cho biết, sau khi cho trâu ăn anh đã cột chặt rồi mới vào nhà nghỉ trưa. Thế nhưng, khi anh trở ra thì con trâu biến mất tự lúc nào. Gia đình tìm kiếm khắp nơi nhưng không thấy và nghi đã bị trộm. Tương tự, vợ chồng ông Huỳnh Văn Ân (ngụ phường Mỹ Đức, TP.Hà Tiên) bất ngờ khi ra khu vực thường cho trâu ăn để kiểm tra thì phát hiện mất con trâu cái đang mang thai, trị giá khoảng 40 triệu đồng.

Tiếp nhận tin báo của người dân, Công an TP. Hà Tiên vào cuộc điều tra, sàng lọc và khoanh vùng các đối tượng, đồng thời xác lập chuyên án đấu tranh quyết tâm bắt giữ thủ phạm. Theo Trung tá Phạm Oanh Liệt, Đội trưởng Đội Cảnh sát hình sự Công an TP.Hà Tiên, trước tình hình diễn biến khá phức tạp, lãnh đạo Công an TP.Hà Tiên đã chỉ đạo Cảnh sát hình sự phân công lực lượng để nắm tình hình. Qua rà soát, lực lượng xác định đối tượng nghi vấn liền bố trí lực lượng mật phục bắt quả tang.

Như thường lệ, hàng ngày ông Tống Sơn Loan (ngụ phường Tô Châu, TP.Hà Tiên) thả 3 con bò của gia đình nuôi làm kinh tế ở bãi cỏ gần khu vực Bến tàu Hà Tiên (phường Tô Châu) cả ngày lẫn đêm. Đến khoảng 21 giờ 50 ngày 10-9, Nguyễn Ngọc Đức (SN 1990, ngụ An Giang) quan sát không thấy ai trông coi đàn bò nên thuê xe tải đến bắt trộm. Trong lúc đối tượng dẫn 2 con bò lên xe tải thì bị lực lượng Công an TP.Hà Tiên bắt giữ. Cùng lúc, ông Loan được công an báo tin đến hiện trường xác thực lại tài sản.

Nguyễn Ngọc Đức

Tại cơ quan công an, Đức khai từng có 2 tiền án về tội "cướp tài sản", "trộm cắp tài sản" và vừa mới ra tù. Để có tiền tiêu xài, Đức nảy sinh ý định trộm trâu, bò của người dân đem bán. Từ ngày 30-7 đến khi bị bắt, Đức đã thực hiện 7 vụ, bắt trộm 7 con trâu, 4 con bò trên địa bàn phường Pháo Đài, Mỹ Đức, TP.Hà Tiên và xã Dương Hòa (huyện Kiên Lương) đem bán cho thương lái ở TP.Cần Thơ, gây thiệt hại tài sản của người dân gần 200 triệu đồng.

Công an tỉnh Kiên Giang khuyến cáo, hầu hết các vụ mất trộm trâu, bò xảy ra chủ yếu do sự chủ quan của người dân do được chăn thả tự do, không có chuồng cố định và thường cột xa nhà, không thể trông coi vào ban đêm. Để hạn chế tình trạng này, lực lượng Công an Công an TP.Hà Tiên đã phối hợp với chính quyền địa phương tổ chức tuyên truyền về phương thức, thủ đoạn của bọn trộm cắp trâu, bò đến với người dân nhằm nâng cao tinh thần cảnh giác và chủ động bảo vệ tài sản của mình.

Hai con bò bị Đức bắt trộm
Người dân có thói quen thả trâu bò ngoài đồng cả ngày lẫn đêm

Bình luận (0)

Lên đầu trang