Mất tiền tỷ vì bị dụ… "thả tim”

Thứ Ba, 20/09/2022 15:18

|

(CATP) Dù được cơ quan Công an khuyến cáo liên tục nhưng nhiều người thiếu cảnh giác vẫn bị lừa, tự nguyện chuyển tiền cho các đối tượng lừa đảo. Chỉ đến khi bị mất tiền, nạn nhân mới báo cơ quan chức năng.

Từ đầu tháng 9-2022 đến nay, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao Công an tỉnh Gia Lai đã tiếp nhận nhiều đơn tố giác tội phạm sử dụng không gian mạng thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản.

Điển hình như mới đây, chị L.A (ngụ H.Ia Grai, tỉnh Gia Lai) và chị T.H (ngụ H.Đức cơ, tỉnh Gia Lai) trình báo, về việc bị đối tượng lừa đảo chiếm đoạt tổng cộng hơn 2 tỷ đồng.

Theo đơn trình báo của nạn nhân, thông qua mạng xã hội Facebook, các đối tượng đăng bài quảng cáo tuyển cộng tác viên làm việc online bằng hình thức like (thích), share (chia sẻ) hoặc thả "tim” (yêu thích) các bài viết của các diễn viên nổi tiếng trên Tiktok. Mỗi lần thực hiện thao tác thành công sẽ nhận được 10.000 đồng, tối đa là 300.000 đồng/ngày.

Khi đăng ký tham gia, các đối tượng sẽ yêu cầu người tham gia cài đặt ứng dụng Telegram hoặc Lark để thực hiện các hình thức liên lạc. Sau khi thực hiện các chỉ tiêu like, share, thả "tim”, các đối tượng chuyển cho bị hại số tiền từ 200.000 đến 300.000 đồng vào tài khoản. Tuy nhiên các đối tượng không quên “dụ” người tham gia khi làm thêm việc mới, ưu đãi có lợi nhuận từ 30% đến 40%. Điều kiện các đối tượng đưa ra, người tham gia phải nộp vào số tiền từ 5 triệu đến 7 triệu đồng để đặt cọc.

Các tin nhắn các đối tượng dụ dỗ nạn nhân

Lúc này, người tham gia sẽ được các đối tượng đưa vào nhóm kín trên ứng dụng Telegram gồm 3 - 4 thành viên (các thành viên đều trong nhóm lừa đảo) để cùng thực hiện nhiệm vụ, các thành viên trong nhóm kín thường xuyên đưa những thông tin về lợi nhuận cao, hình ảnh nhận tiền để tạo lòng tin, sau đó gọi điện, nhắn tin tạo áp lực để bị hại phải thực hiện nạp tiền.

Sau khi đã nạp tiền làm nhiệm vụ và thông tin số tiền hoa hồng được hưởng, người tham gia muốn rút về, thì được đối tượng yêu cầu phải hoàn thành các nhiệm vụ tiếp theo. Nhiệm vụ mới với các mức đối tượng đưa ra lên đến hàng chục, thậm chí trăm triệu đồng, nếu không sẽ hủy nhiệm vụ và bị mất hết toàn bộ số tiền đã đóng trước đó. Vì tâm lý lo sợ mất số tiền đã bỏ ra nên bị hại buộc phải đóng thêm số tiền lớn hơn để hoàn thành nhiệm vụ với hy vọng rút được tiền về tài khoản cá nhân.

Cho đến khi chuyển vào số tiền rất lớn, không có khả năng lấy lại, bị hại mới biết là đã bị lừa đảo và trình báo cơ quan chức năng.

Đây là hình thức biến tướng của thủ đoạn tuyển cộng tác viên bán hàng online trên Lazada, Shopee, Tiki… chúng chuyển các ứng dụng OTT từ zalo, Messeger sang các ứng dụng Telegram, Lark...

Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tỉnh Gia Lai triệt phá nhóm thanh niên lừa đảo qua mạng viễn thông.

Còn tại tỉnh Kon Tum, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp với Công an tỉnh Vĩnh Phúc vừa bắt giữ đối tượng Nguyễn Văn Hùng (SN 1997, ngụ H.Lập Thạch, tỉnh Vĩnh Phúc) về hành vi “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Theo đó, chị V.T.N (SN 1967, ngụ TP.Kon Tum, tỉnh Kon Tum) nhận được tin nhắn từ một tài khoản zalo để nghị hợp tác đầu tư ngoại hối. Sau một thời gian nói chuyện, chị N đã đồng ý và chuyển tiền nhiều lần cho đối tượng với số tiền 635 triệu đồng.

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Phòng An ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao phối hợp các lực lượng chức năng đã xác định được đối tượng và cử tổ công tác ra Hà Nội, Vĩnh Phúc để truy bắt. Kết quả bắt giữ được Nguyễn Văn Hùng, thu được nhiều tài liệu, thiết bị liên quan đến vụ án.

Theo điều tra ban đầu, Hùng đã tạo tài khoản zalo giả và nhắn tin dụ dỗ chị N góp vốn đầu tư chung. Sau khi tạo được niềm tin, Hùng đã nhờ Nguyễn Văn Tuân (SN 1995, ngụ H.Lập Thạch, Vĩnh Phúc) mua nhiều sim rác sử dụng để mở nhiều tài khoản ví điện tử Viettel Monney giả, tài khoản ngân hàng giả, chia nhỏ số tiền lừa được, chuyển đổi thành tiền ảo, một phần khác chuyển cho các tiệm vàng ở Hà Nội để rút tiền mặt nhằm xoá dấu vết.

Phòng an ninh mạng và phòng, chống tội phạm sử dụng công nghệ cao tỉnh Gia Lai khuyến cáo người dân nâng cao cảnh giác, với các chiêu trò kiếm tiền online, “việc nhẹ lương cao”, kiếm tiền dễ dàng… Đồng thời tích cực tuyên truyền cho người thân, bạn bè biết đề phòng ngừa tránh bị mắc bẫy của các đối tượng lừa đảo trên không gian mạng. Kịp thời tố giác tội phạm tới cơ quan chức năng khi phát hiện hành vi vi phạm pháp luật để kịp thời ngăn chặn, không để hậu quả đáng tiếc xảy ra.

Bình luận (0)

Lên đầu trang