Mất hết tiền khi đặt mật khẩu thẻ ATM quá dễ đoán

Thứ Bảy, 17/09/2022 10:30

|

(CATP) Sau một đêm ngủ ngon, thức giấc vào lúc 5 giờ ngày 05-9-2022, anh Nguyễn Minh H. (SN 1991, ngụ phường Vĩnh Hải, TP.Nha Trang, tỉnh Khánh Hòa) hoảng hốt khi phát hiện cửa cổng bị phá khóa. Linh tính gia đình đã bị trộm đột nhập giữa đêm khuya, anh H. vội vàng kiểm tra thì phát hiện mất 3 điện thoại di động các loại, 1 máy iPad, 1 nhẫn vàng và ví da (bên trong có giấy tờ tùy thân và thẻ ngân hàng ATM). Gia chủ đã đến công an phường trình báo vụ việc để truy xét thủ phạm trộm cắp.

Hai ngày sau, anh H. phát hiện thẻ ATM của mình tại Ngân hàng SHB bị rút 5 triệu đồng tại một cây ATM tại phường Vĩnh Phước, TP.Nha Trang nên liên hệ ngân hàng xin trích xuất camera an ninh kiểm tra. Khi thấy hình ảnh về thủ phạm rút tiền của mình qua thẻ ATM khá rõ nét, anh H. nhanh chóng trình báo cơ quan công an để ngăn chặn kịp thời.

Nhận tin báo của nạn nhân, công an phường khẩn trương phối hợp làm rõ và mời làm việc với Phạm Anh Vũ (SN 1986, thường trú Hà Nội, tạm trú phường Ngọc Hiệp, TP.Nha Trang). Trình bày về lý do tại sao có được thẻ ATM của anh H. và làm cách nào rút thành công 5 triệu đồng, Vũ khai: Cùng ngày 07-9, Vũ nhặt được giấy phép lái xe và thẻ ATM của anh H. tại đường Đặng Tất, phường Vĩnh Hải, TP.Nha Trang.

Cầm hai tờ giấy không liên quan gì đến nhau, nhưng sau một lúc suy nghĩ, Vũ nảy sinh ý định thử xem trong thẻ ATM có tiền không bằng cách đến cây ATM, nhập mật khẩu thẻ ATM của anh H. thử theo ngày tháng năm sinh của anh này ghi trên giấy phép lái xe. Không ngờ, con số ngày tháng năm sinh lại đúng là mật khẩu anh H. cài đặt cho thẻ ATM của mình. Phát hiện ra bí mật này, Vũ rút luôn số tiền 5 triệu đồng có trong thẻ và dời đi. Nào ngờ chỉ ít giờ sau, công an đã lần ra và mời Vũ làm việc. Hiện vụ việc đang được Công an TP.Nha Trang củng cố hồ sơ, xử lý Vũ theo đúng quy định của pháp luật.

Mật khẩu thẻ ATM, điện thoại di động là thứ cần dùng liên tục nên để dễ thao tác, không ít người dùng ngay số chứng minh nhân dân, ngày tháng năm sinh, số điện thoại để cài mật khẩu mà không biết rằng chính sự đơn giản này lại là mối nguy cơ rất cao bị mất tài sản khi không may bị trộm cắp giỏ xách, bóp tiền, điện thoại. Trước đó, chị Lê Ngọc K. (SN 1989, ngụ TP.HCM) cũng dùng ngày tháng năm sinh của mình để cài mật khẩu cho thẻ ATM. Mọi việc đều rất ổn khi chị K. sử dụng thẻ ATM đã 3 năm mà chưa lần nào bị "nuốt thẻ” khi đi rút tiền vì bấm sai mật khẩu.

Sự cố chỉ xảy ra vào tháng 5-2022, trong một lần đi chơi cùng bạn bè, mải chụp hình nên chị K. phải để túi xách vào một gốc cây bên cạnh. Khi dời đến điểm khác, chị K. quên mất việc mang theo giỏ xách. Sau nửa giờ mải vui, khi sực nhớ đến chiếc giỏ xách, chị K. vội quay lại để tìm nhưng nó đã bị mất trộm. Trong giỏ xách ngoài một số đồ dùng cá nhân, chị K. còn để bóp tiền trong đó có chứng minh nhân dân, thẻ ATM, cùng giấy phép và bằng lái xe.

Điều đáng nói là sau đó không lâu, điện thoại di động của chị K. có tin báo trừ tiền từ ngân hàng. Theo đó, kẻ gian đã nhập được mật khẩu thẻ ATM và rút mất 10 triệu đồng có trong tài khoản thẻ của chị K. một cách dễ dàng.

Qua 2 vụ việc trên đề nghị người dân khi sử dụng thẻ ATM nên cài mật khẩu có tính bảo mật hơn nhằm tránh trường hợp không may bị mất thẻ ATM, kèm các giấy tờ cá nhân, sẽ bị kẻ gian nhân cơ hội trộm tiền có trong tài khoản thẻ.

Bình luận (0)

Lên đầu trang