Thủ đoạn chèn tin nhắn ngân hàng gửi cho khách

Thứ Hai, 29/08/2022 13:40

|

(CATP) Chèn tin nhắn SMS của ngân hàng để gửi đến khách thông báo ABC rồi yêu cầu chủ tài khoản cập nhật vào đường link để xác nhận thông tin là phương thức lừa đảo trộm cắp tài sản rất nguy hiểm hiện nay.

Chỉ cần khách hàng vội vàng, nhầm lẫn tưởng tin báo thật của ngân hàng và làm theo các hướng dẫn là xem như bị mất tài khoản, "rút ruột" tài khoản. Đáng nói, thủ đoạn này đang tái diễn với mức độ nghiêm trọng nên người dân cần hết sức tỉnh táo để đề phòng.

Đang chở khách tới sân bay Tân Sơn Nhất vào sáng 18-8-2022, anh Phùng Thanh Hải (SN 1986, ngụ Bình Dương) nhận được tin nhắn SMS của Ngân hàng ACB với nội dung: "Trân trọng thông báo. Tài khoản của qúy khách hiện đã bị khóa. Đăng nhập https://online.acbvni.com để xác thực ngay hôm nay". Nghề lái xe của anh nào có đâu nhiều tiền, mỗi ngày đôi ba chuyến vài trăm ngàn đồng, có khách trả trực tiếp, có người chuyển khoản, đều được ngân hàng thông báo cụ thể qua tin báo SMS đã thành thông lệ.

Nhận tin báo SMS nằm giữa nhiều tin nhắn khác của ngân hàng báo tin nhận hoặc chuyển tiền, anh Hải đọc nội dung xong thì có chút chột dạ. Tuy nhiên, bình tĩnh xét suy, thấy tin nhắn khó hiểu, vả lại mình không làm gì khuất tất để bị khóa tài khoản nên anh Hải bấm số điện thoại đường dây nóng gọi cho ngân hàng để xác thực. Nhân viên giải thích rằng những kẻ lừa đảo bây giờ có thể chèn cả tin nhắn vào tin nhắn của ngân hàng nên anh Hải không cần thực hiện bất cứ thao tác nào. Ngoài giải thích, nhân viên tổng đài Ngân hàng ACB còn thông báo cho anh Hải biết là ngân hàng không bao giờ gửi đường link, đây là thủ đoạn lừa đảo mới, mong mọi người cẩn thận, đừng nhập vào đường link mà mất tài khoản và tiền có trong đó.

Các tin nhắn lừa đảo

Với 20 năm công tác, đã làm việc qua nhiều ngân hàng nên anh Phạm Sơn Minh (SN 1978, ngụ TPHCM) hiểu tường tận quy trình từng khâu trong hệ thống lĩnh vực nghề nghiệp mình đang làm. Ngày 27-8, anh đang làm việc thì nhận được tin nhắn SMS với nội dung: "Bạn vừa mở dịch vụ tài chính toàn cầu, phí dịch vụ hàng tháng là 2.300.000 đồng, sẽ bị trừ trong 2 giờ. Nếu không phải bạn mở dịch vụ vui lòng nhấn vào https://vpbank.vn-kn.xyz để hủy". Quá bực với kiểu lừa đảo này, anh Minh chia sẻ lên Zalo cảnh báo với bạn bè, người thân và nhấn mạnh: "Cả nhà tỉnh táo nhé, không nhấn vào bất kỳ đường link nào khi được gửi tới qua tin nhắn SMS. Có thắc mắc, nghi ngại gì nên điện thoại trực tiếp đến ngân hàng mình đang mở tài khoản để tìm hiểu, đề phòng sập bẫy lừa đảo".

Cũng cảnh báo về thủ đoạn lừa đảo mới này, ngày 20-8-2022, trang Facebook "tôi là dân Tân Bình" cũng chia sẻ: "Cảnh giác với thủ đoạn tinh vi lừa đảo qua tin nhắn SMS ngân hàng, bởi tin nhắn của bọn nó gửi từ chính ngân hàng luôn chứ không phải số lạ, mà kiểu mình cứ thấy tin nhắn từ ngân hàng thì tin tưởng điền thông tin ngay thôi. Phương thức, bọn này sẽ dùng chính SMS từ ngân hàng, xong nó cho mình đường link.

Ví dụ: Chúng tôi phát hiện tài khoản của quý khách đang tiêu dùng ở nước ngoài, nếu không phải bạn đang giao dịch, vui lòng đăng nhập https://techcombank.vn-re.top để hủy giao dịch... Khi mình tưởng thật nhấp vào thì ra cái giao diện y chang ngân hàng, nhập mã OTP vào là xác định 5 giây sau bay hết tài khoản nhé”. Có rất nhiều bạn đã vào bình luận, phần lớn cho biết cũng mới nhận được các tin nhắn có nội dung tương tự: "Hôm qua mình cũng bị gửi, giờ càng tinh vi, mọi người cần cẩn thận". "Hôm qua mình cũng có tin nhắn như thế này, sợ không dám bấm vào luôn".

Lúc trước mình nhận được SMS ghi Ngân hàng VCB (mình vẫn nhận SMS banking đều đặn hàng tháng) đại ý nếu không còn nhu cầu sử dụng thì nhấn vô link kèm theo để xác nhận... Đúng là rất lâu rồi mình không xài VCB và định đóng tài khoản này, mình cũng lo nếu đóng trễ sẽ bị tính cước SMS banking. Tuy nhiên, mình thấy kỳ kỳ nên phóng ra VCB và được nhân viên cho biết đó là tin lừa đảo".

Bình luận (0)

Lên đầu trang