Tráo sổ đỏ giả lấy sổ thật, thuê người đóng giả chủ nhà lừa vay tiền

Thứ Năm, 18/08/2022 15:05

|

(CAO) Nhóm đối tượng lần theo thông tin rao bán nhà đăng trên các phương tiện truyền thông để tiếp cận chủ nhà, giả vờ mua, đặt cọc tiền rồi lợi dụng đánh tráo sổ hồng giả để lấy thật. Sau khi lừa được chủ nhà lấy bản chính giấy tờ, nhóm đối tượng thuê người đóng giả chủ nhà đến văn phòng công chứng ký chuyển nhượng, ký thế chấp vay ngân hàng.

TAND TPHCM vừa mở phiên xét xử sơ thẩm đối với bị cáo Trịnh Lâm Linh (SN 1993, ngụ quận 6, TPHCM) và Trần Văn Tâm (SN 1972, ngụ huyện Củ Chi, TPHCM) về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản". Sau thủ tục xét hỏi, HĐXX xét thấy vụ án còn nhiều tình tiết chưa được làm rõ nên đã trả hồ sơ cho VKSND TPHCM để điều tra bổ sung.

Bị cáo Tâm và Linh tại toà

Hồ sơ vụ án thể hiện từ tháng 9-2016 đến tháng 5-2017, Linh, Tâm cùng một số đối tượng chưa rõ lai lịch lợi dụng việc người dân đăng bán nhà hoặc có nhu cầu vay tiền để xin bản photocoppy giấy chứng nhận quyền sử dụng đất, giấy tờ tuỳ thân của chủ sở hữu nhằm kiểm tra thông tin, tính pháp lý của bất động sản đang giao dịch.

Sau khi có được tài liệu này, nhóm đối tượng đặt làm giả giấy tờ gốc và quay lại chủ nhà để giao dịch. Các đối tượng phân vai nhịp nhàng để chủ nhà phân tâm, lợi dụng sơ hở rồi đánh tráo bản chính giấy chứng nhận quyền sử dụng đất bằng giấy tờ giả.

Sau khi lấy được bản chính giấy tờ, nhóm đối tượng này thuê một số cá nhân khác đóng giả chủ nhà, làm giả giấy tờ tùy thân của chủ nhà để đến các văn phòng công chứng ký hợp đồng mua bán nhà và làm thủ tục đăng ký sang tên, chuyển quyền sở hữu tại các văn phòng đăng ký đất đai cho đồng bọn rồi sử dụng để thế chấp vay ngân hàng, chiếm đoạt tài sản.

Theo đó, ngày 23-11-2016, ngân hàng VPBank Chi nhánh Sài Gòn ký hợp đồng tín dụng cho Ngô Thị Mỹ Khánh vay 980 triệu đồng, thời hạn 300 tháng, mục đích vay để hoàn tiền mua căn hộ chung cư 312 Lạc Long Quân. Khoản vay được bảo đảm bằng quyền sử dụng căn hộ này. Tài sản thế chấp đảm bảo cho hợp đồng vay do Ngô Thị Mỹ Khánh nhận chuyển nhượng từ vợ chồng ông Bùi Công Túy và bà Ngô Thị Thủy (cùng ngụ tại căn hộ chung cư trên) theo hợp đồng chuyển nhượng số 38065 ngày 31/10/2016 tại Văn phòng công chứng số 3.

Việc chuyển nhượng này được Chi nhánh văn phòng đăng ký đất đai quận 11 cập nhật sang tên trên giấy chứng nhận quyền sử dụng đất ngày 9-11-2016. Sau khi hồ sơ vay dược duyệt và giải ngân, Mỹ Khánh không hoàn trả tiền gốc, tiền lãi cho ngân hàng lần nào. Ngân hàng xác minh với chủ sở hữu thì biết được ông Túy và bà Thủy không chuyển nhượng tài sản này cho ai.

Tại cơ quan điều tra, bà Thủy khai năm 2016 có vay 60 triệu đồng của một người tên Phương (không rõ lai lịch), cầm cố bằng bản chính giấy chứng nhận nhà ở. Khi vay, bà Thủy có photo các giấy tờ cá nhân của 2 vợ chồng để cung cấp cho Phương.

Cơ quan cảnh sát điều tra giám định chữ viết, chữ ký trên hợp đồng chuyển nhượng căn hộ của vợ chồng ông Túy và bà Thủy cho kết quả không phải chữ viết của bà Thủy.

Kết quả tra cứu dấu vân tay trên các hợp đồng công chứng chuyển nhượng quyền sử dụng đất xác định Trịnh Lâm Linh và Trần Văn Tâm đã giả mạo vợ chồng bà Thủy.

Đối với Ngô Thị Mỹ Khánh, cơ quan điều tra đã xác minh được địa chỉ cư trú nhưng không xác định được đối tượng này đang ở đâu. Do đó, cơ quan điều tra không có cơ sở xem xét ra quyết định xử lý.

Tại cơ quan điều tra, Linh khai khoảng tháng 10/2016, Linh được một đối tượng thuê giả làm chủ nhà tên Ngô Thị Thủy - chủ căn chung cư 312 Lạc Long Quân (phường 5, quận 11, TPHCM) để ký, lăn tay trên hợp đồng chuyển nhượng căn hộ này cho Ngô Thị Mỹ Khánh. Tiền công Linh nhận được trong phi vụ là 5 triệu đồng.

Tâm thừa nhận hành vi giả mạo ông Túy chồng bà Thủy để ký, lăn tay trên hợp đồng chuyển nhượng căn hộ trên. Tâm khai cùng thời điểm Linh được thuê, Tâm cũng được một đối tượng tên Thái thuê đóng giả chồng bà Thủy và hứa trả công 2 triệu đồng.

Cả Linh và Tâm khi nhận lời đóng giả chủ nhà, đã cung cấp ảnh chụp để các đối tượng trong đường dây lừa đảo dán, làm giả CMND.

Ngoài vụ việc bị phát giác khi khoản vay 980 triệu đồng tại ngân hàng VPBank mà Ngô Thị Mỹ Khánh đứng tên, được bảo đảm bằng quyền sử dụng căn hộ trên, phát sinh nợ quá hạn, ngân hàng VPbank còn ký các hợp đồng tín dụng, hợp đồng thế chấp và bị chiếm đoạt tiền với thủ đoạn tương tự.

Cụ thể, ngày 15/9/2017 và ngày 24/9/2016, VPbank ký hai hợp đồng tín dụng với khách hàng Nguyễn Minh Dũng (SN 1971, ngụ quận Bình Thạnh) cho vay số tiển 4,3 tỷ đồng. Hai hợp đồng tín dụng được đảm bảo, thế chấp bằng BĐS là căn nhà số 78 đường 39 Tân Qui, Q.7. Hợp đồng công chứng thế chấp lập ngày 15/9/2016, tại Văn phòng công chứng Ninh Thị Hiền (P.14, Tân Bình) và được Văn phòng đăng ký đất đai Q.7 đăng ký giao dịch đảm bảo, cập nhật thông tin trên giấy chủ quyền.

Tài sản này do Dũng nhận chuyển nhượng từ ông Bùi Hồng Cảnh và bà Vũ Thị Vân (cùng ngụ ở Nguyễn Đình Chiểu, F.5, Q.3), theo hợp đồng chuyển nhượng lập ngày 25/8/2015 tại Văn phòng công chứng Bình Thạnh.

Một trường hợp khác là Phạm Lê Minh Tân (SN 1990, ngụ Củ Chi) nhận chuyển nhượng từ ông Nguyễn Thành An và bà Trần Kim Hoa (cùng ngụ tại đường 42 , P.Bình Trưng Đông, Q2 cũ) nhà đất số 32/6 đường 42, P.Bình Trưng Đông, hợp đồng chuyển nhượng lập tại Văn phòng công chứng Lý Thị Như Hòa (huyện Hóc Môn), Văn phòng đăng ký đất đai Q.2 cập nhật sang tên trên giấy tờ ngày 09/5/2017. Tân thế chấp tài sản là căn nhà này để đảm bảo khoản vay 840 triệu.

Do sau khi vay cả hai khách hàng là Dũng và Tân không trả nợ, phát sinh nợ quá hạn nên ngân hàng xác minh thì phát hiện chủ thực sự của hai căn nhà nêu trên đang quản lý, sử dụng, họ không hề mua bán, chuyển nhượng, thế chấp vay ở đâu.

Làm việc với cơ quan điều tra, chủ hai căn nhà nêu trên cho biết, trước đây họ có nhu cầu công việc nên có rao bán nhà. Có một vài người đến xem, xin bản photo để có thông tin đi trích lục tính pháp lý của tài sản cần giao dịch. Nhưng sau đó, họ không xoay được tài chính nên không bán nhà nữa.

Kết quả giám định chữ ký, chữ viết trên các hợp đồng chuyển nhượng của hai căn nhà trên không phải của chủ nhà thực sự. Cơ quan điều tra truy tìm nhưng chưa xác định Dũng và Tân là ai. Tra cứu dữ liệu dấu vân tay trên hai hợp đồng do Dũng và Tân ký, lăn tay cũng chưa xác định được nhân thân.

Điều đáng nói, trước đây, cũng bằng thủ đoạn này, Linh bị phạt 12 tháng tù về tội Lừa đảo chiếm đoạt tài sản và làm giả con dấu tài liệu của cơ quan tổ chức.

Đây là bài học không chỉ riêng ai trong các giao dịch bất động sản hiện nay, cần xác thực thông tin kỹ lưỡng để tránh rủi ro cũng như các rắc rối về sau.

Bình luận (0)

Lên đầu trang