Cảnh giác với những chiêu lừa "lướt TikTok kiếm tiền"

Thứ Tư, 17/08/2022 09:56  | Xuân Tình

|

(CATP) "Chỉ cần mỗi ngày dành 2 - 3 tiếng đồng hồ lướt TikTok và làm theo hướng đẫn là có thu nhập "khủng", với lời mời chào hấp dẫn này, rất nhiều người đã không tìm hiểu rõ ràng, thậm chí bất chấp cảnh báo, vẫn tiếp tục tham gia để kiếm tiền và dính bẫy lừa đảo "việc nhẹ lương cao" này.

Chỉ cần lướt TikTok và like video là có tiền (!)

TikTok là mạng xã hội (MXH) hiện đang cạnh tranh với Facebook, Youtube và kiếm tiền từ TikTok cũng chẳng có gì lạ với mọi người. Tuy nhiên, chỉ việc ngồi lướt TikTok mà có thể kiếm được tiền thì cần phải xem lại.

Hiện có rất nhiều cách để người sản xuất nội dung trên TikTok kiếm ra tiền, ví dụ như quảng bá thương hiệu, tiếp thị liên kết, PR sản phẩm, nhận quà từ người hâm mộ qua livestream hay kinh doanh, bán hàng trực tiếp... Nếu không trực tiếp sản xuất nội dung, video trên TikTok, người dùng sẽ không được lợi gì từ nền tảng này, bởi TikTok không trả tiền cho người xem video. Vì thế, những công việc hấp dẫn được quảng cáo (QC) là chỉ cần xem, thả tim, follow TikTok sẽ kiếm ra tiền với mức thu nhập hàng trăm nghìn đồng/ngày cũng chính là chiêu thức để lừa đảo.

Thế nhưng thời gian gần đây, những người lên MXH sẽ dễ dàng bắt gặp những QC kiếm tiền mỗi ngày từ lướt TikTok và số người tham gia cũng rất đông. Điểm chung của những lời mời tham gia này đều nhấn mạnh vào việc kiếm tiền đơn giản, làm tại nhà, thu nhập tốt, hoa hồng cao, lương trả trong ngày... để đánh vào lòng tham, ảo tưởng kiếm tiền nhanh của nhiều người. Không chỉ đơn thuần nói về công việc, phía các đối tượng QC còn đề cập, nêu tên những người từng tham gia và con số thu nhập cụ thể để củng cố lòng tin của mọi người. Khi đã đồng ý với công việc, người tham gia sẽ được hướng dẫn xem video TikTok bằng cách tải app, website trung gian và được biết đến các gói nhiệm vụ đặt tên theo cấp độ như vàng, bạc, đồng, kim cương hoặc VIP 1, VIP 2, VIP 3... tương ứng với các mức giá từ vài trăm ngàn cho đến vài triệu đồng... Gói nhiệm vụ có mức giá càng cao thì xem video càng nhiều và tiền hoa hồng cũng càng lớn.

Làm việc được một vài ngày, hệ thống sẽ để người tham gia nhận một số tiền nhỏ để tạo niềm tin, nếu muốn rút tiền phải tiếp tục mua các gói nhiệm vụ cao cấp hơn hoặc giới thiệu người tham gia mới để nhận hoa hồng. Sau khi mua các gói nhiệm vụ giá trị lớn (tức người tham gia nạp số tiền cao), các app, website lừa đảo sẽ ngừng hoạt động, xảy ra lỗi hoặc thậm chí sập hẳn khiến người tham gia không còn rút được tiền. Lúc này, đối tượng môi giới cũng mất liên lạc, người tham gia chơi mới nhận ra mình bị lừa, tiền nạp vào không cánh mà bay!

Một chiêu mời chào lướt TikTok kiếm tiền trên mạng xã hội

Sập bẫy lừa và tiềm ẩn nguy cơ bị lấy cắp thông tin cá nhân

Chia sẻ với phóng viên, chị Phạm Khánh Ngọc (ngụ Q12, TPHCM) cho biết: "Tôi tham gia kiếm tiền trên TikTok từ ngày 17-7, qua giới thiệu của một người bạn. Lúc đầu tôi nạp 3 triệu đồng, tương đương với gói vàng, sau đó tôi tiếp tục nạp 18 triệu đồng để nâng cấp. Nhưng mới thu về được gần 3 triệu đồng thì hệ thống cứ báo lỗi không thể rút thêm được nữa, sau đó tôi vào giao dịch nhiều lần cũng không được". Như vậy, những người tham gia cùng bị lừa vào ngõ cụt và phần lớn khi biết bản thân rơi vào bẫy thì đã quá muộn!

Kiếm tiền online từ tương tác video TikTok thực chất là hình thức vẽ ra nhiệm vụ trá hình để kêu gọi người dùng nạp tiền rồi bất ngờ mất dạng để chiếm đoạt tài sản. Các trang web hầu hết hoạt động dưới dạng ẩn danh, không rõ ràng về nguồn gốc nên khi gặp rủi ro rất khó giải quyết. Bên cạnh việc bị lừa mất tiền, các nạn nhân tham gia lướt TikTok kiếm tiền này còn có nguy cơ bị đánh cắp thông tin cá nhân, bởi khi tham gia thì việc đầu tiên là cung cấp thông tin, tài khoản ngân hàng để giao dịch, không ai bảo mật thông tin cá nhân trong trường hợp này vì thế càng tiềm ẩn nhiều nguy cơ về sau.

Được biết, hầu hết các nạn nhân bị lừa tiền từ việc làm trên TikTok đã làm đơn gửi Cục An ninh mạng và phòng chống tội phạm công nghệ cao, hiện đang chờ xử lý.

Bộ Công an và các phương tiện truyền thông đã nhiều lần cảnh báo về vấn nạn lừa đảo trực tuyến đến người dân. Người dùng MXH cần cẩn trọng, có ý thức tự bảo vệ mình khi làm việc thông qua các nền tảng trên MXH, nhất là liên quan đến việc đầu tư sinh lời, cần tìm hiểu và xác minh nguồn gốc thông tin, một trong số đó là các dự án kiếm tiền trên TikTok hoặc việc làm trực tuyến trên mạng để tránh dính bẫy từ chiếc bánh vẽ "kiếm tiền online ".

Bình luận (0)

Lên đầu trang