Giao mật khẩu FB nhờ làm “tích” xanh, một ca sĩ bị hacker biến thành con nợ

Thứ Hai, 08/08/2022 11:16

|

(CAO) Lợi dụng việc đăng ký “tích” xanh cho tài khoản Facebook (FB) của người nổi tiếng, Trí đã lên kế hoạch phạm tội.

Sáng 08/8, Cơ quan Cảnh sát điều tra CAQ.Bình Thạnh, TPHCM thông tin, qua quá trình đấu tranh, khai thác đã ra quyết định khởi tố vụ án, khởi tố bị can Phan Văn Trí (19 tuổi, quê Gia Lai) để điều tra về tội "sử dụng mạng máy tính, mạng viễn thông, phương tiện điện tử thực hiện hành vi chiếm đoạt tài sản".

Phan Văn Trí tại cơ quan Công an 

Trước đó, CAQ.Bình Thạnh nhận được tin chuyển tiếp từ Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao, Công an TPHCM về một nhóm chuyên sử dụng nick FB của khách hàng để nhắn tin với bạn bè lừa đảo chiếm đoạt tiền.

Cầm đầu đường dây là Phan Văn Trí, một đối tượng có ảnh hưởng trong lĩnh vực mạng xã hội.

Để thực hiện trót lọt phi vụ, Trí sẽ lợi dụng việc có khách hàng muốn đăng ký “tích” xanh FB (một hình thức xác nhận danh tính, nhận diện tài khoản chính chủ của người nổi tiếng mà FB thiết lập) để yêu cầu nạn nhân cung cấp đầy đủ: tài khoản - mật khẩu; địa chỉ email; CCCD…

Sau khi có được thứ mình cần, chúng sẽ vào danh sách bạn bè của khách hàng và nghiên cứu tìm con mồi thích hợp. Nắm được cách nhắn tin và quy luật nhắn tin của chính chủ, Trí sẽ mạo danh rồi mượn tiền nhằm chiếm đoạt.

Để “chắc kèo”, y còn dày công dùng công nghệ để làm giả hình ảnh chủ sở hữu FB trong các cuộc gọi với “con mồi”, đăng ký tài khoản ngân hàng khớp với tên của chính chủ để gầy dựng uy tín, lôi kéo nạn nhân chuyển tiền để chiếm đoạt.

Trước chứng cứ thu thập được, ngày 20/7, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao và CAQ.Bình Thạnh đã phối hợp đưa Trí về trụ sở làm việc.

Tích xanh trên tài khoản FB - Ảnh minh hoạt từ Internet

Qua đấu tranh, thanh niên 19 tuổi thừa nhận hành vi phạm tội. Y cho biết, đường dây của mình đã sử dụng tài khoản của một diễn viên tên H. (SN 1980, ngụ Q.7) để mạo danh người này, nhắn tin mượn tiền rồi chiếm đoạt luôn của anh K. (ngụ Q.Bình Thạnh) và anh Đ. (ngụ Gò Vấp) hơn 200 triệu đồng.

Đến thời điểm hiện tại, cơ quan chứ năng đã xác định đơn 20 nạn nhân của nhóm này. Ai đã từng là nạn nhân của Trí và đồng bọn vui lòng liên hệ CAQ.Bình Thạnh để trình báo.

Bình luận (0)

Lên đầu trang