Thủ đoạn gắn chíp vào cân để ăn gian tiền tỷ

Thứ Năm, 28/07/2022 09:17

|

(CAO) TAND tỉnh Gia Lai vừa mở phiên tòa xét xử sơ thẩm vụ án hình sự đối với 5 bị cáo về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Các bị cáo được đưa ra xét xử, gồm: Nguyễn Minh Dũng (SN 1983), Lê Hồ Quốc Hoàn (SN 1984), Nguyễn Thị Hoa Phượng (SN 1987, cùng ngụ H.Chư Prông); Trần Văn Hiền (SN 1988) và Hoàng Văn Hiển (SN 1995, tạm trú tại H.Chư Sê, tỉnh Gia Lai).

Trước đó, qua tin báo của người dân, cơ quan CSĐT Công an huyện Chư Sê (tỉnh Gia Lai) đã tiến hành mai phục, theo dõi Công ty TNHH MTV Thanh Cao (gọi tắt Công ty Thanh Cao) tại xã Ia Blang, H.Chư Sê.

Khi Lê Quốc Hoàn và Hoàng Văn Hiển thuê một xe tải đến Công ty Thanh Cao mua cà phê nhân. Sau khi thống nhất giá cả, đưa xe lên bàn cân điện tử, Hiển sử dụng một thiết bị điều khiển làm giảm trọng lượng từ 26.910 kg còn 25.400 kg (giảm so với trọng lượng thực là 1.510 kg). Ngay lập tức, các trinh sát ập vào bắt quả tang Hoàn và Hiển có hành vi sử dụng thiết bị điện tử điều chỉnh trọng lượng.

Từ phải qua trái các đối tượng: Nguyễn Thị Hoa Phượng, Nguyễn Minh Dũng, Lê Hồ Quốc Hoàn và Hoàng Văn Hiển.

Chiếc cân điện tử được công an khám xét và phát hiện ẩn sâu bên trong có gắn một chip điện tử rất tinh vi. Lực lượng kiểm tra cũng nhanh chóng thu giữ thêm một chiếc remote dùng điều khiển con chip này nhằm thay đổi trọng lượng thực tế của cân theo ý muốn.

Cách làm của Hiển và Hoàn tinh vi đến mức nếu ai đó nghi ngờ chiếc cân “ảo thuật”, trước khi cân dùng một vật đã xác định trọng lượng để thử độ tin cậy. Tuy nhiên, tất cả đều dễ dàng bị qua mắt chỉ trong tích tắc khi một đối tượng khác có thể ngồi trên xe từ xa bấm remote.

Mở rộng điều tra, Công an huyện Chư Sê xác định: Đối tượng Nguyễn Minh Dũng có quen biết với một đối tượng tên Phạm Văn Thắng. Qua trao đổi Dũng được Thắng giới thiệu về việc mình đã lén gắn một thiết bị chíp điện tử làm thay đổi thông số vào bo mạch cân điện tử của Công ty Thanh Cao. Thắng đưa cho Dũng một thiết bị điều khiển trọng lượng cân của Công ty Thanh Cao (tăng trọng lượng khi đến bán, giảm trọng lượng khi đến mua).

Sau khi có được “bí kíp” ăn gian, Nguyễn Minh Dũng rủ Nguyễn Thị Hoa Phượng (người chuyên bán nông sản cho Công ty Thanh Cao) và Lê Quốc Hoàn (người chuyên mua nông sản của Công ty Thanh Cao) cùng tham gia. Phượng được giao nhiệm vụ đi thu mua nông sản tại các đại lý trên địa bàn chở đến bán cho Công ty Thanh Cao.

Sau đó, Hoàn là người đến thu mua nông sản của Công ty Thanh Cao. Dũng còn thuê Hoàng Văn Hiển và Trần Văn Hiền có vai trò đi theo các xe để mua, bán cà phê, đồng thời bấm điều khiển để thay đổi trọng lượng cà phê khi cân tại Công ty Thanh Cao.

Bộ phận chíp được gắn vào cân để lại sai lệch trọng lượng.

Qua điều tra, với hành vi gắn chíp vào cân, nhóm đối tượng của Nguyễn Minh Dũng đã chiếm đoạt tài sản của Công ty TNHH MTV Thanh Cao có giá trị hơn 1,3 tỷ đồng.

Sau khi gây án Phạm Văn Thắng đã bỏ trốn khỏi địa phương, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an tỉnh Gia Lai ra Quyết định truy nã đối tượng Thắng.

Hội đồng xét xử sơ thẩm TAND tỉnh Gia Lai tuyên phạt bị cáo Nguyễn Minh Dũng 9 năm tù giam; Lê Hồ Quốc Hoàn và Nguyễn Thị Hoa Phượng mỗi bị cáo 8 năm tù giam; Trần Văn Hiền 7 năm tù giam và Hoàng Văn Hiển 6 năm tù giam cùng về tội “Lừa đảo chiếm đoạt tài sản”.

Bình luận (0)

Lên đầu trang