Cẩn thận khi sử dụng tiện ích "ví trả sau"

Thứ Tư, 27/07/2022 12:43  | Quang Hà

|

(CATP) Bà Mai bức xúc vì nhiều lần bị nhân viên đòi nợ của Ngân hàng TPBank gọi điện, dùng lời lẽ xâm phạm đến cuộc sống của bà. Đồng thời bà cũng bị đưa vào diện có nợ xấu ngân hàng, ảnh hưởng tới việc kinh doanh của bà và gia đình mặc dù số tiền khá nhỏ...

Vừa qua, Chuyên đề Công an TPHCM nhận được thông tin của bà Trần Thị Tuyết Mai (ngụ Q6) phản ánh: Ngày 29-1-2022, điện thoại của bà có nhận được tin nhắn của ứng dụng ví điện tử Momo báo cho biết có đặt một món hàng bên Tiki mua Tpot của Mỹ trị giá 4.999.000 VND và thanh toán bằng tiện ích "ví trả sau" do tài khoản Momo của bà Mai có ứng dụng trả sau liên kết với Ngân hàng TPBank.

Do không đặt mua món hàng trên, bà Mai gọi điện thoại đến hotline Momo báo và xác nhận ngay chiều hôm đó và yêu cầu phải hủy đơn. Nhân viên bên Momo tiếp nhận nói đã hủy, đồng thời chỉ dẫn bà tắt ứng dụng hoàn toàn và đặt lại mật khẩu mới là thành công hủy đơn hàng.

Một tháng sau, bà Mai nhận được cuộc gọi của Ngân hàng TPBank nhắc nợ ví trả sau Momo đến thời hạn thanh toán. Bà liền đến Ngân hàng TPBank (đường Lê Hồng Phong, Q5) làm việc và cho biết không có mua hàng, khả năng tài khoản bị hack. Về phía Tiki cũng thông báo đã giao hàng vào sáng 30-1-2022. Người nhận ở 453 đường Lê Văn Sỹ, P12Q3, ĐT: 087 741 1082. Bà Mai tự mình đến địa chỉ trên kiểm chứng thì gia đình này nói không có ai mua và số điện thoại không có thực.

Từ đó đến nay, bà Mai nhiều lần bị nhân viên đòi nợ của Ngân hàng TPBank gọi điện, dùng lời lẽ xâm phạm đến cuộc sống của bà. Đồng thời, bản thân bà Mai cũng bị đưa vào diện có nợ xấu ngân hàng, ảnh hưởng tới việc kinh doanh của bà và gia đình mặc dù số tiền khá nhỏ.

Quá bức xúc, vừa qua bà Mai một mặt chấp nhận đóng gần 6,2 triệu đồng (gồm tiền gốc và lãi phạt quá hạn) để xóa nợ xấu, đồng thời vẫn kiên trì khiếu nại để làm sáng tỏ vấn đề.

Trao đổi với chúng tôi, đại diện của ví điện tử MoMo cho biết họ đã kiểm tra dữ liệu mua hàng của khách hàng và các file ghi âm... thì được biết: "Vào 22 giờ 9 phút ngày 27-1-2022, bộ phận Chăm sóc khách hàng (CSKH) của ví MoMo có tiếp nhận yêu cầu hỗ trợ phản ánh từ ví MoMo 0903127188 phản ánh về việc không mua hàng nhưng lại có đơn hàng phải thanh toán.

Kiểm tra giao dịch, bộ phận CSKH của MoMo nhận thấy toàn bộ giao dịch đặt hàng, thanh toán bằng "ví trả sau" trên MoMo phát sinh trên chính thiết bị của khách hàng và nhận thấy đây có thể là trường hợp khách hàng bị lộ mật khẩu, hoặc bị chiếm dụng tài khoản. Vì thế,, nhân viên CSKH của MoMo đã liên hệ với khách hàng để ghi nhận thông tin, tư vấn và hướng dẫn đổi mật khẩu giúp tránh phát sinh thêm giao dịch.

Các tin nhắn lời lẽ khó nghe yêu cầu bà Mai trả tiền

"Trong cuộc gọi này, khách hàng có cung cấp thông tin cho tổng đài viên như sau: Máy chị trên công ty để sạc pin 2 tiếng đồng hồ không ai đụng vô hết. Với thông tin này cho thấy, ngày 27-1-2022, khách hàng Mai đã để điện thoại tại công ty trong 2 tiếng và cùng ngày hôm đó, tài khoản ví MoMo của khách hàng có phát sinh giao dịch thanh toán Tiki bằng nguồn tiền ví trả sau"; "Ngày 27-1-2022, tài khoản ví MoMo 0903127188 không có dấu hiệu thay đổi thiết bị đăng nhập. Giao dịch đặt hàng và thanh toán bằng ví trả sau phát sinh trên chính thiết bị của khách hàng" - đại diện của MoMo đưa ra nhận định.

Theo MoMo, ví trả sau là sản phẩm cho vay tiêu dùng không có tài sản bảo đảm do TPBank cung cấp (MoMo làm trung gian thanh toán) với hình thức cấp hạn mức vay cho người dùng theo hợp đồng tín dụng. Người dùng được phép sử dụng hạn mức này để thanh toán mọi dịch vụ trên MoMo và trả sau 35 - 45 ngày với 0% lãi suất. Ví trả sau không thể tự động kích hoạt trên ví MoMo và ngân hàng là đơn vị duyệt hạn mức ví trả sau chứ không phải ví MoMo.

Theo đó, khách hàng phải nhận mã xác thực (OTP) từ ngân hàng gửi đến số điện thoại cá nhân thì mới có thể kích hoạt sử dụng ví trả sau. Đồng thời, qua kiểm tra hệ thống kỹ thuật cho thấy số ví MoMo của khách hàng Mai đã kích hoạt ví trả sau từ ngày 30-8-2021 với hạn mức 5 triệu đồng và đã từng có phát sinh một giao dịch.

MoMo cũng cho biết trong quy trình làm việc với đối tác Tiki, MoMo không có chức năng hỗ trợ hoàn, hủy đối với các đơn hàng Tiki. Khách hàng nếu có nhu cầu hoàn, hủy đơn hàng thì liên hệ phía đơn vị trực tiếp xử lý đơn hàng (TiKi) để kiểm tra đơn hàng có thuộc chính sách được hoàn, hủy và cập nhật thủ tục hoàn, hủy đơn.

Tuy nhiên, việc Ngân hàng TPBank (đơn vị liên kết với ví MoMo) - đã có những động thái nhắc nợ, đòi nợ một cách mạt sát, chưa tìm hiểu kỹ ngọn ngành mà tự động trích đưa khách hàng vào danh sách có nợ xấu là chưa hợp tình hợp lý và cũng chưa thực sự quan tâm tới khách hàng của mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang