Lừa du học để chiếm đoạt tiền

Thứ Sáu, 22/07/2022 12:33  | Anh Thy

|

(CATP) Không có chức năng tuyển người đi du học tại nước ngoài nhưng Nguyễn Thị Nhung (trú TP.Hà Nội) vẫn sử dụng pháp nhân Cty TNHH TM & ĐT Nguyên Hòa (Công ty Nguyên Hòa, số 92-96 Nguyễn Huệ, P.Bến Nghé, Q1, TPHCM) để thực hiện hành vi lừa đảo đối với nhiều người thông qua việc tuyển du học sinh đi du học tại Mỹ, Anh, Úc, chiếm đoạt hàng trăm triệu đồng.

Ngày 21-7, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM cho biết đã hoàn tất kết luận điều tra, chuyển Viện Kiểm sát cùng cấp đề nghị truy tố Nhung tội danh "lừa đảo chiếm đoạt tài sản".

Cụ thể, tháng 12-2019, Cơ quan Cảnh sát điều tra Công an TPHCM tiếp nhận đơn tố giác về tội phạm của ông Ngũ Ngọc Diệp (SN 1970, ngụ tỉnh Nghệ An) tố cáo Nhung và ông Đỗ Thế Hòa - Giám đốc Công ty Nguyên Hòa có hành vi lừa đảo chiếm đoạt trên 710 triệu đồng, thông qua hình thức tổ chức đi du học nước ngoài trái phép.

Kết quả điều tra xác định: Khoảng cuối năm 2016 đầu năm 2017, do có nhu cầu tìm nơi đăng ký cho các học sinh đi du học nước ngoài, qua tìm kiếm thông tin trên mạng Internet, ông Ngũ Ngọc Diệp đã liên hệ với Nguyễn Thị Nhung chuyên làm dịch vụ tổ chức đi du học, đi lao động làm việc tại nước ngoài. Qua trao đổi, để đăng ký dịch vụ làm hồ sơ đi du học cho các học sinh, gồm: Trịnh Thị Minh Hải, Nguyễn Thị Yến, Trương Thị Thủy và Hồ Vũ Ngọc Linh, ông Diệp được Nhung hứa đồng ý sẽ giúp làm hồ sơ cho 4 học sinh trên đi du học tại Anh, Mỹ.

Nhung hẹn ông Diệp vào TPHCM để nộp hồ sơ, làm hợp đồng, thỏa thuận chi phí và thông báo với ông Diệp sẽ chuyển hồ sơ của 4 học sinh qua Công ty Nguyên Hòa do Đỗ Thế Hòa làm giám đốc, đại diện pháp luật, để nhờ làm thủ tục hồ sơ xin visa đi du học tại Anh, Mỹ, thời gian đi du học khoảng từ 3 đến 6 tháng.

Nhung yêu cầu ông Diệp làm đại diện đứng tên các học sinh để làm thủ tục hồ sơ và nộp tiền. Sau khi thỏa thuận, ông Diệp đồng ý nộp số tiền chi phí 1.057.475.000đ chuyển vào tài khoản của Nhung mở tại Ngân hàng Vietcombank - Chi nhánh TPHCM. Ngoài 4 học sinh trên, ông Diệp còn nhờ Nhung làm hồ sơ cho em Phạm Thị Hoài An xin đi lao động làm việc tại Úc, với mức chi phí: 159.400.000đ. Tổng cộng, ông Diệp đã chuyển cho Nhung 1.216.735.000đ.

Sau khi nhận đủ tiền, Nhung soạn thảo các chứng từ, ký mạo danh giám đốc Đỗ Thế Hòa rồi scan gửi qua email cho ông Diệp. Tuy nhiên, kể từ khi ông Diệp thực hiện chuyển tiền đến hơn 01 năm sau, Nhung và Công ty Nguyên Hòa không thông báo cho ông Diệp biết kết quả làm thủ tục, xin visa cho 4 học sinh đi du học tại Anh, Mỹ và 01 em đi lao động làm việc tại Úc. Ông Diệp nhiều lần liên lạc với bà Nhung hỏi thông tin kết quả, yêu cầu giải thích lý do đồng thời đề nghị Nhung hoàn trả lại số tiền đã nộp.

Du học - ước mơ của nhiều học sinh và gia đình

Sau đó, Nhung thông báo cho ông Diệp có 2 em xin visa đi du học Mỹ không đạt là Nguyễn Thị Yến và Trịnh Thị Minh Hải, trường hợp Trương Thị Thủy và Hồ Vũ Ngọc Linh xin đi du học tại Anh thì chưa làm hồ sơ phỏng vấn. Nhung còn cho biết do Công ty Nguyên Hòa nhận tiền mà chưa hoàn trả lại cho nhung nên Nhung không thể hoàn trả cho ông Diệp. Sau khi không thực hiện hoàn thành thủ tục xin visa cho các học sinh, Nhung đã hoàn trả lại cho ông Diệp 346.535.833 đồng. Nhung soạn thảo chứng từ, ký mạo danh giám đốc Đỗ Thế Hòa scan gửi qua email cho ông Diệp các biên bản thanh lý, tất toán hợp đồng do Nhung đứng tên ký với Công ty Nguyên Hòa, nội dung nêu các khoản chi phí đã thực hiện thủ tục làm hồ sơ, số tiền chênh lệch còn lại sẽ hoàn trả lại cho các học sinh.

Quá trình điều tra, Nhung thừa nhận Công ty Nguyên Hòa và Nhung hoàn toàn không được cấp giấy phép đăng ký hoạt động kinh doanh dịch vụ tổ chức đi du học nước ngoài và không được cơ quan chức năng cấp phép hoạt động đưa người Việt Nam đi làm việc, lao động tại nước ngoài nhưng Nhung vẫn sử dụng pháp nhân Công ty Nguyên Hòa để giao dịch, làm thủ tục hồ sơ với ông Ngũ Ngọc Diệp.

Việc sử dụng pháp nhân Công ty Nguyên Hòa và ký giả mạo tên ông Đỗ Thế Hòa nhằm để giao dịch làm dịch vụ là do Nhung tự ý thực hiện, ông Đỗ Thế Hòa giám đốc Công ty Nguyên Hòa không được biết. Nhung đã tự nguyện khắc phục hậu quả hoàn trả cho ông Diệp đủ số tiền 870.199.167 đồng.

Bình luận (0)

Lên đầu trang