Lâm Đồng:

Tạo nhiều tài khoản MXH lừa bán nông sản Đà Lạt, 'ẵm' 300 triệu đồng

Thứ Ba, 05/10/2021 11:43

|

(CAO) Ngày 5/10, Công an tỉnh Lâm Đồng cho biết, Phòng An ninh mạng và phòng chống tội phạm sử dụng công nghệ cao (PA05) và Cơ quan CSĐT Công an TP.Đà Lạt đang làm rõ vụ án "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" do Lê Thị Bích Hoàng (SN 2001, trú đường 3/2, P.4, TP.Đà Lạt - Lâm Đồng) chủ mưu.

Viện kiểm sát đã phê chuẩn lệnh bắt tạm giam với Lê Thị Bích Hoàng. 4 đối tượng liên quan (2 nữ, 2 nam) hiện đang được Cơ quan điều tra mở rộng vụ án, làm rõ hành vi phạm tội.

Lê Thị Bích Hoàng tại Cơ quan diều tra

Thời gian qua, Phòng PA05 và Công an TP.Đà Lạt tiếp nhận tin báo tố giác tội phạm từ quần chúng nhân dân về việc một số đối tượng sử dụng tài khoản FB cá nhân có dấu hiệu lừa đảo, chiếm đoạt tài sản.

Các tài khoản FB này giới thiệu là người Đà Lạt, đăng tải thông tin bán nông sản Đà Lạt (rau, củ, quả) trên mạng xã hội. Tin tưởng và do bị yêu cầu thanh toán tiền hàng trước, nhiều người đã chuyển tiền nhưng sau đó không nhận được hàng như thỏa thuận.

Xác định nội dung tin báo là vụ việc lừa đảo, chiếm đoạt tài sản của một nhóm đối tượng câu kết với nhau, trong thời điểm dịch bệnh Covid-19 đang diễn biến phức tạp, không chỉ gây bức xúc trong dư luận mà còn tác động ảnh hưởng nghiêm trọng đến công tác phòng chống dịch của chính quyền và người dân địa phương, rộng ra cả địa bàn khu vực; Ban Giám đốc Công an tỉnh, trực tiếp là Đại tá Trần Minh Tiến - Giám đốc Công an tỉnh đặc biệt quan tâm đến vụ án, chỉ đạo Phòng PA05 và Công an TP.Đà Lạt nhanh chóng vào cuộc xác minh, truy bắt các đối tượng, ngăn chặn hành vi của chúng.

Trinh sát Phòng PA05 phối hợp Công an TP.Đà Lạt từng bước dựng lên chân dung, vai trò của các đối tượng gây án và tổ chức bắt giữ nhóm đối tượng 

Bằng các biện pháp nghiệp vụ, Cơ quan điều tra đã xác định được 5 đối tượng tham gia vụ án, do Lê Thị Bích Hoàng chủ mưu.

Lợi dụng tình hình dịch Covid-19 diễn biến phức tạp, Hoàng lập 16 tài khoản FB có tên: Lê Hoàn Hữu, Nguyễn Hoàn, Trinh Nguyễn, Huỳnh Thủy, Lê Thị Ngọc Mai, Khánh Thủy, Nhật Hoàng... và sử dụng hình ảnh cá nhân của nhiều người làm ảnh đại diện để tạo lòng tin cho người mua hàng.

Đối tượng Hoàng trực tiếp quản lý, sử dụng các tài khoản FB này đăng bài vào các hội, nhóm trên không gian mạng xã hội FB quảng cáo, giới thiệu bán nông sản. Khi người dân có nhu cầu, Hoàng báo giá và cung cấp cho khách hàng các số tài khoản ngân hàng để khách chuyển tiền mua hàng.

Để tạo lòng tin cho khách hàng, Hoàng phân công cho các đối tượng Đ.T.T.G. (SN 2001, trú tại đường 3/4, P.3, TP. Đà Lạt); N.N.H. (SN 2000, trú thôn Định An, xã Hiệp An, H.Đức Trọng - Lâm Đồng); H.T.T.T. (SN 2002, trú đường Cao Thắng, P.7, TP. Đà Lạt) và Nguyễn Chí Thái (SN 2000, trú đường Phê Thạch, P.5, TP.Đà Lạt) đóng vai người chuyển hàng, các nhà xe... để nếu khách hàng gọi điện thoại thì thông báo đã nhận được hàng hóa từ Hoàng và đang tiến hành vận chuyển đến cho khách hàng.

Sau khi khách hàng tin tưởng chuyển tiền vào các tài khoản do Hoàng cung cấp thì Hoàng chiếm đoạt, không gửi hàng hóa như thỏa thuận, đồng thời chặn liên lạc với khách hàng hoặc khóa tài khoản FB; sau đó sử dụng tài khoản FB khác tiếp tục lừa đảo. Mấy tháng sau đó sẽ mở khóa tài khoản cũ, thay đổi tên, hình đại diện để tiếp tục đăng bài bán hoa, rau, củ, quả nhằm lừa đảo chiếm đoạt tiền của khách hàng.

Lê Thị Bích Hoàng dù còn nhỏ tuổi nhưng đã nghĩ ra thủ đoạn kiếm tiền bất chính

Bằng phương thức thủ đoạn trên, từ tháng 3/2021 đến nay, nhóm đối tượng này đã chiếm đoạt số tiền trên 300 triệu đồng của khoảng gần 100 bị hại ở nhiều tỉnh, thành trong cả nước, như Lâm Đồng, TPHCM, Đồng Nai, Bình Dương, Bà Rịa -Vũng Tàu, Phú Yên, Bình Thuận. Bị hại của các đối tượng hầu hết là cá nhân mua nông sản Đà Lạt để sử dụng, kinh doanh hoặc làm quà từ thiện.

Vào lúc 5h ngày 17/9, nhận chỉ đạo của lãnh đạo Công an TP.Đà Lạt, lãnh đạo Phòng PA05, các đội nghiệp vụ đã bố trí các tổ trinh sát bất ngờ bắt giữ cả 5 đối tượng khi chúng đang ở tại các căn nhà, nhà trọ trên địa bàn TP.Đà Lạt. Quá trình đấu tranh của cơ quan Công an, nhóm đối tượng trên đã khai nhận toàn bộ hành vi phạm tội.

Hiện Cơ quan điều tra Công an TP.Đà Lạt đã ra quyết định khởi tố vụ án hình sự, khởi tố bị can đối với Lê Thị Bích Hoàng về tội "Lừa đảo chiếm đoạt tài sản" và đang tiếp tục mở rộng điều tra với 4 đối tượng còn lại.

Ai là bị hại, liên hệ Đội Điều tra Tổng hợp Công an TP.Đà Lạt (số 53 Hùng Vương, phường 10 - TP.Đà Lạt) để trình báo.

Thiếu tá Từ Đức Tú - Đội trưởng Đội Điều tra Tổng hợp Công an TP.Đà Lạt chia sẻ: Khi tham gia điều tra vụ án, anh rất bất ngờ, trăn trở, bởi đối tượng chủ mưu còn quá nhỏ tuổi mà đã nghĩ ra những thủ đoạn kiếm tiền bất chính, thiếu đạo đức và cả những chiêu trò đối phó, hướng dẫn đồng bọn của can phạm.

Bước đầu, 4 đối tượng được làm rõ hành vi tham gia vụ án trong vai trò giúp sức với Hoàng và được đối tượng Hoàng chia tiền. Họ hầu như không biết nhau, ai làm việc nấy.

Cơ quan điều tra sẽ tiếp tục phối hợp với Công an các địa phương trên làm việc, lấy lời khai với các bị hại để làm rõ hành vi của từng đối tượng; trên cơ sở đó làm rõ vụ án để xử lý theo pháp luật.

Một đối tượng liên quan vụ án bị Công an triệu tập làm việc, lấy lời khai

Bình luận (0)

Lên đầu trang