Nữ điều dưỡng rút đơn có ảnh hưởng gì 3 tội của bác sĩ Phương?

Thứ Hai, 04/10/2021 09:42  | Hoàng Quân

|

(CAO) Nữ điều dưỡng đã gửi đơn đề nghị rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự đối với Lê Quang Huy Phương về 3 tội. Điều này có ảnh hưởng gì đến các tội danh của bị cáo?

TAND tỉnh Thừa Thiên Huế, ngày 30-9, xét xử phúc thẩm Lê Quang Huy Phương (SN 1983; ngụ 155 Phạm Văn Đồng, P.Vỹ Dạ, TP.Huế) - Trưởng Bộ phận chăm sóc da (Khoa Da liễu, BVTƯ Huế) về các tội “Cố ý gây thương tích”, “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Hiếp dâm”.

Phiên xét xử phúc thẩm ngày 30-9-2021 hoãn do vắng đại diện Viện KSND.

HĐXX quyết định hoãn phiên tòa vì đại diện Viện KSND tỉnh vắng mặt do đang cách ly tại nhà để phòng chống dịch Covid-19 (từ ngày 22-9 đến 4-10), vì tiếp xúc với F1.

Như Báo Công an TP.HCM, ngày 26-3-2021, TAND TP.Huế tuyên phạt Lê Quang Huy Phương 5 năm tù về tội “Cố ý gây thương tích”, 1 năm 6 tháng tù về tội “Hiếp dâm” và 6 tháng cả tạo không giam giữ về tội: “Bắt giữ người trái pháp luật”; thời gian chấp hành từ ngày 25-9-2019. Bị hại kháng cáo bản án.

Ngày 9-9-2021, bị hại trong vụ án là chị Dương Huỳnh Thu Th. (SN 1996, ngụ xã Hương Toàn, TX.Hương Trà) - điều dưỡng Khoa Da liễu (BVTW Huế) gửi đơn đề nghị rút yêu cầu khởi tố vụ án hình sự và rút kháng cáo, gửi TAND và Viện KSND tỉnh: “Nay tôi tự nguyện rút toàn bộ yêu cầu khởi tố vụ án, rút toàn bộ yêu cầu xử lý trách nhiệm hình sự đối với anh Lê Quang Huy Phương; rút toàn bộ kháng cáo với bản án đối với bản án sơ thẩm số 54/2021/HS-ST ngày 26-3-2021 của TAND TP.Huế. Việc bồi thường, hỗ trợ đã được thực hiện xong”.

Chị Th. cam kết: “Kể từ nay về sau, tôi không còn yêu cầu nào đối với anh Phương về việc bồi thường, hỗ trợ liên quan vụ án; không khiếu nại, tố cáo, kiến nghị nào đối với các bản án, quyết định của cơ quan tố tụng về giải quyết vụ án. Việc tôi rút toàn bộ yêu cầu khởi tố vụ án, rút toàn bộ kháng cáo là tự nguyện, không bị ép buộc, không bị cưỡng bức. Tôi tự nguyện ký đơn trước sự chứng kiến của người bảo vệ quyền và lợi ích hợp pháp cho tôi là Luật sư (LS) Võ Công Hạnh – Giám đốc Công ty Luật Công Khánh".

LS Võ Công Hạnh phát biểu tại tòa vào sáng 30-9: “Thời gian qua, gia đình bị hại và gia đình bị cáo đã ngồi lại, bàn bạc, hòa giải thì thấy các mâu thuẫn đã được tháo gỡ; thống nhất các vấn đề liên quan. Công việc của tôi cũng đã hoàn thành. Từ đây vai trò, nhiệm vụ của tôi với bị hại xem như cũng đã hết”.

Bị cáo Lê Quang Huy Phương tại phiên xét xử sơ thẩm về các tội “Hiếp dâm”, “Cố ý gây thương tích” và “Bắt, giữ người trái pháp luật” vào tháng 3-2021.

LS Võ Công Hạnh cho biết thêm, theo quy định, việc rút đơn của bị hại không làm thay đổi toàn bộ bản chất vụ việc, vụ án. Trong 3 tội danh thì chỉ có tội “Hiếp dâm” sẽ được xem xét xử lý theo yêu cầu rút đơn của bị hại.

Đồng thời, các cơ quan tố tụng: Cơ quan CSĐT Công an TP.Huế, Viện KSND TP.Huế không sai sót gì về việc đã khởi tố bị can về tội “Hiếp dâm”. Tội “Hiếp dâm” (ở vụ án này là chưa thành), nếu tòa đã tuyên án (án có hiệu lực) rồi thì việc bị hại có rút đơn cũng không thay đổi được gì. Tuy nhiên ở vụ án này đang tiếp tục được xét xử phúc thẩm nên việc có truy tố tiếp, hoặc đình chỉ vụ án về tội “Hiếp dâm” hay không là do tòa quyết định.

Còn về 2 tội: “Bắt giữ người trái pháp luật” và “Cố ý gây thương tích”, nếu bị hại có rút đơn thì vẫn không can thiệp được vụ án, vẫn là án hình sự, bị cáo vẫn phạm tội như đã bị truy tố. Việc bị hại rút đơn chỉ là tình tiết giảm nhẹ để tòa án xem xét giảm nhẹ hình phạt.

Bình luận (0)

Lên đầu trang