Không nên chia sẻ mã QR thẻ Covid-19 lên trên mạng xã hội

Chủ Nhật, 03/10/2021 17:23

|

(CAO) Đây là ý kiến của các chuyên gia an ninh mạng, bởi việc người dân chia sẻ mã QR thẻ Covid-19 lên trên mạng xã hội tiềm ẩn rất nhiều nguy hiểm, sẽ bị các đối tượng xấu lợi dụng vào các hành vi lừa đảo.

Theo ứng dụng PC-COVID, thẻ Covid tương ứng 3 màu được hiển thị ngay trên điện thoại, theo đó, thẻ xanh được hoạt động, thẻ vàng hạn chế và thẻ đỏ là không được tham gia hoạt động.

Sau khi ứng dụng này ra đời, nhiều cư dân mạng đã thích thú chia sẻ mã QR, thẻ Covid của mình. Tuy nhiên, theo các chuyên gia về an ninh mạng, không nên đăng tải mã QR do ứng dụng PC-Covid tạo ra khi chưa được che mờ lên mạng. Bởi vì, mã QR trên thẻ Covid tại ứng dụng PC-Covid hiển thị những thông tin được đánh giá quan trọng với công dân như: số CMND hoặc CCCD, tên, tuổi, ngày tháng năm sinh, địa chỉ cư trú.

Các chuyên gia cho biết, nếu thông tin này bị đưa lên mạng, sẽ bị các đối tượng xấu lợi dụng để mua bán hoặc đánh cắp, sử dụng dữ liệu thông tin cá nhân đó để vay tiền tín dụng, lừa đảo chiếm đoạt tài sản.

Trong lộ trình thích ứng an toàn với dịch Covid-19, việc ứng dụng thẻ Covid-19 được xác định là 1 trong những giải pháp để tiếp tục kiểm soát dịch bệnh. Hiện người dân có thể cài đặt ứng dụng PC-Covid và với mã QR thẻ COVID-19 sẽ tạo thuận lợi cho người dân trong quá trình làm việc, đi lại cũng như sinh hoạt.

Tuy nhiên, người dân cũng nên sử dụng đúng cách mã QR, để không trở thành công cụ tiếp tay cho các đối tượng xấu lợi dụng, đó cũng là cách bảo vệ an toàn cho chính bản thân mình.

Bình luận (0)

Lên đầu trang