Những chiêu lừa mới nhắm đến con mồi là tài xế xe ôm công nghệ

Thứ Sáu, 25/06/2021 11:25  | Minh Thắng

|

(CATP) Chỉ trong vòng chưa đầy một tuần, Công an TP.Thủ Đức (TPHCM) liên tiếp làm rõ cùng lúc 2 vụ lừa đảo chiếm đoạt tài sản của tài xế xe ôm GrabBike, bắt 2 đối tượng. Điều đáng nói là các thủ đoạn mới của 2 kẻ lừa đảo, gài bẫy hàng loạt người hành nghề xe ôm công nghệ để chiếm đoạt tiền rồi "cao chạy xa bay".

Mượn danh nhà kho để lừa đảo

Ngày 24-6, Đại tá Nguyễn Hoàng Thắng (Trưởng công an TP.Thủ Đức) thông tin cho phóng viên Báo Công an TPHCM về đối tượng cũng như những thủ đoạn lừa đảo nhằm tuyên truyền để các bác tài xe ôm công nghệ cảnh giác, phòng ngừa trong quá trình mưu sinh.

Vụ án thứ nhất là xảy ra ngày 18-6-2021, tại kho lạnh Năm Châu (chợ đầu mối nông sản thực phẩm Thủ Đức, P.Tam Bình, TP.Thủ Đức).

Do không có nghề nghiệp ổn định, lại lười lao động, để có tiền tiêu xài, Phan Bá Phi (SN 1992, quê xã Đức Sơn, H.Anh Sơn, Nghệ An; sống lang thang tại khu vực giáp ranh giữa tỉnh Bình Dương và TPHCM) nghĩ ra trò lừa đảo chiếm đoạt tài sản của người khác.

Thủ đoạn của gã là vờ thuê các tài xế xe ôm công nghệ GrabBike chở đi công chuyện. Trên đường đi, Phi cởi mở tâm sự để tạo sự gần gũi, thân thiện rồi hỏi mượn tiền tài xế để chuộc giấy tờ, thẻ ATM đang cầm cố. Y hứa sẽ trả tiền gốc và hoa hồng cao. Nghe bùi tai, một số tài xế xe ôm mất cảnh giác, đưa tiền cho hắn. Sau khi nhận tiền, Phi nhanh chóng lẩn trốn.

Ngày 15-6, Phi thuê anh Nguyễn Văn Thừa (SN 1983, quê Kiên Giang) chở từ TP.Dĩ An (Bình Dương) đến kho lạnh Năm Châu. Trên đường đi, gã hỏi mượn anh Thừa 2 triệu đồng để chuộc giấy tờ rồi sẽ trả ngay.

Tới kho lạnh Năm Châu, sau khi mượn tiền, Phi bảo anh Thừa đứng bên ngoài chờ, để gã mang tiền vào trong chuộc lại tài sản rồi sẽ ra trả vốn lẫn hoa hồng. Bác tài không ngờ Phi "ẵm" tiền rồi "chuồn" mất dạng. Tương tự, 2 hôm sau, Phi tiếp tục lừa tài xế GrabBike Nguyễn Văn Chí Hiểu (SN 1994, ngụ P.An Bình, TP.Dĩ An) 1,6 triệu đồng.

Chờ hoài không thấy Phi quay ra, các nạn nhân tưởng rằng gã là người của kho lạnh Năm Châu nên vào hỏi thì mới biết kho này không có nhân viên nào ngoại hình giống Phi. Chủ kho nghi ngờ có kẻ mượn danh kho lạnh Năm Châu để lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các tài xế xe ôm, nhiều khả năng đối tượng sẽ tiếp tục lừa đảo người khác nên báo cho bảo vệ và công nhân lưu ý, nếu có kẻ lạ mặt xuất hiện thì bắt giữ ngay.

Đúng như dự đoán, trưa 18-6, Phi tiếp tục thuê anh Vũ Văn Nam (SN 2000, ngụ P.An Bình, TP.Dĩ An) chở từ ngã ba Tỉnh lộ 43 - Ngô Chí Quốc (P.Bình Hòa, TP.Thuận An, Bình Dương) đến kho lạnh Năm Châu và hỏi mượn anh này 2 triệu đồng để chuộc giấy tờ rồi sẽ trả ngay. Khi Phi vừa cầm tiền của tài xế bước vào trong khu vực kho, nhưng chưa kịp bỏ trốn thì bị các bảo vệ kho khống chế, bắt giao Công an P.Tam Bình.

Trần Văn Dương
Phan Bá Phi

Chiêu lừa "bao cà phê hạt"

Giữa tháng 6-2021, Công an TP.Thủ Đức liên tiếp tiếp nhận 6 trường hợp trình báo bị lừa đảo chiếm đoạt tài sản, xảy ra từ ngày 11 đến 15-6, tại P.Hiệp Bình Chánh. Nạn nhân cũng là các bác tài xe ôm công nghệ.

Theo hồ sơ, do thiếu nợ nhiều người, nhưng không có khả năng chi trả, Trần Văn Dương (SN 1984, ngụ P.Đại Kim, Q.Hoàng Mai, Hà Nội; tạm trú P.Hiệp Bình Chánh, TP.Thủ Đức) nảy sinh ý định chiếm đoạt tài sản của các tài xế xe ôm.

Gã sử dụng số điện thoại 0906805486 đăng nhập vào ứng dụng dịch vụ giao hàng Ahamove để đặt tài xế đến nhận hàng là bao cà phê hạt loại 50kg đem giao cho khách. Theo thông lệ, tài xế sẽ ứng tiền của mình trả trước cho Dương rồi sẽ nhận lại tiền từ khách mua cà phê của Dương.

Dương nghĩ ra tên một khách hàng và địa chỉ không có thật, rồi cung cấp số điện thoại 0367082487 để tài xế liên lạc với khách hàng, thực chất đây là số điện thoại thứ 2 của gã. Khi tài xế chở bao cà phê đến giao cho khách, nhưng tìm không ra địa chỉ sẽ gọi vào số điện thoại 0367082487, Dương giả làm khách hàng nghe máy và từ chối nhận hàng. Lúc này, tài xế sẽ chở bao cà phê quay về địa chỉ ban đầu trả lại thì Dương nhận bao cà phê, nhưng viện cớ đã lỡ sử dụng hết số tiền tài xế tạm ứng, khi nào có tiền sẽ trả. Thực ra, Dương chiếm đoạt số tiền đem trả nợ và tiêu xài cá nhân.

Bằng thủ đoạn trên, từ ngày 11 đến 15-6, Dương đã chiếm đoạt của 6 tài xế xe ôm công nghệ, với tổng số tiền gần 40 triệu đồng. Sau khi sập bẫy lừa, các tài xế Hoàng Vĩ Phát (SN 1992, ngụ Q6), Hà Tuấn Trung, Trần Văn Trung (cùng SN 1993, ngụ Q12), Lê Bảo Huân (SN 1985, ngụ Q.Bình Thạnh), Ngô Nhật Hiệu (SN 1982, ngụ TP.Thủ Đức), Tăng Đức Tài (SN 1994, ngụ Q.Tân Phú, TPHCM) đã làm đơn tố cáo gửi đến Công an TP.Thủ Đức.

Qua điều tra, Cơ quan CSĐT Công an TP.Thủ Đức tiến hành bắt Dương. Tại trụ sở, Dương đã khai nhận hành vi lừa đảo chiếm đoạt tài sản của 6 nạn nhân. Một cán bộ điều tra cho biết, nếu không kịp thời bắt giữ, Dương sẽ còn tiếp tục lừa đảo chiếm đoạt tài sản của các tài xế xe ôm công nghệ khác. Quá trình điều tra, công an đã thu giữ được các sim điện thoại và bao cà phê hạt 50kg mà Dương sử dụng làm phương tiện gây án.

Bình luận (0)

Lên đầu trang